[Hồ sơ doanh nhân] Mã Vân: Cựu chủ tịch tập đoàn thương mại điện tử Alibaba

15/10/2018 08:22

Ma Yun (Mã Vân) sinh ngày 10 tháng 9 năm 1964, hay được biết đến với tên gọi Jack Ma, là một nhà kinh doanh Trung Quốc, là người sáng lập và là chủ tịch điều hành của Alibaba Group, một tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ của Trung Quốc. Ông là doanh nhân Trung Quốc đại lục đầu tiên xuất hiện trên trang bìa của tạp chí Forbes.

Ma được sinh ra ở Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Ma bắt đầu học tiếng Anh từ khi còn nhỏ và thực hành tiếng Anh hàng ngày bằng cách trò chuyện với những người nói tiếng Anh tại một khách sạn gần nhà anh. Ông thường cung cấp cho họ các tour du lịch quanh thành phố miễn phí để cải thiện tiếng Anh của mình. Ông đã làm điều này trong 9 năm. Ông trở thành bạn thân với một trong số những người nước ngoài mà ông gặp và người này đặt biệt danh cho ông là "Jack", bởi vì tên tiếng Trung của Jack Ma rất khó phát âm đối với người nước ngoài.

Sau đó, Ma thất bại trong kỳ thi tuyển sinh đại học Trung Quốc 2 lần. Cuối cùng, Ma đã theo học tại Viện Giáo viên Hàng Châu (nay được gọi là Đại học Sư phạm Hàng Châu) và tốt nghiệp vào năm 1988 với tấm bằng Cử nhân tiếng Anh. Khi còn là sinh viên, Ma là người đứng đầu hội học sinh. Sau khi tốt nghiệp, ông trở thành giảng viên tiếng Anh và môn học thương mại quốc tế tại Đại học Hàng Châu Dianzi với mức lương 12 USD / tháng.

Năm 1994, Ma nghe nói về Internet. Đầu năm 1995, ông đến Mỹ và với sự giúp đỡ của bạn bè ông đã được giới thiệu về Internet. Trong lần gặp đầu tiên, ông tìm kiếm từ "bia". Mặc dù ông tìm thấy thông tin liên quan đến bia từ nhiều quốc gia, ông đã rất ngạc nhiên khi phát hiện không có bất cứ kết quả gì từ Trung Quốc. Hơn nữa, ông đã cố gắng tìm kiếm thông tin chung về Trung Quốc và một lần nữa rất ngạc nhiên khi không tìm thấy thông tin nào. Vì vậy, ông và bạn của mình ta đã tạo ra một trang web "sơ sài" liên quan đến Trung Quốc. Trong vòng năm giờ sau khi tạo trang web, ông đã nhận được email từ một số người Trung Quốc muốn biết thông tin về chủ nhân trang web. Đây là lúc Ma nhận ra rằng Internet có một thứ gì đó rất tuyệt vời để cung cấp.

Vào tháng 4 năm 1995, Ma cùng vợ và một người bạn đã thu được 20.000 USD và bắt đầu một công ty Internet. Công ty của họ đã được dành riêng để tạo ra các trang web cho các công ty. Ông đặt tên cho công ty là "Trang vàng Trung Quốc". Trong vòng ba năm, công ty của ông đã kiếm được 5.000.000 Nhân dân tệ Trung Quốc tương đương 800.000 USD.

Từ năm 1998 đến năm 1999, Ma đứng đầu một công ty công nghệ thông tin được thành lập bởi Trung tâm Thương mại Điện tử Quốc tế Trung Quốc, một bộ phận của Bộ Ngoại thương và Hợp tác Kinh tế. Năm 1999, ông bỏ việc và trở về Hàng Châu cùng với nhóm của mình để lập ra Alibaba, một trang web thương mại kinh doanh tại Trung Quốc có trụ sở tại căn hộ của anh với một nhóm gồm 17 người bạn. Ông bắt đầu phát triển liên doanh mới này với 500.000 nhân dân tệ (khoảng 60.000 USD).

Vào tháng 9 năm 2014, Alibaba đã tăng hơn 25 tỷ USD trong đợt chào bán công khai lần đầu (IPO) trên Sàn giao dịch chứng khoán New York. Alibaba trở thành một trong những công ty công nghệ có giá trị nhất trên thế giới sau khi quyên góp được 25 tỷ đô la, đợt chào bán công khai đầu tiên lớn nhất trong lịch sử tài chính của Hoa Kỳ. Ma hiện là chủ tịch điều hành của Alibaba Group, một công ty cổ phần với chín công ty con chính: Alibaba.com, Taobao Marketplace, Tmall, eTao, Alibaba Cloud Computing, Juhuasuan, 1688.com, aliexpress và Alipay.

Sau những chuỗi ngày thành công, đến ngày 10/9/2018, Jack Ma tuyên bố sẽ nghỉ hưu sớm và rút khỏi Alibaba. Lý giải lý do này, ông cho rằng ông đã thành công tại Alibaba và muốn tham gia gia vào một số lĩnh vực mới như giáo dục.

Ý Nhi