Hồ sơ nguyên TGĐ Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa bị tạm giam

10/11/2018 07:05

Ông Lê Bạch Hồng, nguyên Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa bị bắt tạm giam do liên quan đến vụ án xảy ra tại Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Công ty cho thuê tài chính II (ALC II)...


Ông Lê Bạch Hồng, nguyên Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa bị bắt tạm giam do liên quan đến vụ án xảy ra tại Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Công ty cho thuê tài chính II (ALC II)...

 

Ông Lê Bạch Hồng đảm nhận chức vụ tại Bảo hiểm xã hội Việt Nam theo quyết định của Thủ tướng.

Cụ thể, ngày 24/12/2008, ông Hồng thôi giữ chức Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội để làm Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Ông Hồng giữ chức này cho đến ngày 1/3/2014 thì về hưu theo chế độ.

Trong 2 năm 2008 và 2009, tức lúc ông Hồng đương chức, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ký 14 hợp đồng với ACL II với số tiền hơn 1.000 tỷ đồng. 13/14 hợp đồng thời hạn từ 2 – 5 năm, tổng số tiền lên đến 810 tỷ đồng và một hợp đồng ngắn hạn, trị giá 200 tỷ đồng – đã được thu hồi.

Giữa năm 2009, ALC II bắt đầu không thanh toán được tiền lãi hàng tháng và gốc khi đến hạn hợp đồng. Thời điểm này, lãnh đạo công ty đã bị cơ quan điều tra và phát hiện nhiều sai phạm liên quan đến hoạt động quản lý tài chính. Bộ Công an về sau đã vào cuộc, khởi tố vụ án.

Ngày 15/12/2016, Toà án Nhân dân TP. HCM đã quyết định mở thủ tục phá sản với ALC II. Đến tháng 8/2017, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã có công văn gửi ALC II và Agribank về việc thanh toán khoản tiền gốc cộng lãi của đơn vị này gửi tại đây.

Đến đầu năm 2018, ALCII tiếp tục thực hiện các thủ tục pháp lý cần thiết để tiến hành phá sản.

Số tiền gốc ALC II còn nợ, sau khi thu hồi được 240 tỷ đồng, là 769 tỷ đồng, chưa tính lãi phát sinh. Hiện Agribank đang đứng ra bảo lãnh.

Theo tìm hiểu, cuối năm 2012, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, tại kỳ họp thứ 17 (ngày 25 – 28/12/2012) đã xem xét, đề nghị, quyết định thi hành kỷ luật đảng với ông Lê Bạch Hồng, Bí thư Ban cán sự đảng, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam vì nhiều vi phạm, trong đó có vấn đề cho vay tiền không đúng.

Theo Uỷ ban này, ông Lê Bạch Hồng, với cương vị là Bí thư Bán cán sự đảng, Tổng Giám đốc đã không chỉ đạo, đề xuất báo cáo Ban cán sự đảng thực hiện việc bổ sung, sửa đổi Quy chế làm việc của Ban cán sự đảng cho phù hợp chức năng nhiệm vụ, không chấp hành đúng quy chế làm việc của Ban cán sự đảng.

Ông Hồng đã thông báo số kết dư quỹ bảo hiểm y tế năm 2010 không đúng chế độ quản lý tài chính, chưa nghiêm túc trong việc chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân có khuyết điểm, vi phạm trong việc cho vay tiền không đúng.