[Hồ sơ doanh nhân] Ông trùm hàng không William Edward Boeing

26/10/2018 15:59

Dù không am hiểu về cơ khí máy bay và bỏ dở đại học, William Edward Boeing vẫn bản lĩnh xây dựng thành công thương hiệu sản xuất máy bay nổi tiếng trên thế giới.

William Edward Boeing sinh ngày 01/10/1881 tại tiểu bang Michigan, Hoa Kỳ trong gia đình doanh nhân giàu có. Năm 1903, William Boeing đột ngột bỏ dở việc học tại Đại học Yale để quyết tâm theo đuổi con đường kinh doanh như cha của mình. Khi việc kinh doanh công ty buôn bán và sản xuất đồ gỗ diễn ra khá thuận lợi, trong một dịp tình cờ tại địa phương, William Boeing được chọn là người bay thử chiếc thủy phi cơ bay. Trở về nhà sau trải nghiệm bất ngờ đến khó quên đó, bằng sự nhạy bén trong kinh doanh, William Boeing ngay lập tức nhen nhúm ý định táo bạo sẽ tấn công vào ngành công nghiệp mới mẻ và đầy hứa hẹn này.

Boeing sau đó đến phía Nam California để học lái máy bay, bỏ tiền mua một chiếc thuỷ phi cơ riêng và mua lại một xưởng đóng tàu cũ ở Seattle nhằm mở một xưởng sản xuất máy bay vào năm 1916, một bước ngoặt quan trọng đánh đấu việc William Boeing chính thức bước vào ngành công nghiệp hàng không.

Ngày 15/6/1916, William Boeing đã tự mình cất cánh chiếc máy bay có biệt danh Bluebill do chính ông cùng đội ngũ của mình chế tạo nên. Boeing đã bán chiếc máy bay đầu tiên cho chính phủ New Zealand dùng cho việc chuyển thư. Sau thành công đó, công ty Pacific Aero Products ra đời và được đổi tên là Boeing vào năm 1917. Cũng trong năm này, Boeing đã có được đơn đặt hàng mua 50 chiếc máy bay thủy phi cơ từ hải quân Mỹ để phục vụ cho chiến tranh thế giới thứ nhất. Tuy nhiên, không lâu sau, việc kinh doanh gặp phải khó khăn, Boeing chuyển hướng đổ dồn công sức và thời gian vào nghiên cứu máy bay dân dụng vì nhìn thấy tiềm năng của sự phát triển này. Loại máy bay chở khách 10 người sản xuất ra chóng được đưa vào sử dụng trên thị trường giúp Boeing có được khoản tiền lớn để tiếp tục nghiên cứu, chế tạo những chủng loại máy bay mới có thế hạ cất cánh được trên bộ và trên mặt đất

Ngày 3/3/1919, chiếc máy bay thương mại đầu tiên (được đặt tên B-1) bay từ Seattle (Mỹ) đến Vancouver (Canada) do Boeing cùng với phi công Eddie Hubbard cầm lái đã thiết lập tuyến bay thư tín quốc tế đầu tiên trên thế giới.

Năm 1927, Boeing Air Transport (BAT) được thành lập, sở hữu những chiếc máy bay vận tải 40-A có thể đáp ứng nhanh chóng các nhu cầu vận chuyển thư tín.

Trong suốt thập niên 30, dưới sự lèo lái của mình Boeing đã gây dựng công ty đứng đầu nước Mỹ về sản xuất máy bay, không chỉ chế tạo máy bay dân dụng mà còn sản xuất nhiều sản phẩm kỹ thuật quân sự, từ máy bay chiến đấu F/A-18 Hornet, trực thăng AH-64 Apache đến tên lửa Harpoon. Ở lĩnh vực hàng không dân dụng, công ty tiên phong tung ra dòng máy bay jumbo (khổng lồ) với các thế hệ 727, 737, 747. Ở lĩnh vực không gian, Boeing chính là nơi sản xuất tên lửa đẩy Saturn đưa tàu vũ trụ Apollo lên mặt trăng.

Tuy đã nghỉ hưu và nhường lại công việc cho một đội ngũ nhân sự kế thừa tài năng, nhưng công lao của Boeing vẫn ghi dấu ấn sâu đậm. Boeing vẫn là một trong những nhà sản xuất máy bay lớn nhất trên thế giới đến tận ngày nay.

Ý Nhi

Bạn đang đọc bài viết "[Hồ sơ doanh nhân] Ông trùm hàng không William Edward Boeing" tại chuyên mục Doanh nhân.