Hiệp hội taxi ba miền gửi thư 'cầu cứu' Thủ tướng lần 3

23/08/2019 09:51

Đơn thư có chữ ký của ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi Tp. Hồ Chí Minh; ông Võ Thành Nhân, Chủ tịch Hiệp hội taxi Đà Nẵng và ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cùng đề nghị Thủ tướng phúc đáp về sự thay đổi đột ngột của Dự thảo Nghị định lần thứ 11 thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP.

Đơn thư có chữ ký của ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi Tp. Hồ Chí Minh; ông Võ Thành Nhân, Chủ tịch Hiệp hội taxi Đà Nẵng và ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cùng đề nghị Thủ tướng phúc đáp về sự thay đổi đột ngột của Dự thảo Nghị định lần thứ 11 thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP.

Hiệp hội taxi mong "đối thoại" cùng Thủ tướng

Đáng chú ý, ngày 2/8/2019, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội đã có công văn số 24/HATAS-CV gửi Thủ tướng Chính phủ mong được đối thoại về vấn đề "nghiên cứu, tiếp thu ý kiến Thành viên Chính phủ theo hướng bỏ quy định bắt buộc gắn cố định hộp đèn trên nóc xe đối với xe ô tô chở khách dưới 9 chỗ ngồi (bao gồm xe hợp đồng, xe du lịch)”.

(Sau đó, Hiệp hội taxi Đà Nẵng, Hiệp hội taxi TP. Hồ Chí Minh cũng có Công văn tương tự gửi Thủ tướng Chính phủ).

Đến ngày 13/8/2019, sau khi nắm bắt được thông tin mới nhất về bản Dự thảo Nghị định lần thứ 11 do Bộ Giao thông vận tải công bố, Hiệp hội taxi Hà Nội đã có Công văn số 27/HATAS-CV ngày 13/8/2019 để tiếp tục đề nghị được đối thoại với Thủ tướng về sự bất cập của bản Dự thảo Nghị định mới nhất này.

"Tuy nhiên, cho đến nay, chúng tôi vẫn chưa nhận được bất kỳ phúc đáp nào từ phía Thủ tướng cũng như của Chính phủ về quan điểm chính thức của Thủ tướng", ông Hùng cho biết.

"Grab không phải gắn hộp đèn taxi"

Trong đơn thư, Hiệp hội taxi 3 miền viện dẫn, tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV, trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT sáng ngày 5/6/2019, Thiếu tướng Đào Thanh Hải của Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội đã đặt câu hỏi đối với Bộ trưởng về sự buông lỏng trong chính sách quản lý “taxi công nghệ” như: “xe Grab không phải đeo “mào” nên có thể đi vào tất cả các tuyến phố cấm, giờ cao điểm, còn taxi truyền thống có “mào” nên lực lượng chức năng nhận biết và quản lý được. Xe Grab do cá nhân tự mua, đăng ký, nhưng hiện không ai quản lý. Các hợp tác xã xe thì cho rằng đây là vấn đề của các hãng công nghệ...”

Trả lời câu hỏi trên, ông Nguyễn Văn Thể khẳng định chắc chắn rằng tới đây, Thủ tướng Chính phủ sẽ ký ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung, thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP theo đó có quy định xe taxi công nghệ cũng phải gắn “mào”, để cơ quan chức năng phát hiện được, phân biệt với xe taxi truyền thống hay xe thường và đảm bảo công bằng trong công tác quản lý giao thông vận tải.v.v…

Thế nhưng, theo Thông báo số 273/TB-VPCP ngày 2/8/2019 về Kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm quý III và 6 tháng cuối năm 2019 thì Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo Bộ GTVT: “Tiếp tục rà soát, hoàn chỉnh Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP…; nghiên cứu, tiếp thu ý kiến Thành viên Chính phủ theo hướng bỏ quy định bắt buộc gắn cố định hộp đèn trên nóc xe đối với xe ô tô chở khách dưới 9 chỗ ngồi (bao gồm xe hợp đồng, xe du lịch), báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/8/2019”.

Sau Thông báo Kết luận này, đến ngày 13/8/2019 vừa qua, bản Dự thảo Nghị định lần thứ 11 do Bộ GTVT trình lên Thủ tướng Chính phủ đã bỏ quy định gắn hộp đèn nóc đối với xe Hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ, chỉ dùng công nghệ để quản lý. Vậy, bản chất của sự việc này là như thế nào?

Theo Hiệp hội taxi 3 miền, "như vậy, bản Dự thảo Nghị định lần thứ 11 rõ ràng đã có một sự thay đổi trái ngược so với câu trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT tại phiên chất vấn ngày 5/6/2019 và so với toàn bộ các bản Dự thảo Nghị định được xây dựng trong suốt hơn 3 năm qua".

Sự thay đổi này đã gây bất bình cho cộng đồng các doanh nghiệp taxi; gây nhiều tranh cãi trong dư luận xã hội (tập trung ở nhóm trí thức trong lĩnh vực pháp lý, kinh doanh và khoa học); gây bức xúc cho cộng đồng tài xế taxi là những người lao động tại các doanh nghiệp taxi truyền thống.

"Câu hỏi đặt ra là: Tại sao lại có sự thay đổi đột ngột đến như vậy trong bản Dự thảo Nghị định lần thứ 11 - đang từ quy định yêu cầu xe Hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ phải gắn đèn nóc, nay lại không yêu cầu xe Hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ phải gắn đèn nóc nữa?", ông Nguyễn Công Hùng kiến nghị.

Trí Anh