Hiện trạng các dự án bất động sản phía Nam được gỡ vướng năm nay

01/03/2024 07:36

Dù đã được cơ quan chức năng gỡ vướng từ năm 2023, một số dự án ở TP.HCM, Bình Dương vẫn chưa thi công trở lại hoặc thi công rất cầm chừng.

The Grand Manhattan,  Phat Dat,  Danh Khoi anh 1

Dự án Metro Star của chủ đầu tư CT Group tọa lạc tại đường Võ Nguyên Giáp (TP Thủ Đức). Theo thông tin từ chủ đầu tư, vào cuối tháng 1, dự án đã được UBND TP Thủ Đức thống nhất chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư. Đây cũng là một trong những dự án được tháo gỡ trong danh sách 168 dự án tại TP.HCM mà các tổ chức đề xuất.

The Grand Manhattan,  Phat Dat,  Danh Khoi anh 2

Tuy nhiên, theo ghi nhận của Tri Thức - Znews vào những ngày cuối tháng 2, bên trong công trình 1,8 ha này lại rất vắng vẻ, không có công nhân hay phương tiện máy móc nào hoạt động. Tòa nhà điều hành cũng đóng kín cửa, chỉ có một bảo vệ túc trực. Về tiến độ, dự án chỉ mới thi công lên sàn tầng 1 và tầng 2.

The Grand Manhattan,  Phat Dat,  Danh Khoi anh 3

Metro Star ban đầu được giao cho CTCP Công trình Giao thông Công Chánh làm chủ đầu tư với số vốn gần 487 tỷ đồng. Đến năm 2016, CTCP Đầu Tư Metro Star (thuộc CT Group) đã nhận chuyển nhượng dự án theo quy trình cổ phần hóa CTCP Công trình Giao thông Công Chánh.

The Grand Manhattan,  Phat Dat,  Danh Khoi anh 4

Sau khi về chủ mới, vốn đầu tư của dự án được nâng lên hơn 1.600 tỷ đồng, dự kiến xây dựng 2 tòa tháp căn hộ cao 30 tầng, cung cấp ra thị trường gần 1.500 căn hộ và 76 căn shophouse.

The Grand Manhattan,  Phat Dat,  Danh Khoi anh 5

Dù tiến độ chậm trễ và vướng không ít lùm xùm, trong tâm thư gửi khách hàng cách đây không lâu, chủ đầu tư vẫn tự tin khẳng định giá các sản phẩm tại dự án có thể tăng 200% sau khi tuyến Metro số 1 vận hành nhờ vị trí thuận lợi ngay cạnh cầu bộ hành kết nối trực tiếp nhà ga Bình Thái.

The Grand Manhattan,  Phat Dat,  Danh Khoi anh 6

Trên thực tế, Metro Star được mở bán năm 2018 với mức giá căn hộ khoảng 40 triệu đồng/m2. Khảo sát trên các sàn môi giới, giá căn hộ tại dự án hiện dao động quanh mức 50-64 triệu đồng/m2, ngoài ra có những căn được rao bán dưới 40 triệu đồng/m2.

The Grand Manhattan,  Phat Dat,  Danh Khoi anh 7

Tại dự án The Grand Manhattan (quận 1) dù đã được gỡ vướng hồi tháng 4/2023, hiện cũng đang rơi vào tình trạng vắng vẻ, trong khi cách đây một tháng công trường có khá nhiều công nhân làm việc.

The Grand Manhattan,  Phat Dat,  Danh Khoi anh 8

Theo kế hoạch, dự án có quy mô 1,4 ha này sẽ được xây dựng 3 tòa tháp cao 39 tầng và 4 tầng hầm, cung ứng ra thị trường khoảng 1.043 căn hộ cao cấp.

The Grand Manhattan,  Phat Dat,  Danh Khoi anh 9

Tuy nhiên, sau gần 6 năm khởi công, báo cáo tiến độ mới nhất từ chủ đầu tư cho thấy dự án chỉ mới thi công xong phần hạ tầng cơ bản, phần móng, hầm xe và phần thân lên đến tầng 28. Riêng tháp B1 của The Grand Manhattan đã hoàn thiện đổ bê tông lõi thang máy lên tầng 38 và triển khai đổ bê tông cất nóc tầng 39.

The Grand Manhattan,  Phat Dat,  Danh Khoi anh 10

Cùng với tiến độ thi công chậm trễ, tính đến quý IV/2023, dữ liệu từ chuyên trang Batdongsan cho thấy mức giá rao bán phổ biến tại dự án hiện rơi vào khoảng 138 triệu đồng/m2, giảm 10% so với cùng kỳ năm 2023 và thấp hơn 41% so với mức đỉnh hồi đầu năm 2022.

The Grand Manhattan,  Phat Dat,  Danh Khoi anh 11

Trong khi đó, dự án Astral City (TP Thuận An, Bình Dương) lại ghi nhận sự nhộn nhịp hơn hẳn. Trên thực tế, sau khi được Sở Xây dựng Bình Dương cho phép bán nhà ở hình thành trong tương lai vào tháng 7/2023, đến cuối năm ngoái, dự án đã được Tập đoàn Danh Khôi cùng CTCP Xây dựng Central tái khởi công trở lại.

The Grand Manhattan,  Phat Dat,  Danh Khoi anh 12The Grand Manhattan,  Phat Dat,  Danh Khoi anh 13

Sau gần 2 tháng tái khởi công, hiện các tòa tháp tại dự án đã được xây thêm khoảng 1-2 tầng.

The Grand Manhattan,  Phat Dat,  Danh Khoi anh 14

Với tổng vốn đầu tư dự án này là 8.282 tỷ đồng, dự án dự kiến trở thành khu phức hợp thương mại và căn hộ cao cấp có quy mô 8 block cao 40 tầng trên diện tích đất khoảng 3,7 ha, cung cấp ra thị trường khoảng 5.000 căn hộ.

The Grand Manhattan,  Phat Dat,  Danh Khoi anh 15

Astral City được khởi công vào tháng 6/2020, bởi công ty con của Phát Đạt. Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 cùng với việc thiếu vốn và vướng pháp lý, Astral City đã bị ngừng thi công thời gian dài. Đến tháng 6 năm ngoái, Phát Đạt đã chuyển nhượng lại dự án cho Tập đoàn Danh Khôi.

The Grand Manhattan,  Phat Dat,  Danh Khoi anh 16

Đáng chú ý, vào thời điểm mới mở bán đợt 1, dự án đã gây bất ngờ khi mức chào bán lên đến 50 triệu đồng/m2, cao hơn giá một số dự án ngoại thành TP.HCM. Tuy nhiên, đến nay, giá căn hộ tại đây đã giảm còn khoảng 43-47 triệu đồng/m2.

Theo Duy Hiệu và Liên Phạm/Znews