Hội bạn thân siêu giàu của tỷ phú Hong Kong sở hữu gần 30 tỷ USD

30/06/2019 11:45

Là tỷ phú giàu có hàng đầu châu Á, Lý Gia Thành chắc chắn không thiếu những người bạn thân thiết "đồng hội đồng thuyền". Tất nhiên lai lịch của họ không hề đơn giản.

Ở Hong Kong, truyền thông luôn ca ngợi một nhóm những doanh nhân gần như thống trị nền kinh tế của đặc khu này. Họ là bạn bè nhưng cũng là đối thủ. Họ cạnh tranh trên thương trường cả một đời người nhưng cũng là những người hiểu đối phương nhất.

Trước tháng 5/2019, Lý Gia Thành là người giàu nhất Hong Kong trong suốt 12 năm liền. Vào tháng 5, ông tụt xuống vị trí thứ 2 với khối tài sản 29,6 tỷ USD. Người vượt qua ông là Lý Triệu Cơ với 31,9 tỷ USD.

Đương nhiên những người bạn lâu năm của Lý Gia Thành cũng là những nhân vật có địa vị không thể tầm thường. Và Lý Triệu Cơ là người xứng đáng được nhắc đến đầu tiên.

Hoi ban than sieu giau cua ty phu Hong Kong so huu gan 30 ty USD hinh anh 1
Hội doanh nhân Hong Kong gồm Trịnh Dụ Đồng và Lý Gia Thành ngồi ngoài cùng bên phải. Ảnh: Baidu. 

Lý Gia Thành và Lý Triệu Cơ

Ở Hong Kong, Lý Triệu Cơ được mọi người gọi với cái tên trìu mến là “chú Tư”. Ông là người sáng lập tập đoàn địa ốc Henderson Land Development, được định giá ở mức 27 tỷ USD. Ông và Lý Gia Thành quen biết nhau từ những ngày đầu khởi nghiệp, hai doanh nhân trẻ cùng ấp ủ tham vọng làm nên cơ nghiệp lớn.

Vào những năm 1970, Lý Gia Thành, Lý Triệu Cơ và Trịnh Dụ Đồng bắt tay để làm một thương vụ mua lại các công ty thuộc sở hữu của Anh, bao gồm cả khu đất thuộc Công ty Jardine Matheson.

Vào năm 1987, khi thị trường chứng khoán Hong Kong trên bờ vực sụp đổ, họ đã cùng nhau mua lại 9.000 cổ phiếu HSI để giải cứu thị trường. Năm 1988, cả ba cũng hợp tác trong việc mua lại trung tâm World Expo ở Vancouver, Canada để phát triển Làng Thái Bình Dương.

Hoi ban than sieu giau cua ty phu Hong Kong so huu gan 30 ty USD hinh anh 2
Tỷ phú Lý Triệu Cơ. Ảnh: Baidu. 

Năm 1992, Công ty Cheung Kong của Lý Gia Thành và Henderson Land của Lý Triệu Cơ đã cùng phát triển khu The Grand Panorama ở Tây Bán Sơn, tên tiếng Trung là “Gia Triệu Đài”. Cái tên này được ghép từ hai chữ lấy trong tên của Lý Gia Thành và Lý Triệu Cơ, có thể thấy mối giao tình của hai người vào thời điểm đó rất sâu sắc.

Nhưng tình bạn này cuối cùng lại không thể đứng vững trước những toan tính chốn thương trường. Vào năm 1993, Tập đoàn Cảnh Phúc của gia tộc họ Dương dự định bán cổ phần của khách sạn The Mira. Lý Gia Thành và tỷ phú Vinh Trí Kiện quyết định hợp tác mua lại số cổ phần béo bở này.

Đấu thầu chưa kết thúc, một công ty con của Lý Triệu Cơ đột nhiên tuyên bố rằng họ đã mua hết số cổ phiếu và có được giấy chứng nhận, chính thức sở hữu khách sạn The Mira. Mối quan hệ giữa hai người trở nên lạnh nhạt từ đó.

Theo tạp chí Forbes, tính đến cuối tháng 6/2019, Lý Triệu Cơ đang sở hữu khối tài sản vào khoảng 31,0 tỷ USD, chính thức vượt qua người bạn thân - đối thủ Lý Gia Thành trong danh sách những người giàu nhất xứ Cảng Thơm.

Lý Gia Thành và Hồ Ứng Tương

Lý Gia Thành còn kết giao với một người bạn từ thuở hàn vi. Đó là đại gia Hồ Ứng Tương, Chủ tịch của Tập đoàn xây dựng Hopewell Holdings. Theo Forbes, tài sản hiện tại của ông trị giá khoảng 1,7 tỷ USD, đưa ông vào top 50 người giàu nhất Hong Kong.

Ông hiện là thành viên của Ủy ban Tư vấn Chính trị Nhân dân Trung Quốc, cố vấn cho các vấn đề Hong Kong và là chủ tịch danh dự của Hiệp hội Quảng bá Văn hóa tỉnh Quảng Đông.

Hoi ban than sieu giau cua ty phu Hong Kong so huu gan 30 ty USD hinh anh 3
Lý Gia Thành (phải) và Hồ Ứng Tương. Ảnh: Baidu.

Năm đó khi mới gia nhập ngành bất động sản, Lý Gia Thành đã nhiều lần tham khảo ý kiến của Hồ Ứng Tương, một chuyên gia kỹ thuật xây dựng từng du học ở Mỹ trong thời kỳ đầu. Họ dần trở thành bạn tốt của nhau.

Một lần, hai người chạm trán nhau trong một thương vụ cạnh tranh mua khu đất ở Vịnh Cửu Long, Lý Gia Thành và Hồ Ứng Tương không ai chịu thua kém ai. Cuối cùng, người chiến thắng là Lý Gia Thành nhưng sau đó ông đã tuyên bố cùng hợp tác đầu tư người bạn của mình.

Mảnh đất ở vịnh Cửu Long sau này chính là Trung tâm Triển lãm Quốc tế của Hong Kong. Sau đó, Hồ Ứng Tương cũng mua lại khu đất này từ tay Lý Gia Thành để trở thành chủ sở hữu duy nhất.

Hoi ban than sieu giau cua ty phu Hong Kong so huu gan 30 ty USD hinh anh 4
Cầu Hong Kong - Chu Hải - Macau. Ảnh: Baidu.

Tuy nhiên, tình bạn lâu năm của hai đại gia bất động sản cũng có lúc bị lung lay, nguyên nhân là vì dự án cây cầu Hong Kong - Chu Hải - Macau. Khi Hồ Ứng Tương một lòng muốn xây dựng cây cầu, Lý Gia Thành lại cho rằng cây cầu sẽ ảnh hưởng đến lợi ích của ông ở cảng Yantian, Thâm Quyến.

Hai người vì vấn đề này mà tranh cãi gay gắt. Sau đó, Hồ Ứng Tương công khai mời Lý Gia Thành ăn trưa, và hai bên đã hòa giải.

Lý Gia Thành và Trịnh Dụ Đồng

Về tình bạn giữa Lý Gia Thành và Trịnh Dụ Đồng, có thể nói đây là đôi bạn tâm giao hiếm có trên thương trường khốc liệt ở Hong Kong. Trong nhiều năm, hai người không chỉ hợp tác trong kinh doanh mà còn cùng nhau chơi golf khi rảnh rỗi.

Trịnh Dụ Đồng là người sáng lập Tập đoàn Chow Tai Fook và New World, tập trung vào đầu tư, phát triển kinh doanh dịch vụ khách sạn, cơ sở hạ tầng, bán lẻ đồ trang sức và vận chuyển ở Hong Kong, Macau, Mỹ, Australia và các khu vực khác.

Hoi ban than sieu giau cua ty phu Hong Kong so huu gan 30 ty USD hinh anh 5
Lý Gia Thành (trái) và Trịnh Dụ Đồng. Ảnh: Baidu.

Trong danh sách những người giàu nhất Hong Kong năm 2015 của Forbes, Trịnh Dụ Đồng đứng thứ ba với khối tài sản trị giá 15 tỷ USD, chỉ đứng sau Lý Gia Thành và Lý Triệu Cơ.

Trịnh Dụ Đồng từng kể một chi tiết thú vị về tình bạn của hai người: "Tôi không bận rộn như Lý Gia Thành, ông ấy 8h đã bắt đầu đi làm rồi, tôi thì phải đến 11h".

"Ngày trước chúng tôi thường chơi golf cùng nhau, nhưng bây giờ tôi không thích đi với ông ấy nữa vì ông ấy thường chơi từ 6h sáng mà tôi thì không dậy nổi", ông Trình Dụ Đồng cho biết.

Hoi ban than sieu giau cua ty phu Hong Kong so huu gan 30 ty USD hinh anh 6
Tang lễ của Trịnh Dụ Đồng có sự xuất hiện của nhiều doanh nhân nổi tiếng ở Hong Kong. Ảnh: Baidu.

Người ta kể rằng khi bệnh tình của Trịnh Dụ Đồng chuyển biến xấu từ năm 2012-2013, ông nhiều lần phải nhập viện cấp cứu. Lý Gia Thành đã đích thân đến bệnh viện để thăm người bạn cũ của mình.

Vào năm 2016, khi Trịnh Dụ Đồng qua đời, hưởng thọ 91 tuổi, Lý Gia Thành là một trong những người khiêng linh cữu cho ông. Rõ ràng tình bạn giữa hai vị doanh nhân nổi tiếng này rất sâu sắc.

theo Zing