[Hồ sơ Doanh nhân] Caleb Davis Bradham, nhà sáng chế thức uống Pepsi Cola

28/09/2018 09:43

Caleb Davis Bradham (1867-1934) là 1 nhà hóa học người Mỹ, được lưu danh trong sử sách là người sáng chế ra công thức điều chế nên thức uống trứ danh Pepsi Cola.

 

Bức ảnh của Caleb Davis Bradham, 1895. Ảnh từ Bảo tàng Lịch sử Bắc Carolina

Pepsi là một loại đồ uống có ga được sản xuất bởi hãng PepsiCo. Loại đồ uống này được tạo ra và phát triển vào năm 1893 với cái tên Brad’s Drink, sau đó được đổi tên thành Pepsi-Cola vào ngày 28/8/1898, rồi đổi thành Pepsi vào năm 1961, cuối cùng là “Pepsi-Cola được làm từ đường thật” tại một số khu vực nhất định của Bắc Mỹ vào năm 2014.

Pepsi lần đầu tiên được giới thiệu với cái tên Brad’s Drink tại New Bern, Bắc Carolina, Hoa Kỳ vào năm 1893 bởi Caleb Bradham. Ông đã làm và bán loại đồ uống này tại tiệm thuốc của mình. Sau đó nó được dán nhãn là Pepsi-Cola - đặt theo tên của enzim tiêu hóa pepsin và các loại hạt cây cô-la được sử dụng trong công thức chế tạo. Ngoài ra trong công thức được sử dụng lần đầu còn có đường và vani. Bradham đã tìm cách để tạo ra một loại đồ uống hấp dẫn giúp hỗ trợ tiêu hóa và tăng thêm năng lượng.

Một nhóm những người đàn ông thưởng thức 'Đồ uống của Brad' trong Bradham Pharmacy năm 1896. 

 

Các sản phẩm của hãng Pepsi ngày nay

Năm 1903, Bradham đã thuê một nhà kho và chuyển việc đóng chai các sản phẩm Pepsi-Cola đến đó. Trong năm đó, Bradham đã bán được 7,968 ga-lông xi-rô. Năm tiếp theo, Pepsi được bán trong những chai nặng 6 ounce và doanh số bán lên tới 19,848 ga-lông. Năm 1909, Barney Oldfield - người tiên phong cho loại hình đua xe hơi tại Mỹ - là người nổi tiếng đầu tiên ủng hộ Pepsi-Cola - đã mô tả nó là: “Một gã côn đồ trong đồ uống… sảng khoái, tiếp thêm sức lực, một loại đồ uống tốt cho mỗi cuộc đua”. Chủ đề quảng cáo “Ngon và lành mạnh” sau đó đã được sử dụng trong 2 thập kỷ tiếp theo. Năm 1926, Pepsi đã thiết kế lại logo của mình lần đầu tiên từ logo ban đầu được thiết kế vào năm 1905. Năm 1929, logo của nó được thiết kế lại một lần nữa.

Một lịch sử tóm tắt Pepsi qua ảnh

Năm 1931, tại đáy của cuộc khủng hoảng suy thoái kinh tế, công ty Pepsi-Cola đã phá sản, phần lớn do thua lỗ tài chính phát sinh từ việc đầu cơ vào sự biến động mạnh của giá đường - nguyên nhân là từ Chiến tranh Thế giới thứ nhất. Tài sản bị bán và thương hiệu Pepsi bị mua lại bởi Roy C. Megargel. Tuy nhiên Megargel đã không thành công, và ngay sau đó Pepsi đã được mua bởi Charles Guth - chủ tịch của công ty Loft. Loft là một công ty sản xuất bánh kẹo với hệ thống cửa hàng bán lẻ có các đài phun soda. Charles Guth đã tìm cách để thay thế Coca-Cola ở các vòi phun tại hệ thống cửa hàng của ông sau khi hãng Coke từ chối chiết khấu giá cho các sản phẩm từ hãng này. Guth sau đó đã dùng các loại hóa phẩm của hãng Loft để làm ra công thức mới cho sản phẩm xi-rô Pepsi-Cola.

Trong giai đoạn 1922-1933, công ty Coca-Cola đã có ba cơ hội để mua lại Pepsi-Cola, nhưng cả ba cơ hội đều bị Coca-Cola trì hoãn và cuối cùng bỏ qua. Và sự chần chừ này đã góp phần tạo ra 1 trong những cuộc chiến thương hiệu vĩ đại nhất lịch sử kinh doanh thế giới: cuộc chiến giữa Pepsi và Coca Cola.

 

Theo Lê Minh - Worldkings.org