[Hồ sơ Doanh nhân] Chaleo Yoovidhya, nhà sáng lập thương hiệu Red Bull

03/10/2018 15:40

 Chaleo Yoovidhya (1923–2012) là một doanh nhân và nhà đầu tư người Thái Lan, cha đẻ của công ty Krating Daeng và là người đồng tạo dựng nên thương hiệu nước tăng lực trứ danh Red Bull.

 

Shubiao Xu (Chaleo Yoovidhya), nhà sáng lập “Red Bull Thái” (Krating Daeng / Red Gaur)

Là một tỷ phú kín tiếng và bí ẩn, nên các thông tin về ông cũng khá mơ hồ, nhiều nguồn tin cho rằng ông sinh ra trong một gia đình nghèo ở miền Trung Thái Lan - tỉnh Phichit, mẹ là người Thái, bố là di dân gốc Hải Nam, gia đình ông lúc đầu kiếm sống bằng chăn vịt và bán trái cây, năm sinh của ông cũng dao động trong khoảng năm 1922 đến 1932, mãi đến gần đây mới được tiết lộ là ngày 17/8/1923.

Ông chỉ nhận được sự giáo dục “khiêm tốn” khi còn là một đứa trẻ, ông sớm bỏ học để phụ giúp gia đình và sau đó dời lên Bangkok tìm kiếm cơ hội.

Chaleo Yoovidhya cũng sản phẩm Red Bull

Thời gian đầu, ông sống chủ yếu bằng nghề bán thuốc kháng sinh, sau đó ông nghỉ việc và thành lập công ty dược phẩm TC Pharmaceuticals vào khoảng đầu những năm 60. Sau khi trải qua một cơn đột quỵ - cái mà sau này ông gọi là “một động lực thần kỳ”, ông đã dồn tâm sức để tạo ra một loại thức uống giúp phục hồi và bổ sung năng lượng cấp tốc được giới thiệu ra thị trường lần đầu năm 1976, với logo đặc trưng là hai con bò tót màu đỏ đang chĩa cặp sừng vào nhau trong tư thế chiến đấu (loài bò tót này trong tiếng Thái gọi là Krathing, chính là bắt nguồn của cụm từ Krating Daeng sau này, ở Việt Nam người dung quen gọi loại nước này bằng cái tên “bò húc”).

Mối quan hệ giữa Red Bull Thái và Red Bull Trung Quốc. “Thai Red Bull” là người sáng lập và chủ sở hữu nhãn hiệu.  “Austria Red Bull” và “China Red Bull” là các bên được ủy quyền của nhãn hiệu.

Dietrich Mateschitz, một thương nhân người Úc làm việc cho một công ty của Đức, tình cờ phát hiện ra khả năng trị hội chứng mệt mỏi do Jet Lag (lệch múi giờ) của loại nước này trong một lần công tác ở Thái Lan, ông đã quyết định liên kết với người tạo ra sản phẩm “kỳ diệu” này vào năm 1984. Năm 1987, phiên bản xuất khẩu của loại nước này với tên gọi “Red Bull” ra mắt thị trường quốc tế và đem lại thành công rực rỡ. Theo như cam kết ban đầu, Chaleo và Dietrich, mỗi người góp 500000 USD, Chaleo cung cấp công thức còn Dietrich lo khâu quảng bá, marketing cho sản phẩm, mỗi người sẽ nắm 49% cổ phần của Red Bull (2% còn lại thuộc sở hữu của con trai Chaleo là Chalerm). Tính đến thời điểm Charleo qua đời năm 2012 ở tuổi 88, ông đã có trong tay khối tài sản tương đương 5 tỷ USD, và đứng thứ 3 trong danh sách những tỷ phú giàu nhất Thái Lan.

 

Theo Lê Minh - Worldkings.org