Hong Kong định phá sân golf nổi tiếng để giải tỏa 'cơn khát' đất

15/09/2018 15:19

Hong Kong đang đối mặt với tình trạng thiếu đất đai trầm trọng nên chính quyền đã tìm mọi cách mở rộng quỹ đất phục vụ cho các dự án bất động sản dân cư như giải tỏa sân golf, khu công viên trò chơi.

Hong Kong đang đối mặt với tình trạng thiếu đất đai trầm trọng nên chính quyền đã tìm mọi cách mở rộng quỹ đất phục vụ cho các dự án bất động sản dân cư như giải tỏa sân golf, khu công viên trò chơi.

Sân golf Fanling. (Nguồn: golfinhongkong.com)

Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt đất đai trầm trọng khiến giá nhà ở đây đắt đỏ bậc nhất thế giới, người dân phải sống trong cảnh chật chội.

Trong bối cảnh này, chính quyền Hong Kong đã tìm mọi cách mở rộng quỹ đất để phục vụ cho các dự án bất động sản dân cư như giải tỏa sân golf, khu công viên trò chơi, bãi chứa contairner… Đây cũng là một trong những sự lựa chọn trung và ngắn hạn của chính quyền Hong Kong để giải quyết tình trạng thiếu hụt quỹ đất ở đây.

Sân golf Fanling chính là một trong những mục tiêu mà chính quyền Hong Kong nhắm tới để giải quyết tình trạng thiếu đất xây nhà ở hiện nay. Những cuộc tranh cãi lớn về việc nên giải tỏa hay giữ lại sân golf này đã kéo dài nhiều tháng nay khiến nó trở thành tâm điểm của dư luận.

Theo kết quả một cuộc khảo sát, hơn 80% người dân cho rằng chính quyền Hong Kong nên thu hồi sân golf này để xây chung cư. Còn Hiệp hội golf Hong Kong cho biết gần 80% người yêu thích golf và các nhà doanh nghiệp phản đối việc đóng cửa hoàn toàn sân golf. Họ cho rằng việc hy sinh một địa điểm thể thao đẳng cấp thế giới là một động thái không khả quan, sân golf Fanling không đủ lớn để giải quyết vấn đề nhà ở và sẽ khiến phong trào golf ở Hong Kong bị tụt hậu.

Ông Hoàng Tử Siêu - cựu Chủ tịch Câu lạc bộ golf Hong Kong, cho rằng: “Là một trung tâm tài chính quốc tế, Hong Kong cần phải cân bằng nhu cầu nhà ở và nhu cầu thể thao. Hong Kong không nên chỉ là thành phố được bao vây bằng bêtông, không có cơ sở vật chất, không có nơi để thu hút các nhà đầu tư, người nước ngoài...”

Nằm gần với Trung Quốc Đại lục, sân golf Fanling là một phần của Câu lạc bộ golf Hong Kong. Sân golf này nằm trên diện tích 172ha. Câu lạc bộ golf Hong Kong cho biết họ đã trả gần 300.000 USD tiền thuê nhà hằng năm cho chính quyền, chỉ bằng 3% so với số tiền thuê trên thị trường thực tế.

Bắt đầu từ năm 1959, sân golf Fanling đã trở thành nơi tổ chức giải đấu Hong Kong Mở rộng và là nơi trọng yếu để tổ chức các giải đấu quốc tế lớn hằng năm. Các golf thủ hàng đầu như cựu golfer số một thế giới Rory McIlroy, Miguel Ángel Jiménez và ngôi sao golf Hong Kong Tiffany Chan đã lên tiếng phản đối việc giải tỏa sân golf này.

Fanling là một trong 18 lựa chọn được chính phủ đánh giá là khu đất có tiềm năng để xây dựng khu chung cư giá phải chăng. Nếu chính quyền Hong Kong không gia hạn hợp đồng cho thuê đất vào năm 2020 thì có khả năng sân golf với bề dày lịch sử này sẽ được thay thế bằng 13.200 căn hộ, phần nào giải tỏa cơn khát nhà đất tại Hong Kong./.

(TTXVN/Vietnam+)