[Hồ sơ doanh nhân] Gerard Adriaan Heineken – Người sáng lập thương hiệu bia Heineken

09/10/2018 15:37

Vào giữa thế kỷ 19, khi tại Hà Lan đã có không ít nhãn bia lớn nhỏ thì Gerard Adriaan Heineken (1841-1892) bắt đầu tạo dựng tên tuổi mình ở lãnh địa Amsterdam. Lúc bấy giờ, chẳng ai ở Amsterdam dám nghĩ rằng chàng thanh niên trẻ tuổi đó sẽ thành công với thương hiệu mới của mình.

Ngày 15.2.1864 được xem là cột mốc khai sinh ra thương hiệu bia Heineken khi chàng thanh niên 22 tuổi Gerard Adriaan Heineken đã mua được xưởng sản xuất bia De Hooiberg ở Amsterdam (Hà Lan), xưởng bia lớn nhất khu vực Amsterdam lúc bấy giờ. Ông đã thuyết phục người mẹ giàu có mua Nhà máy bia De Hooiberg cho ông, mặc dù đó Gerard Heineken còn đang kinh doanh bơ và pho mát.

Thời bấy giờ, nhà máy bia nổi tiếng với thương hiệu De Hooiberg (The Haystack), một loại bia phổ biến ở tầng lớp lao động phổ thông, nhưng Heineken ưa thích thứ gì đó tinh tế hơn và sang trọng hơn. Ông đã đổi tên công ty sang Heineken & Company, ông làm lại nhà máy và năm 1869 bắt đầu pha bia bằng phương pháp 'lên men đáy' của Bavarian.

Vào thời điểm đó Gerard Heineken nhận ra rằng muốn kinh doanh tốt thì môi trường phải sạch. Do đó, ông quyết định đầu tư xây khu nhà ở cho công nhân, tạo ra môi trường làm việc an toàn và sạch sẽ. Nguồn nước mà ông sử dụng làm thành phần nấu bia cũng được lấy từ đường ống dẫn nước sạch hiện đại nhất của Amsterdam thời bấy giờ. Gerard Heineken luôn tin rằng sự tinh khiết mới là thước đo cho một chất lượng thực sự.

Tạo dựng được một môi trường sạch, Gerard Adrian Heineken nỗ lực đầu tư vào công nghệ, ông đã đi khắp châu Âu để thu lượm những kinh nghiệm về sản xuất cũng như kinh doanh bia, đồng thời phát triển men bia có tên gọi Heineken A-Yeast®.

Năm 1873, công ty Heineken chính thức ra mắt và chính loại men này đã trở thành yếu tố quan trọng tạo nên hương vị đặc trưng của bia Heineken cho tới tận ngày nay. Cùng với men Heineken A-Yeast®, chìa khóa thành công còn nằm ở nguyên liệu tinh khiết, tự nhiên: đại mạch tự nhiên, nước tinh khiết, hoa bia. Tất cả hòa quyện tạo ra hương vị đậm đà và hương thơm tinh tế cho từng ly Heineken từ thế kỷ 19 đến nay.

Sau thành công tại quê nhà, giấc mơ chinh phục thế giới của ông chủ Heineken chưa bao giờ là ngừng nghỉ. Từ đây, nhãn hiệu Heineken bắt đầu xuất khẩu bia sang các nước láng giềng như Anh, Pháp, Bỉ, tiếp theo là khu vực Trung Mỹ, Tây Phi và châu Á.

Năm 1942, Alfred Henry Heineken cháu nội Gerard Heineken gia nhập công ty, ông đã “khai quật” tiềm năng của lĩnh vực quảng cáo cùng hàng loạt phương thức bán hàng kiểu mới. Rõ ràng đi kèm với chất lượng, nhãn hiệu này đã rất chú trọng đến câu chuyện "nhận diện” mà đến tận ngày nay thì Heineken chính là thương hiệu bia mà người ta có thể nhận ra ngay chỉ với màu xanh biểu tượng.

Đến năm 2012, Heineken sở hữu khoảng 190 nhà máy bia tại hơn 70 quốc gia khác nhau. Năm 2016, giá trị thương hiệu của Heineken là 7,1 tỷ USD. Hiện nay, Heineken được xếp là nhà sản xuất bia lớn thứ ba trên thế giới sau Anheuser-Busch InBev và SABMiller tính theo khối lượng. Nhà máy bia Heineken Hà Lan đặt tại Zoeterwoude, 's-Hertogenbosch và Wijlre. Nhà máy bia ban đầu tại Amsterdam bị đóng cửa vào năm 1988 và được bảo tồn như một bảo tàng với tên gọi là Heineken Experience.

Ý Nhi