Hoang vắng thành phố mới Bình Dương

03/08/2018 15:07

Theo quy hoạch, Thành phố mới Bình Dương có tổng diện tích khoảng 1.000 ha do Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp (Becamex IDC) làm chủ đầu tư, với tổng vốn đầu tư khoảng 150.000 tỉ đồng.

Theo quy hoạch, Thành phố mới Bình Dương có tổng diện tích khoảng 1.000 ha do Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp (Becamex IDC) làm chủ đầu tư, với tổng vốn đầu tư khoảng 150.000 tỉ đồng.

Từng dãy biệt thự tiền tỉ bỏ hoang, nhếch nhác - Ảnh: Sơn Sơn

Sau khi hoàn thành dự án có khả năng phục vụ cho khoảng 125.000 người định cư lâu dài và hơn 400.000 người thường xuyên đến làm việc.

Thành phố có 7 phân khu chức năng gồm trung tâm chính trị - hành chính; trung tâm tài chính, ngân hàng, chứng khoán; công viên công nghệ kỹ thuật cao; trung tâm hội nghị, triển lãm quốc tế, trường đại học; khu phục vụ cộng đồng (quảng trường, công viên, hồ sinh thái…); khu văn phòng cho thuê, nhà hàng, khách sạn cao cấp và khu các công trình hạ tầng kỹ thuật…

Nơi đây được kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm hành chính, tài chính, kinh tế mới của Bình Dương. Tuy nhiên, sau nhiều năm đầu tư Thành phố mới Bình Dương vẫn thưa thớt, những dãy nhà phố, biệt thự khang trang bị bỏ hoang, ít người sinh sống, đường sá hiện đại nhưng vắng bóng người đi lại. Bên trong những khu phố, các dãy nhà xây liền kế, biệt thự cao cấp rộng hằng trăm m2 đóng cửa im lìm. Người ta ví nơi đây như một thành phố “ma” sau khoảng 8 năm đưa vào vận hành.

Lí do theo nhiều người dân sống quanh đây, giá nhà, đất ở Thành phố mới Bình Dương quá đắt so với mức thu nhập của người dân ở đây. Còn người nơi khác thì hầu hết mua đầu tư, không ở khiến nơi đây trở nên hoang vắng. Anh Hải hiện sống tại chung cư Hòa Lợi Thành phố mới Bình Dương cho biết: Cách đây hơn 1 năm khi mới đến khu này, thấy nhiều căn nhà, biệt thự bỏ hoang không người ở anh cũng tính mua. Nhưng hỏi thì giá cao quá nên sang bên chung cư Hòa Lợi để mua. "Giá trung bình các căn hộ dao động từ 5 tỉ đến 8 tỉ đồng, tính ra khoảng 40 triệu đồng/m2 . Giá tiền đó quá cao so với thu nhập người dân ở đây nên nhiều căn hộ, biệt thự bị bỏ hoang là đúng rồi", anh Hải chia sẻ thêm.

Ngay cả trên trục đường đi qua trung tâm hành chính Thành phố mới Bình Dương lượng xe cộ đi lại cũng khá ít. Xung quanh trung tâm hành chính còn nhiều mảnh đất trống, cây cỏ mọc um tùm. Hàng loạt căn nhà tại các dãy phố Huỳnh Thúc Kháng, đường Đồng Khởi, Lý Thái Tổ bị bỏ hoang, thưa thớt người qua lại.

Chị Nga đang bán nước tại trước cổng Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Dương, gần trung tâm hành chính tỉnh Bình Dương so sánh : Khu nhà xã hội chỗ tôi (khu nhà ở xã hội Becamex) còn phát triển nhanh hơn ở trung tâm Thành phố mới Bình Dương này. Bởi giá căn hộ, nhà, đất khu trung tâm hành chính Thành phố mới Bình Dương quá đắt nên ít người mua nổi. Còn chị ở giá rẻ hơn, vừa túi tiền nên nhiều ở. 3 năm trước, khi chị Nga mới mua căn hộ nhà ở xã hội, mới có khoảng gần 1.000 người ở nhưng nay đã trên 3.000 người. Giá rẻ nên vừa túi nhiều người, thậm chí cả sinh viên cũng có thể mua được 1 căn hộ nhà ở xã hội. Chính điều này đã khiến khu vực chị ở phát triển nhanh hơn ở trung tâm Thành phố mới Bình Dương. "Khu trung tâm hành chính tỉnh Bình Dương 3 năm qua không thay đổi gì nhiều"- chị nhận xét.

Dưới đây là một số hình ảnh về Thành phố mới Bình Dương:

Đa số những căn biệt thự tiền tỉ này đã có chủ nhưng vẫn cửa đóng then cài do chủ nhân mua để đầu cơ, không có nhu cầu ở

Những con đường được đầu tư bài bản nhưng ít người qua lại

Những căn nhà bỏ hoang

Những dãy biệt thự xây dở dang

Đại lộ vắng bóng người

Một dự án xây dựng dang dở, đang bị bỏ hoang

Từng dãy nhà hoang vắng

Bên trong một công trình đang bỏ hoang - Ảnh: Sơn Sơn

Đình Sơn

Theo Thanh Niên

Bạn đang đọc bài viết "Hoang vắng thành phố mới Bình Dương" tại chuyên mục Bất động sản.