Hơn 1.500 tỷ đồng bầu Đức cho công ty vay là tiền của… “ông Dương Trường Hải”

31/08/2018 18:10

Dân trí Thông tin do Tổng giám đốc Hoàng Anh Gia Lai cung cấp đã tiết lộ khoản 1.557,5 tỷ đồng mà ông Đoàn Nguyên Đức cho tập đoàn này vay thực ra là khoản phải trả đối với Thaco Trường Hải. Đây là khoản tiền mượn tạm và đã được hoàn trả trong tháng 8/2018 từ nguồn trái phiếu chuyển đổi.
 >> Tin không vui cho bầu Đức: Lỗ công ty mẹ tăng gấp 3 sau soát xét của kiểm toán
 >> Vừa được ông Trần Bá Dương "cứu", loạt "tướng" của bầu Đức liền từ nhiệm
 >> Tỷ phú Trần Bá Dương rót “tiền tươi”, bầu Đức nhắm mục tiêu “ông trùm nông nghiệp”

Thông tin do Tổng giám đốc Hoàng Anh Gia Lai cung cấp đã tiết lộ khoản 1.557,5 tỷ đồng mà ông Đoàn Nguyên Đức cho tập đoàn này vay thực ra là khoản phải trả đối với Thaco Trường Hải. Đây là khoản tiền mượn tạm và đã được hoàn trả trong tháng 8/2018 từ nguồn trái phiếu chuyển đổi.

​Bầu Đức và HAGL đã tìm được lời giải cho bài toán tài chính sau cú bắt tay lịch sử với tỷ phú Trần Bá Dương
​Bầu Đức và HAGL đã tìm được lời giải cho bài toán tài chính sau cú bắt tay lịch sử với tỷ phú Trần Bá Dương

Tương lai thu hồi các khoản nợ phải thu sẽ trở nên dễ dàng hơn

Sau khi công bố báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên với những ý kiến đáng chú ý của kiểm toán viên, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (mã HAG) lập tức đã có văn bản giải trình.

Tại văn bản này, Tổng giám đốc HAG Võ Trường Sơn đã lý giải nguyên nhân gây tăng lỗ công ty mẹ thêm 39,8 tỷ đồng đó là do kiểm toán viên đã tính lại thuế thu nhập hoãn lại liên quan đến chi phí lãi vay vốn hóa theo tỷ lệ khấu hao vườn cây (23,5 tỷ đồng) và do tăng 13,7 tỷ đồng giá vốn vì trích lập thêm dự phòng giảm giá hàng tồn kho.

Trong báo cáo soát xét, kiểm toán viên đưa ra ý kiến ngoại trừ đối với việc đánh giá khả năng thu hồi 5.601,4 tỷ đồng các khoản phải thu từ các bên liên quan.

Nguyên nhân được ông Sơn lý giải chủ yếu là do các bên liên quan này đang vận hành nhiều dự án kinh doanh khá đa dạng như bất động sản, trồng trọt, chăn nuôi với khối lượng tài sản đa dạng. Trong đó, nhiều dự án đang trong giai đoạn đầu tư xây dựng cơ bản nên chưa tạo ra lợi nhuận và dòng tiền thặng dư, rất khó khăn cho việc xác định giá trị tài sản và dòng tiền trả nợ cho HAG.

“Chúng tôi tin rằng, khi các dự án kinh doanh của các bên liên quan này đi vào vận hành thương mại và có lợi nhuận thì việc đánh giá khả năng thu hồi các khoản nợ phải thu sẽ trở nên dễ dàng hơn”, ông Sơn bày tỏ.

Hơn 1.500 tỷ đồng nợ ngắn hạn đã được hoàn trả

Tại báo cáo, kiểm toán viên cũng đã nhấn mạnh đến các yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của HAG, dựa trên yếu tố nợ ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn 5.428,9 tỷ đồng và đã vi phạm một số điều khoản của các khoản trái phiếu.

Về vấn đề này ông Võ Trường Sơn cho biết, trong 5.428,9 tỷ đồng chênh lệch nói trên có khoản nợ phải trả ngắn hạn khác với Thaco Trường Hải thông qua cá nhân ông Đoàn Nguyên Đức với số tiền 1.557,5 tỷ đồng.

“Đây là khoản tiền mượn tạm và đã được hoàn trả trong tháng 8/2018 từ nguồn trái phiếu chuyển đổi”, theo Tổng giám đốc HAG. Theo thỏa thuận đầu tư và hợp tác toàn diện, trái chủ là Thaco cam kết sẽ chuyển đổi gói trái phiếu này thành vốn vào ngày đáo hạn là 3/8/2019.

Số chênh lệch còn lại sẽ được HAG dùng nguồn thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh để bổ sung.

Bên cạnh đó, ngày 3/8/2018, Thaco cũng đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, theo đó cam kết sẽ thu xếp cơ cấu lại các khoản nợ vay (khoảng 14.000 tỷ đồng), huy động vốn đầu tư vào việc chăm sóc diện tích trồng cây ăn trái đã có; phát triển và mở rộng diện tích trồng cây ăn trái; đầu tư trồng 5.000 ha cây dược liệu phục vụ chiết xuất và chế biến nguyên liệu cung ứng cho các công ty dược liệu, sản xuất các loại thực phẩm chức năng và thức uống; tiếp tục đầu tư và giai đoạn 2 của dự án Myanmar.

Đến ngày 16/8, ĐHĐCĐ của HAG thông qua phương án chào bán cổ phiếu riêng lẻ năm 2018. Nếu phương án phát hành thành công sẽ đem lại cho HAG nguồn tiền lớn trong tương lai giúp HAG cơ cấu lại tài chính, giảm nợ vay, đảm bảo khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn, giảm bớt rủi ro tài chính của công ty.

“Với những lý do nêu trên, chúng tôi tin rằng tập đoàn sẽ vượt qua được khó khăn và chúng tôi tiếp tục lập BTCT hợp nhất bán niên 2018 đã được soát xét trên cơ sở hoạt động liên tục”, ông Võ Trường Sơn quả quyết.

Bích Diệp

Theo Dân Trí