[Infographic] Cuộc đua giữa 'Hãng hàng không bikini' Vietjet Air và Vietnam Airlines có gì thú vị?

27/02/2018 19:47

Tính đến cuối năm 2017, số lượng tàu bay của VJC đã gần bằng một nửa của HVN. Lợi nhuận sau thuế của VJC đạt 1.755 tỷ đồng trong khi HVN là 2.378 tỷ đồng. Tuy nhiên, mức tăng trưởng bình quân 3 năm gần nhất VJC vượt trên 200%, còn HVN khoảng 100%.

Kể từ thời điểm Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (Vietjet Air - Mã: VJC) chính thức niêm yết đến nay, mọi hoạt động kinh doanh giữa “Hãng hàng không bikini” và cánh chim đầu đàn Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - Mã: HVN) đều được đem ra “cân đo đong đếm”. Dù biết rằng, chiến lược và phương hướng kinh doanh đều tồn tại sự khác nhau giữa hai doanh nghiệp này.

Nếu như Vietnam Airlines đặt những bước đi đầu tiên cho nền móng phát triển của dịch vụ hàng không Việt Nam thì Vietjet “ghi dấu” trên bầu trời bằng tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ và sự bứt phá truyền thông.

Hiện tại, Vietnam Airlines có vốn điều lệ gấp gần 3 lần Vietjet Air nhưng thị giá cổ phiếu của VJC đã tăng 160% kể từ khi niêm yết trong khi con số này của HVN mới dừng ở mức xấp xỉ 40%, đưa vốn hóa VJC vượt HVN.

Số lượng tàu bay của VJC đã gần bằng một nửa của HVN. Lợi nhuận sau thuế của VJC đạt 1.755 tỷ đồng vào năm vừa qua, trong khi HVN là 2.378 tỷ đồng. Tuy nhiên, mức tăng trưởng bình quân 3 năm gần nhất VJC vượt trên 200%, còn HVN khoảng 100%.

Ngoài ra, sự khác biệt làm nên thương hiệu của hai doanh nghiệp này đó là HVN hướng đến khách hàng tầm trung và thượng lưu. Trong khi, chiến lược kinh doanh của VJC tập trung vào phân khúc cho khách hàng vừa tiền và cả những người muốn tiết kiệm tiền.

Nhật Huyền - Tiến Vũ

Theo Kinh tế & Tiêu dùng