Hình bóng giới chủ ACB ở dự án Resort Lạc Hồng bên hồ Tuyền Lâm

24/11/2019 21:43

Dự án khu nghỉ dưỡng khách sạn - Resort Lạc Hồng hay còn được biết đến là Khu du lịch hồ Tuyền Lâm có quy mô 11,31 ha, nằm ven hồ Tuyền Lâm, Đà Lạt. Hồi tháng 8/2019, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành quyết định số 1766/QĐ-UBND về việc điều chỉnh vị trí, diện tích đất đã cho Lạc Nam chuyển mục đích tại Khu du lịch hồ Tuyền Lâm.

Khu Resort Lạc Hồng (Ảnh minh họa - Nguồn: An Cư Corp)

Khu Resort Lạc Hồng (Ảnh minh họa - Nguồn: An Cư Corp

Tòa nhà tại số 480 Nguyễn Thị Minh Khai (Phường 2, Quận 3, Tp. HCM) được biết tới là địa chỉ chi nhánh TP. Hồ Chí Minh của Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB). Tuy nhiên, đây cũng là địa chỉ đăng ký trụ sở chính của nhiều doanh nghiệp có liên quan tới nhóm cổ đông tại ACB mà truyền thông trong nước không ít lần đề cập.

Đơn cử như thương vụ “cơ cấu lại hình thức sở hữu”, chuyển nhượng quyền sở hữu hơn 51,7 triệu cổ phiếu ACB, của gia đình ông Trần Hùng Huy - Chủ tịch HĐQT ACB - diễn ra vào tháng 2/2019. Các pháp nhân liên quan đến thương vụ chuyển nhượng này, có đăng ký cùng địa chỉ trụ sở chính ở trên là: CTCP Đầu tư Thương mại Giang Sen (Giang Sen), CTCP Đầu tư Thương mại Bách Thanh (Bách Thanh) và CTCP Đầu tư Thương mại Vân Môn (Vân Môn).

Địa chỉ số 480 Nguyễn Thị Minh Khai cũng từng là trụ sở chính của CTCP Đầu tư Thương mại Hồng Hoàng (Hồng Hoàng) - doanh nghiệp sở hữu 60,77 triệu cổ phiếu ACB gần đây thu hút nhiều sự chú ý với việc phát hành hơn 1.402 tỷ đồng trái phiếu, có mức lãi suất lên tới 20%/năm, cho nhà đầu tư nước ngoài.

Hồng Hoàng sau đó đã chuyển địa chỉ trụ sở chính về Tầng 3, tòa nhà An Phú Plaza, số 117 - 119 Lý Chính Thắng, Phường 7, Quận 3, Tp. HCM. Đây là địa chỉ trụ sở chính của CTCP Đầu tư Thương mại Nghi Lan (Nghi Lan) - công ty mẹ của Hồng Hoàng và cũng đóng vai trò quan trọng trong thương vụ trái phiếu của doanh nghiệp này. Bên cạnh đó, Nghi Lan cũng từng đăng ký địa chỉ trụ sở chính tại tòa nhà số 480 Nguyễn Thị Minh Khai nêu trên.

Tòa nhà này cũng là địa chỉ trụ sở chính của một công ty khác từng thu hút sự chú ý không kém là CTCP Đầu tư Thời Đại (viết tắt: TIC Jsc). Công ty này là chủ đầu tư của dự án tòa nhà văn phòng 442 - 444 Nguyễn Thị Minh Khai (Quận 1, Tp. HCM) với diện tích sàn là 12.040 m2. Dự án cũng nhận được sự hỗ trợ tín dụng từ ngân hàng ACB.

Khu đất này từng vướng vào lùm xùm pháp lý, xoay quanh vụ kiện đòi tài sản của một Việt Kiểu Bỉ làm nguyên đơn, còn phía bị đơn là TIC Jsc và vợ chồng ông bà Trần Mộng Hùng - Đặng Thu Thủy (thân phụ và thân mẫu của Chủ tịch HĐQT ACB Trần Hùng Huy).

Bên cạnh TIC Jsc, một doanh nghiệp khác có tên tương tự cũng đăng ký trụ sở chính tại số 480 Nguyễn Thị Minh Khai là CTCP Bất động sản thương mại Thời Đại, thành lập từ tháng 3/2011, với người đại diện pháp luật là ông Trần Đức Tín (sinh năm 1982).

Đó là những doanh nghiệp ít nhiều đã được truyền thông trong nước nhắc tới, vậy còn những doanh nghiệp ít biết tới hơn thì sao?

Đến khu nghỉ dưỡng khách sạn - Resort Lạc Hồng

Ông Phạm Trần Nhã (sinh năm 1982) - một trong những cổ đông sáng lập của Nghi Lan - là người đại diện pháp luật của CTCP Đầu tư thương mại Đinh Lăng (đăng ký địa chỉ trụ sở chính tại 480 Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 3, Tp. HCM) và CTCP Công thương Vĩnh Thái (Vĩnh Thái).

Trong đó, Vĩnh Thái được biết tới là một công ty hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ, phát triển hệ thống siêu thị có tên gọi là Cocomart. Phụ trách nhiều chi nhánh của chuỗi bán lẻ này là doanh nhân khá kín tiếng là ông Trần Vũ Hiền (sinh năm 1983).

Ông Trần Vũ Hiền còn là người đại diện của 2 doanh nghiệp khác, cùng đăng ký địa chỉ trụ sở chính tại số 480 Nguyễn Thị Minh Khai (Quận 3, Tp. HCM) là: CTCP Công thương Phú Hòa và Công ty TNHH Công thương Thiên Phú.

Ngoài ra, ông Hiền còn là cổ đông nắm giữ 78,95% vốn điều lệ tại Công ty TNHH Xây dựng An Cư (An Cư).

Hình bóng giới chủ ACB ở dự án Resort Lạc Hồng bên hồ Tuyền Lâm - ảnh 1
Phối cảnh khu Resort Lạc Hồng

Được biết, An Cư, TIC Jsc và ông Trần Trọng Nhân là những cổ đông sáng lập của CTCP Du lịch sinh thái Lạc Nam (Lạc Nam) - chủ đầu tư dự án Khu nghỉ dưỡng khách sạn - Resort Lạc Hồng (hay còn được biết đến là Khu du lịch hồ Tuyền Lâm) có quy mô 11,31 ha tại Đà Lạt.

Trong đó, các pháp nhân An Cư và TIC Jsc đều cùng tham gia góp 33,75 tỷ đồng, sở hữu tới 90% vốn điều lệ của Lạc Nam.

Ở một diễn biến gần đây, ngày 21/8/2019, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành quyết định số 1766/QĐ-UBND về việc điều chỉnh vị trí, diện tích đất đã cho Lạc Nam chuyển mục đích tại Khu du lịch hồ Tuyền Lâm.

Cụ thể, UBND tỉnh Lâm Đồng đã điều chỉnh giảm tổng diện tích đất chuyên dùng đã cho doanh nghiệp chuyển mục đích từ 19.027 m2 thành 16.261 m2. Trong đó, phần diện tích công trình có mái che chỉ còn 5.093 m2, còn phần công trình không có mái che là 11.168 m2. Phần diện tích đất lâm nghiệp đã cho Lạc Nam thuê để thực hiện dự án là 96.839 m2.

Dự án Resort Lạc Hồng cũng thường xuyên nhận được sự hỗ trợ tín dụng từ Ngân hàng ACB - Chi nhánh Tp. HCM có địa chỉ tại tòa nhà số 480 Nguyễn Thị Minh Khai (Quận 3, Tp. HCM).

Ngoài dự án Resort Lạc Hồng, An Cư còn cho biết đang triển khai nhiều dự án bất động sản, với đa dạng phân khúc (như: khách sạn, villa, văn phòng) tại Tp. HCM, Đà Nẵng, Đồng Tháp./

Theo Phạm Duy/VietTimes

Link gốc: https://viettimes.vn/hinh-bong-gioi-chu-acb-o-du-an-resort-lac-hong-ben-ho-tuyen-lam-373683.html