[Hồ sơ doanh nhân] William Colgate – Nhà sáng lập công ty kem đánh răng Colgate

29/10/2018 09:55

Nhiều năm trước, một cậu thanh niên đã phải tự quyết định rời gia đình đi kiếm sống bởi cha mẹ cậu quá nghèo. Gói ghém mọi thứ hành lý, cậu tìm đường lên thành phố New York, nơi mà sau này câu gây dựng sự nghiệp của mình, bắt đầu từ một người thợ làm xà phòng.

Tìm được việc ở thành phố lớn thật khó khăn. Luôn nhớ lời mẹ dặn, câu đinh ninh rằng mình sẽ đóng góp tiền vào việc từ thiện mỗi khi nhận được tiền lương.

Lần cầm đồng đôla đầu tiên, cậu đóng 10 xu cho quỹ từ thiện. Quỹ từ thiện giới thiệu cậu với một người khác cũng thường làm từ thiện. Người này lại tiếp tục giới thiệu xưởng làm xà phòng của cậu. Dần dần, xưởng sản xuất xà phòng của cậu và người bạn nhận được hợp đồng từ những nhà máy lớn. Vài năm sau, bạn cậu mất và cậu thanh niên trở thành chủ duy nhất của xưởng, nay làm ăn đã rất khấm khá.

Ông chủ giàu có – cậu thanh niên sau này vẫn luôn giữ thói quen dành ra 1/10 những gì mình kiếm được cho từ thiện và giúp đỡ những người khó khăn. Công việc ngày một tốt hơn và ông quyết định dành 2/10 số tiền kiếm được cho từ thiện. Con số tăng lên 3/10 và cuối cùng là 1/2. Và số tiền dành cho từ thiện tăng lên thì dường như sản phẩm của công ty ông xuất hiện trong mọi gia đình trên thế giới.

Ông chủ ấy chính là William Colgate.

Các cột mốc lịch sử đáng chú ý:

Kết quả hình ảnh cho william colgate

 

1806
William Colgate khởi nghiệp kinh doanh với tinh bột, xà phòng và đèn cầy ở đường Dutch thành phố New York.

1817
Quảng cáo Colgate đầu tiên xuất hiện trên báo New York.

1820
Colgate thành lập một nhà máy tinh bột ở thành phố Jersey, New Jersey.

1857
Khi người sáng lập - ông William Colgate qua đời, công ty tái cấu trúc, trở thành Colgate & Company dưới sự quản lý của Samuel Colgate, con trai của William Colgate.

1864
B.J.Johnson thành lập nhà máy xà phòng ở Milwaukee,WI, sau này trờ thành Công ty Palmolive.

1866
Colgate giới thiệu sản phẩm xà phòng thơm và nước hoa/tinh dầu thơm.

1872
Anh em nhà Peet thành lập công ty xà phòng ở thành phố Kansas, Kansas, nơi họ đã tạo ra xà phòng thơm Crystal White.
Lần đầu tiên ra mắt xà phòng nghiền dùng trong nhà vệ sinh, được Colgate đăng kí tên thương mại là Cashmere Bouquet.

1873
Colgate giới thiệu sản phẩm kem chải răng trong hũ.

1879

Gerhard Mennen thành lập một hiệu thuốc ở Newark, NJ, sau này là Công ty Mennen.1896
Colgate giới thiệu sản phẩm kem chải răng trong những tuýp gấp lại được.

1898
Công ty xà phòng B.J.Johnson giới thiệu xà phòng Palmolive. Ngày nay, sản phẩm Palmolive được bán tại hơn 88 quốc gia dưới 54 chủng loại khác nhau.

1900
Colgate được nhận Giải thưởng Cao quí cho nước hoa và xà phòng chất lượng tốt tại Hội chợ Thế giới ở Paris.

1996
Chương trình chăm sóc răng miệng “Nụ cười rạng rỡ, Tương lai tươi sáng” mở rộng ra trên 50 quốc gia, ngày nay, mỗi năm chương trình tiếp cận hơn 50 triệu trẻ em.

1997
Kem đánh răng Colgate Toltal được giới thiệu tại Mỹ và nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường. Chỉ duy nhất Colgate Total, với khả năng bảo vệ liên tục trong 12 giờ, giải quyết hoàn toàn các vấn đề răng miệng.

2004
Colgate mua lại công ty chăm sóc răng miệng GABA ở châu Âu, bao gồm toàn bộ các chuỗi nhà thuốc ở khắp Châu Âu và các mối quan hệ rộng lớn trong Cộng đồng nha khoa.

2006
Colgate tham gia vào lĩnh vực đang phát triển nhanh chóng – sản phẩm từ tự nhiên bằng cách mua lại Tom’s of Maine, công ty có thị phần cao nhất về dòng sản phẩm này tại Mỹ.

Ngày nay …

Ngày nay, với doanh số bán hàng hơn 15 tỉ đô la, Colgate tập trung vào bốn lĩnh vực chính: Chăm sóc răng miệng, Chăm sóc sức khỏe, Chăm sóc nhà cửa và Dinh dưỡng cho thú cưng. Các sản phẩm của Colgate được bán trên hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Ý Nhi