[Hồ sơ doanh nhân] Pierre Omidyar – phép màu thành công trong nháy mắt với eBay

22/10/2018 13:51

eBay là một thương hiệu vô cùng đặc biệt trong lịch sử kinh doanh thế giới, họ thu được lời nhuận ngày từ những ngày đầu thành lập. Và doanh thu liên tiếp những năm sau đó liên tục tăng, trung bình từ 85% đến 90%/năm. Do vậy, chỉ trong vài năm, Pierre Omidyar – ông chủ eBay nhanh chóng trở thành tỉ phú thế giới .

“Vua đấu giá”

Chính sự đam mê và niềm tin vào bản thân đã giúp Pierre Omidyar (sinh năm 1967, người Mỹ gốc Iran) vươn lên trở thành tỉ phú khi mới 31 tuổi, chỉ sau 3 năm khởi nghiệp. Với ông, đam mê mới là thứ có thể giúp bạn tiến tới thành công, chứ không phải tiền bạc.

Có thể nói eBay chính là “chiêu bài thành danh” của Omidyar với sự thành công nhanh chóng. Pierre Omidyar mở cửa hàng bán hàng qua mạng internet vào đúng Ngày lễ Lao động (Labour Day), 04/9/1995. Ban đầu nó có tên Auction Web. Mặc dù trong 24 giờ đầu tiên không có người nào thăm viếng cửa hàng nhưng sau đó vài tuần, có một vài lô hàng được mang lên đấu giá. Trong số này có cả chiếc xe Rolls Royce sản xuất năm 1937 và một kho đồ ở bang Idaho. Tính đến cuối năm 1995, Auction Web đã hoàn thành hàng ngàn hợp đồng mua bán. Số lượng khách hàng rao bán hàng tại đây cũng tăng nhanh với hơn 10 ngàn người. Từ đó trở đi, trang web này liên tục thu hút sự chú ý và trở nên nổi tiếng cho đến ngày nay với hơn 160 triệu người sử dụng 24/7. Nhờ thương hiệu này mà Omidyar cũng “chết tên” Vua đấu giá.

Giai đoạn sau, khi các nhà dịch vụ internet biết đến Pierre thị họ bắt đầu đòi nhiều loại phí. Vì vậy Piere “vua đấu giá” bắt buộc phải thu chút ít chi phí từ khách hàng. Thoạt đầu nhiều người phản đối việc thu phí nhưng về lâu về dài thì cũng đâu vào đấy. Đến năm 1997, Pierre đổi tên Auction Web thành eBay và bắt đầu đẩy mạnh quảng cáo.

Đến nay, eBay đã trở nên quá phổ biến với mọi người, số lượng đăng ký sử dụng dịch vụ đấu giá qua mạng lên đến hàng triệu người. Vào năm 1998, đã có khoảng 10 triệu thương vụ thực hiện qua eBay. Như vậy, chỉ sau 3 năm khởi nghiệp, Pierre nghiễm nhiên trở thành tỷ phú.

Thành công đến từ sự đơn giản

Thành công ngay từ những ngày đầu tiên, eBay đã vươn lên trở thành trang web siêu phổ biến với vô số lượt truy cập mỗi ngày. eBay đứng thứ 16 trong số 100 công ty phát triển nhanh nhất thế giới theo xếp hạng của Fortune-100 Fastest Growing Companies.

Nhưng ít a trong chúng tai biết rằng, trang mạng này được thành lập một cách rất đơn giản. eBay khởi đầu chỉ là trang cá nhân của Omidyar, được lập nên với mục đích tán tỉnh bạn gái ông là Pamela Wesley và cũng chính là vợ ông sau này. Trước tiên, Omidyar chỉ muốn giúp Wesley bán hàng qua internet để tăng thu nhập mà không ngờ rằng eBay lại có thể phát triển bùng nổ đến như vậy. Cho đến nay, eBay đã được triển khai rộng khắp, từ Tây sang Đông, từ châu Mỹ lan ra đến cả châu Âu và châu Á với hàng ngàn nhân viên.

Vậy, điều gì khiến eBay được mọi người tin dùng như thế? Đó chính là tính tự do và tiện dụng, đó cũng chính là ưu điểm của eBay. Đến các nhà phân tích cũng phải thừa nhận rằng, chính việc tự do mua bán trên eBay đã tạo nên sức hấp dẫn cho trang web này.

Ý Nhi