[Hồ sơ doanh nhân] James E Casey: Nhà sáng lập United Parcel Service (UPS)

15/10/2018 15:10

James E. Casey ((29/3/1888- 6/6/1983) là doanh nhân người Mỹ, người có công sáng lập ra Công ty dịch vụ vận tải và giao nhận United Parcel Service (UPS).

James E. Casey sinh tại Pick Handle Gulch gần Candelaria, Nevada.

Ngay khi còn nhỏ, do hoàn cảnh khó khó khăn, ông đã phải bỏ học để lo cho gia đình. Ông đảm nhận công việc người đưa tin bằng xe đạp cho 1 cửa hàng bách hóa ở Seattle với mức thù lao 2,5 USD / tuần.

Năm 1902,  cha ông qua đời, để lại vợ và 4 người con.

James E. Casey khi còn trẻ)

Năm 1907, lúc này ở tuổi 19 ông đã quyết định cùng với anh trai George và một vài người bạn mở công ty dịch vụ giao nhận, American Messenger Company, sau đổi tên thành Merchant Parcel Delivery năm 1913.

Phương châm của ông là "dịch vụ tốt nhất với mức giá thấp nhất". Việc giao hàng của công ty được thực hiện bằng mọi phương thức có thể như: đi bộ, xe đạp, xe máy.

Năm 1919, công ty mở rộng ra ngoài Seattle và đổi tên thành United Parcel Service (UPS).

1930: Ông chuyển tới New York, bắt đầu thời kỳ phát triển thành 1 trong những công ty đóng gói, giao nhận lớn nhất thế giới.

Bước sang giai đoạn 1948-1978, ông tập trung vào các hoạt động từ thiện sáng lập các tổ chức từ thiện như Annie E.Casey Foundation (1948), Casey Family Program (1966) và Casey Family Service (1978).

1983: Casey qua đời và để lại ba di sản: UPS, Quỹ Annie E. Casey và các Chương trình Gia đình Casey.

James E. Casey rất yêu thương gia đình của mình. Sau khi cha ông qua đời, ông luôn cố gắng chu cấp tiền bạc cho mẹ, là bà Annie E. Casey để chăm lo cuộc sống của cả nhà. Khi còn rong đuổi với các các gói hàng trên đường phố Seattle, Jim Casey đã sớm cảm thấy bị choáng ngợp trước một thành phố nhộn nhịp đầy vinh hoa phú quý, đặc biệt là cơn sốt đào vàng lúc bấy giờ . Tuy nhiên, nhờ sự quan tâm của người mẹ, ông đã kiên định được lý tưởng của mình và không trượt ngã vào cám giỗ.

Ngày nay, UPS đã phát triển thành một công ty trị giá hàng tỷ USD với mục tiêu chính là tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại trên toàn cầu. Có thể khẳng định, đây là một một trong những thương hiệu quốc tế nổi tiếng và được ngưỡng mộ nhất thế giới.