Hội người Hàn tại Việt Nam lo ngại về 'những lời nói đáng tiếc'

28/02/2020 21:17

Hội người Hàn Quốc tại Việt Nam bày tỏ lo ngại về "những lời nói đáng tiếc" liên quan đến điều kiện cách ly người Hàn ở Đà Nẵng.

"Dịch viêm phổi do virus corona sẽ sớm kết thúc, nhưng những hiểu lầm và lời nói đáng tiếc của mỗi bên trong thời điểm nhạy cảm này có thể ảnh hưởng dài hạn đến quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Hàn Quốc sau này", thông cáo của Hội người Hàn Quốc tại Việt Nam ngày 27/2 cho biết.

Thông cáo này được đưa ra sau khi đài YTN của Hàn Quốc ngày 25/2 đưa tin một số người Hàn đến từ Daegu cho biết họ bị cách ly tại Đà Nẵng nhằm ngăn lây lan virus corona (nCoV) với điều kiện ăn ở kém. Sau đó, người dùng các mạng xã hội Twitter và Facebook ở cả Việt Nam và Hàn Quốc đã tranh luận về sự việc này, dẫn đến việc chỉ trích lẫn nhau.

Ông Yoon Sang-ho, Chủ tịch Hiệp hội người Hàn tại Việt Nam, cho rằng một phần nguyên nhân dẫn đến những phản ứng không tích cực gần đây là một số khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam và một số người Hàn không hiểu rõ về chính sách của Việt Nam.

"Phản ứng của một bộ phận người Hàn Quốc, không hiểu tình hình thực tế ở Việt Nam, không thể đại diện cho quan điểm của toàn xã hội Hàn Quốc", ông Yoon nói, trả lời câu hỏi của VnExpress.

18 người Hàn Quốc được kiểm tra y tế, khử trùng hành lý trước khi rời Đà Nẵng tối 25/2. Ảnh: Nguyễn Đông.)

Trong buổi tiếp ông Ahn Min Sik, tân Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại Đà Nẵng hôm qua, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết thành phố đã cố gắng tìm khách sạn và yêu cầu chuẩn bị tốt suất ăn cho nhóm khách đến từ Daegu.

"Chúng tôi phải đưa nhóm khách này vào khu cách ly để đảm bảo an toàn cho người dân toàn thành phố", ông Thơ giải thích và nêu rõ quyết định này được đưa ra trong bối cảnh tình hình dịch diễn biến quá nhanh ở Hàn Quốc, thành phố Daegu là tâm dịch.

Ông Yoon cho hay Hội người Hàn tại Việt Nam sẽ tăng cường chia sẻ thông tin về chính sách của Việt Nam trong việc ngăn dịch viêm phổi do nCoV (Covid-19) với các cơ quan truyền thông ở Hàn Quốc để người Hàn nắm rõ trước khi đến Việt Nam. Đối với người Hàn đang sống ở Việt Nam, Hội thường xuyên cập nhật thông tin về phương pháp phòng ngừa và chủ trương của Việt Nam trong ngăn nCoV. Hiện khoảng 200.000 người Hàn Quốc sống ở Việt Nam.

Nhắc đến việc hai nước có quan hệ hữu nghị trên nhiều lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội, ông Yoon hy vọng người Hàn Quốc và người Việt Nam sẽ cùng vượt qua "hoàn cảnh khó khăn" này.

Dịch Covid-19 khởi phát từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, từ tháng 12/2019. Hàn Quốc ghi nhận ca nhiễm nCoV đầu tiên vào ngày 20/1. Đến ngày 18/2, khi một nữ tín đồ 61 tuổi của giáo phái Tân Thiên Địa ở Daegu được xác nhận dương tính với nCoV, số ca nhiễm những ngày tiếp theo tăng vọt, biến Hàn Quốc thành ổ dịch lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc đại lục.

Hơn 2.300 người ở Hàn Quốc đã nhiễm bệnh, trong đó 13 người tử vong. Hai tâm dịch Daegu và Bắc Gyeongsang ghi nhận lần lượt 1.579 và 409 ca nhiễm.

Dịch Covid-19 đã xuất hiện ở 56 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, khiến hơn 83.000 người nhiễm và hơn 2.800 trường hợp tử vong.

Việt Anh/VnE