Hồng Kông cấm cửa suốt đời với cựu lãnh đạo cấp cao của Goldman Sachs vì vụ "gian lận tỷ đô"

04/07/2019 10:06

Ủy ban Chứng khoán Hồng Kông vừa ban hành lệnh cấm trọn đời với Tim Leissner, người từng đảm trách cương vị Chủ tịch khu vực Đông Nam Á của Goldman Sachs.

Trước đó, Leissner cũng đã bị cấm hoàn toàn việc tham gia ngành công nghiệp tài chính ở Mỹ và Singapore vì vai trò của nhân vật này trong việc chuyển hàng tỷ USD từ quỹ 1MDB của Malaysia.

Theo thông báo của Ủy ban Chứng khoán Hồng Kông, Leissner có những hành vi thể hiện sự thiếu trung thực và liêm chính một cách nghiêm trọng, đặt ra câu hỏi về năng lực và sự chuẩn mực của nhân vật này trong lĩnh vực tài chính. Đây là lý do mà Hồng Kông quyết định cấm cửa vĩnh viễn với Leissner.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cáo buộc Leissner cấu kết với doanh nhân Low Taek Jho của Malaysia và những người khác để chuyển tiền nhiều lần trong vụ bê bối 1MDB. Trong số này, có 3 giao dịch trái phiếu được bảo lãnh bởi Goldman Sachs trong năm 2012 và 2013. Low thì bị buộc tội biển thủ hàng trăm triệu USD từ quỹ nhà nước của Malaysia và sử dụng nhiều trong số đó mua quà tặng cho người mẫu và các diễn viên nổi tiếng. Low liên tục phủ nhận các cáo buộc.

Hồi tháng 8 năm ngoái, Leissner đã nhận tội âm mưu rửa tiền và vi phạm đạo luật chống tham nhũng ở nước ngoài theo cáo buộc của phía Mỹ. Nhân vật này cũng đồng ý cho nhà chức trách tịch thu 43,7 triệu USD và thừa nhận hối lộ các quan chức Malaysia và Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất để có được các thỏa thuận mua bán trái phiếu cho Goldman Sachs.

Về phần mình, ngân hàng đầu tư danh tiếng Goldman Sachs tìm cách đổ lỗi cho vài nhân viên trong vụ bê bối. Tuy nhiên, chính Leissner cũng khẳng định rằng văn hóa bí mật ở Goldman Sachs khiến anh ta che giấu hành vi sai trái của các thuộc cấp.

Đáp lại, Edward Edward Naylor, người phát ngôn của Goldman Sachs, cho biết: "Tim Leissner cố tình che giấu những hoạt động của anh ta với chúng tôi và liên tục vi phạm cách chính sách mà thủ tục mà ngân hàng đề ra. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với tất cả các cơ quan chức năng để làm sáng tỏ vấn đề này".

Được gọi với cái tên "gian lận tỷ đô", bê bối tham nhũng tại quỹ đầu tư quốc gia 1MDB của Malaysia được xem là một trong những gian lận tài chính lớn nhất trong lịch sử. Những đối tượng liên quan đã dùng nhiều phương thức tinh vi đã được sử dụng để chiếm dụng số tiền lên tới 4,5 tỷ USD.

Thậm chí, ngày 3/4 vừa qua, Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak - người thành lập quỹ 1MDB với mục đích thu hút vốn đầu tư vào Malaysia, cũng đã phải hầu tòa vì vai trò của mình trong bê bối tham nhũng lớn nhất lịch sử Malaysia. Tuy nhiên, ông Razak phủ nhận mọi cáo buộc.

theo Bloomberg