[Hồ sơ doanh nhân] Werner von Siemens – Người gây dựng tập đoàn Siemens

19/11/2018 15:43

Siemens sinh ra trong một gia đình nghèo khó, gồm nhiều anh chị em tại nước Đức. Ông là người đã xây dựng thành công đường điện tín Âu - Ấn, đồng thời đường cáp ngầm xuyên Đại Tây Dương. Sau hàng loạt những phát minh, sáng chế, Siemens còn thu nạp nhiều nhân tài kiệt xuất, chuyên gia chế tạo. Công ty của ông từng bước phát triển và trở thành công ty lớn - công ty SIEMENS.

Siemens sinh ra trong một gia đình nghèo khó, gồm nhiều anh chị em tại nước Đức. Cùng với chị cả, ngay từ nhỏ Siemens phải làm lao động chính nuôi cả gia đình. Năm ông 26 tuổi, cha mẹ ông qua đời, lúc bấy giờ ông đang đi học tại trường kỹ thuật Berlin và đang nghiên cứu khoa học, với tinh thần quyết tâm xây dựng sự nghiệp, ông cắn răng chịu đựng tiếp tục việc học chứ không bỏ về chịu tang.

Sau khi tốt nghiệp, ông lao vào nghiên cứu khoa học. Một biến cố xảy ra khiến ông phải vào tù 5 năm, không nản lòng, dù ở trong tù ông vẫn miệt mài nghiên cứu khoa học và tìm ra được phương pháp mạ vàng, bạc lên kim loại vào năm 1842 và bán thành quả đó được 40 đồng Louis, khi bị phát hiện, ông bị đuổi khỏi nhà tù. Sau khi ra tù, ông thành công trong việc nghiên cứu ra một loại pháo hoa với đủ màu sắc. Thành quả này làm chấn động dư luận bấy giờ. Ông được hoàng gia chiếu cố và cuộc sống bắt đầu thay đổi.

Tiếp theo, hàng loạt thành công trong nghiên cứu và kinh doanh đến với ông: dùng axit khắc bản đồng, phát minh kỹ thuật in kẽm, dùng cao su bọc dây dẫn điện. Ông xây dựng thành công đường điện tín Âu - Ấn, đồng thời đường cáp ngầm xuyên Đại Tây Dương. Sau hàng loạt những phát minh, sáng chế, Siemens còn thu nạp nhiều nhân tài kiệt xuất, chuyên gia chế tạo. Công ty của ông từng bước phát triển và trở thành công ty lớn - công ty Siemens.

Công ty Siemens tiếp tục nghiên cứu các đề tài: máy thăm dò hàng hải từ xa, dụng cụ đo cồn... Và rực rỡ nhất là những phát minh: máy phát điện, xe điện, máy vô tuyến truyền tin và truyền ảnh đầu tiên trên thế giới. Loại này giúp các phóng viên có thể đưa tin tức và hình ảnh từ xa về tòa soạn lên thẳng khung.

Siemens qua đời tại Berlin năm 1892, di sản trực tiếp của ông là công ty Siemens tiếp tục phát triển với những thành quả rực rỡ, liên tục cho ra đời những sản phẩm tiên tiến, cao siêu về mặc kỹ thuật.

Ý Nhi