[Hồ sơ doanh nhân] Ông trùm ngành quảng cáo Martin Sorrell - người nghiện công việc chính hiệu

22/10/2018 08:19

Martin Sorrell được biết đến là một trong những CEO được trả lương cao nhất của nhóm FTSE 100 vào năm 2015, 2016 tương ứng là 98 triệu USD và 68 triệu USD.

Đầu năm này, CEO của WPP - Martin Sorrell, tập đoàn quảng cáo và PR lớn nhất thế giới đã bất ngờ xin từ chức sau 33 năm tại vị. Ông là là người đã sáng lập nên WPP cũng như là một trong những CEO tại vị lâu nhất của một trong số các công ty thuộc FTSE 100.

Sự ra đi của ông Sorrell khiến nhiều người bất ngờ bởi ông được đánh giá là một trong những ông trùm của mảng quảng cáo. Ông chính là người biến ngành tiếp thị thành một mảng kinh doanh hái ra tiền. Sự ra đi của ông diễn ra khi có những cáo buộc lạm dụng tài sản công ty gần đây đã khiến cho danh tiếng của Sorrell lẫn công ty bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Martin Stuart Sorrell sinh ra và là lớn lên trong một gia đình Do Thái ở London-Anh vào năm 1945. Bố ông là doanh nhân thành đạt khá nổi tiếng ở Bắc London điều hành hệ thống bán lẻ điện tử với khoảng 750 cửa hàng. Ngay từ bé Sorrell đã được nung nấu về tinh thần kinh doanh khi đọc tờ Financial Times năm 13 tuổi, vốn đang là tuổi ăn tuổi chơi của thiếu niên.

Vốn tò mò về công việc kinh doanh của cha và có tư tưởng muốn trở thành doanh nhân nổi tiếng, Sorrell đã tốt nghiệp chuyên ngành kinh tế của trường đại học Cambridge và lấy bằng thạc sĩ của trường Harvard vào năm 1968.

Khởi đầu sự nghiệp, ông Sorrell làm ở khá nhiều ngành nghề khác nhau, từ nhà hàng, bán đồ thể thao cho đến lĩnh vực tài chính.

Năm 1985, khi đã có chút vốn, ông bắt đầu đầu tư vào công ty sản xuất dây nhựa WPP, sau đó tham gia hoạt động điều hành công ty này với vai trò CEO vào năm 1986.

Kể từ đây, Sorrell biến WPP thành một ông lớn khi "ra tay" thu mua, sáp nhập hàng loạt những công ty khác. Dưới Sorrell, WPP lại chủ yếu hướng sang mảng quảng cáo với các thương vụ mua lại những doanh nghiệp truyền thông, PR đầy tiềm năng. Chỉ trong 3 năm đầu tiên nắm quyền, Sorrell đã thực hiện 18 thương vụ sáp nhập.

Năm 1987, ông làm cả thế giới bất ngờ với thương vụ 566 triệu USD mua lại J Walter Thompson. Năm 1989, ông tốn 825 triệu USD mua lại Ogilvy and Mathew, công ty quảng cáo nổi tiếng thế giới.

Năm 2017, tổng doanh thu của WPP đạt 15,3 tỷ Bảng Anh (20,4 tỷ USD) với 205.000 nhân viên chính thức trên toàn thế giới, đứng đầu trong ngành quảng cáo và PR.

Có thể nói Sorrell là một trong những CEO thành công khi tại vị 33 năm, đưa WPP thành tập đoàn khổng lồ. Ông là một trong những CEO được trả lương cao nhất của nhóm FTSE 100 vào năm 2015, 2016 tương ứng là 98 triệu USD và 68 triệu USD.Tất nhiên để đạt được những thành công đó, Sorrell đã phải làm việc vô cùng chăm chỉ.

Sorrell nổi tiếng nắm rõ đến từng con số và tình hình của hơn 400 chi nhánh và khá nghiện việc. Những người quen biết Sorrell cho biết ông hầu như không rời mắt khỏi màn hình chiếc Blackberry của mình do bận trả lời khách hàng hoặc giải quyết công việc. Tại WPP, CEO Sorrell nổi tiếng là một vị quản lý có cá tính mạnh và luôn muốn mọi thứ phải hoàn thành nhanh nhất có thể. Tốc độ trả lời các tin nhắn của ông cũng đi vào huyền thoại đến mức người ta đồn rằng ông riêng một đội ngũ trợ lý chỉ để chuyên trả lời điện thoại.

Do tính chất công việc, Sorrell thường xuyên phải đi vòng quanh thế giới để gặp gỡ đối tác cũng như liên tục giải quyết email 24h mỗi ngày ngay cả khi múi giờ của các chi nhánh lá khác nhau. Với bản tính cầu toàn, Sorrell luôn đặt nặng chất lượng công việc lên hàng đầu và hiếm khi nghỉ ngơi.

Thậm chí chính người vợ Christiana Falcone của ông cũng phải thừa nhận rằng chồng mình khá kì quặc khi làm việc trong cả ngày nghỉ và không muốn buông công việc cho cấp dưới.

Chính sự chăm chỉ này đã làm nên thành công cho WPP nhưng chúng cũng đem lại nguy cơ cho tập đoàn khi Sorrell từ chức và để công việc lại cho cấp dưới. Cựu giám đốc Fernando Rodes Vila của công ty đối thủ Havas khâm phục tài năng của Sorrell nhưng cũng cho rằng văn hóa quản lý này sẽ gặp nguy hiểm khi Sorrell buông tay công việc.

Sự ra đi của Sorrell xảy ra đúng vào thời điểm khó khăn của WPP cũng như ngành quảng cáo. Dự báo doanh thu năm 2018 của WPP không khả quan do tác động mạnh của công nghệ kỹ thuật số. Những tập đoàn lớn vốn là khách hàng quen của WPP như Ford, HSBC, Unilever, P&G dự kiến sẽ không tăng chi tiêu quảng cáo trong năm nay mà nguyên nhân chính là sự dịch chuyển công nghệ PR.

Ý Nhi