Indonesia tính chi 412 tỷ USD tái thiết lại toàn bộ đất nước

16/05/2019 20:09

Indonesia dự tính huy động 412 tỷ USD trong vòng 4 năm để phục vụ cho kế hoạch tái thiết lại toàn bộ đất nước nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
1

Tổng thống Indonesia Joko Widodo.

Hãng tin Bloomberg mới đây dẫn lời Bộ trưởng Kế hoạch Indonesia Bambang Brodjonegoro cho biết dự án đầy tham vọng này sẽ giúp Indonesia có thêm 25 sân bay mới, nhiều nhà máy điện cùng hàng loạt các công trình kiến trúc cơ sở hạ tầng.

Cũng theo ông Brodjonegoro, dự án này sẽ kêu gọi khoản vốn đầu tư kỷ lục trong lịch sử Indonesia, lên tới 5.957 nghìn tỷ rupiah (khoảng 412 tỷ USD).

Theo kế hoạch này, quá trình huy động vốn sẽ kéo dài trong vòng 4 năm từ 2020-2014 với 40% từ ngân sách nhà nước, 25% từ các công ty quốc doanh và phần còn lại từ khối tư nhân. Khoảng 60% số vốn sẽ được dành cho các dự án cơ sở hạ tầng giao thông.

Đây là là chiến lược đầy tham vọng của Tổng thống Joko Widodo, mong muốn sử dụng cơ sở hạ tầng làm đòn bẩy kích thích phát triển kinh tế.

Xây dựng các cảng và cơ sở chiến lược trên khắp cả nước vốn được coi là nhiệm vụ khó khăn và đắt đỏ ở Indonesia vì 17.000 hòn đảo của quốc gia này trải dài với khoảng cách tương đương từ New York (Mỹ) tới London (Anh).

Bộ trưởng Brodjonegoro cho rằng dự án này là cần thiết bởi cách thức duy nhất để Indonesia phát triển kinh tế mạnh mẽ hơn là kết nối.

Theo dự thảo kế hoạch, khoảng 17% chi tiêu cho cơ sở hạ tầng sẽ được chi cho hạng mục năng lượng, trong khi 10% dành cho các công trình tưới tiêu. Dự thảo cũng kêu gọi nâng cấp 165 sân bay của Indonesia và phát triển các cơ sở dành cho thủy phi cơ để tiếp cận các đảo ở khu vực hẻo lánh.

Trước đó, truyền thông Indonesia hồi cuối tháng 4 đưa tin Tổng thống Joko Widodo đã quyết định chuyển thủ đô từ Jakarta sang một thành phố khác.

Bộ trưởng Brodjonegoro cho biết kế hoạch này có thể mất tới 10 năm để thực hiện và vị trí được lựa chọn có thể là khu vực bờ đông Indonesia, chi phí dự kiến khoảng 33 tỷ USD.

Theo kế hoạch bước đầu, trụ sở văn phòng chính phủ, các bộ và quốc hội sẽ được chuyển đi trước, trụ sở ngân hàng trung ương và các cơ quan kinh tế lớn của Nhà nước vẫn được duy trì tại Jakarta.

Một cơ quan tổng chỉ huy sẽ có trách nhiệm giám sát hoạt động chuyển dời với nguồn tài chính được phân bổ cân bằng giữa khối công và tư.

Bộ trưởng Bambang Brodjonegoro cũng tiết lộ rằng họ sẽ phải xây dựng thủ đô mới trên diện tích 40.000 hecta dành cho 1,5 triệu dân.

Quyết định dời đô được Tổng thống đương nhiệm Joko Widodo đưa ra chưa đầy 2 tuần sau khi các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vừa xong hôm 17/4 và sẽ tiếp tục là nhà lãnh đạo của quốc gia "vạn đảo" này.

Theo kế hoạch, kết quả chính thức cuộc bầu cử trên được công bố vào ngày 22/5.