[Hồ sơ doanh nhân] William S. Paley - Columbia Broadcasting System (CBS)

31/10/2018 13:46

William S. Paley là một doanh nhân người Mỹ gốc Ukraina, là người sáng lập ra tập đoàn truyền thông Columbia Broadcasting System (CBS).

1901: sinh tại Chicago, Illinois, là con cả trong một gia đình di dân giàu có gốc Ukraina, chủ sở hữu công ty thuốc lá Congress Cigar.

1919, gia đình nhà Paley chuyển đến sống tại Philadelphia, nơi William theo học tại trường đại học danh giá nhất nhì của bang Pennsylvania là trường đại học Wharton, sau này ông được thừa kế công ty thuốc lá của gia đình, nhờ chiến lược tiếp thị và kinh doanh khéo léo cộng thêm nhu cần tiêu thụ xì gà tăng mạnh ở thời điểm đó mà việc kinh doanh của gia đình ông đã trở nên tốt đẹp vượt quá kỳ vọng.

1927, bị ấn tượng bởi tính cập nhập cấp thời của loại hình quảng cáo qua làn song radio, ông đã đầu tư vào một studio nhỏ, tên là Columbia Phonographc Broadcasting System (CPBS) nền tảng của đế chế truyền thông CBS ngày nay.

Trong suốt thế chiến thứ hai, Paley dồn mọi nỗ lực vào việc thúc đẩy sự phát triển của hãng tin CPBS, một trong những động thái đáng chú ý nhất là tuyển mộ phóng viên lừng danh Edward R. Murrow, và sau này là Walter Cronkite làm “trụ cột” của hãng. Năm 1947, công ty mở rộng lĩnh vực sang mảng viễn thông và gặt hái được thành công lớn.

1966, Paley từ chối yêu cầu về hưu và vẫn tiếp tục tại vị chức chủ tịch CBS. Năm 1983, ông tạm thời “điều hành vắng mặt” một thời gian vì lý do sức khỏe trước khi trở lại vị trí chủ tịch vào 4 năm sau đó. Và ông tiếp tục vai trò là người đứng đầu CBS cho đến khi qua đời sau một cơn đau tim năm 1990, ở tuổi 89.

Ý Nhi