Jack Ma: "Bạn phải quen với thất bại, tôi từng được 1 điểm Toán thi vào đại học và là người duy nhất trong 24 ứng viên bị KFC từ chối vì không ưa nhìn và thấp bé"

16/03/2019 17:29

Theo tỷ phú Trung Quốc, nếu không bỏ cuộc, bạn vẫn có cơ hội và từ bỏ chính là thất bại lớn nhất của mỗi người.

Trước khi trở thành một trong những người giàu nhất Trung Quốc và tỷ phú giàu thứ 21 thế giới với khối tài sản trị giá 37 tỷ USD, Jack Ma đã trải qua rất nhiều thất bại. Trong một cuộc phỏng vấn năm 2015, ông chủ Alibaba tiết lộ rằng mình đã trượt đại học tới hai lần. Tệ hơn, ông đã xin việc ở 30 công ty khác nhau và bị từ chối tất cả.

Sau này khi thành lập Alibaba năm 1998, Jack Ma thậm chí còn gặp phải nhiều trở ngại hơn. Trong ba năm đầu, doanh nghiệp không đem lại lợi nhuận và điều đó khiến ông phải sáng tạo để duy trì việc kinh doanh. Một trong những thách thức chính của công ty là không có cách nào để thanh toán và cũng không có ngân hàng nào muốn làm việc với họ.

Chính vì vậy, Jack Ma quyết định tạo ra ứng dụng thanh toán của riêng mình tên là Alipay giúp chuyển các khoản thanh toán thuộc nhiều đơn vị tiền tệ khác nhau giữa người mua và người bán trên khắp thế giới.

Jack Ma: Bạn phải quen với thất bại, tôi từng được 1 điểm Toán thi vào đại học và là người duy nhất trong 24 ứng viên bị KFC từ chối vì không ưa nhìn và thấp bé - Ảnh 1.

Alipay hiện là một trong những ứng dụng thanh toán phổ biến nhất ở Trung Quốc.

Jack Ma chia sẻ: "Ở thời điểm đó, rất nhiều người nói với tôi rằng Alipay là ý tưởng ngu ngốc nhất mà tôi từng nghĩ ra. Tuy nhiên, tôi không quan tâm, miễn là mọi người có thể sử dụng nó".

Nếu Jack Ma bị dao động bởi lời nói của người khác và bỏ cuộc thì có lẽ giờ đây gần 900 triệu người đã không có cơ hội sử dụng Alipay, một trong những ứng dụng thanh toán di động phổ biến nhất tại Trung Quốc.

Đầu năm nay, Alipay còn khiến không ít người bất ngờ khi xác nhận rằng họ đã đưa một tính năng mới cho phép các tù nhân nhận và sử dụng tiền. Có thể nói, tầm ảnh hưởng của Alibaba nói chung và Alipay nói riêng tại đất nước tỷ dân ngày càng lớn và trải rộng ra nhiều lĩnh vực đời sống khác nhau.

Jack Ma: Bạn phải quen với thất bại, tôi từng được 1 điểm Toán thi vào đại học và là người duy nhất trong 24 ứng viên bị KFC từ chối vì không ưa nhìn và thấp bé - Ảnh 2.

Một góc trụ sở của Alibaba ở Hàng Châu.

Trong quá trình kinh doanh, Jack Ma đã đạt được rất nhiều thành tích đáng nể nhưng có một sự thật là tỷ phú này đã trải qua nhiều lần thất bại hơn hầu hết mọi người. Tuy vậy, điều quan trọng là ông đã giữ được tinh thần lạc quan để vượt qua được tất cả và từng bước đạt tới thành công.

Dưới đây là một số câu chuyện đầy cảm hứng từ những lần thất bại của tỷ phú Jack Ma:

Không bỏ cuộc sau khi trượt nhiều kỳ thi ở trường

Trên thực tế, hồi còn đi học, Jack Ma không phải là một học sinh giỏi và ông thậm chí gần như suýt không vào được trung học phổ thông.

Jack Ma từng trượt một bài kiểm tra quan trọng ở trường tiểu học hai lần, trường trung học ba lần và trượt kỳ thi đầu vào đại học hai lần. Nhiều người trong số chúng ta có lẽ sẽ thấy may mắn khi không rơi vào hoàn cảnh này và phải nói với cha mẹ về tình hình học tập không mấy triển vọng của mình.

Thế nhưng, Jack Ma không phải người nổi tiếng duy nhất trải qua thời học sinh với kết quả lẹt đẹt. Những nhân vật vĩ đại khác như Albert Einstein, Winston Churchill và Abraham Lincoln dù đều phải vật lộn với việc học từ nhỏ nhưng sau đó họ đã tạo ra những điều tuyệt vời cho thế giới.

Thi Toán vào đại học được 1/120 điểm

Việc "đạt được" điểm Toán siêu thấp không phải do Jack Ma không có thời gian ôn luyện. Cho đến bây giờ, ông vẫn gặp vấn đề với môn học này dù Alibaba là một công ty công nghệ.

Ông từng thẳng thắn chia sẻ: "Tôi không giỏi Toán, chưa từng học quản lý và không thể đọc hiểu báo cáo kế toán". Nhưng cuối cùng, Jack Ma chẳng cần đến việc giỏi Toán để trở thành tỷ phú.

Không nhụt chí khi bị Harvard từ chối 10 lần

Việc bị trường đại học danh giá bậc nhất thế giới như Harvard từ chối 10 lần có thể không quá gây ngạc nhiên. Điều quan trọng là Jack Ma không hề nản lòng.

Ngay từ khi còn trẻ, vì muốn trau dồi tiếng Anh nên mỗi sáng Jack Ma đã đạp xe 45 phút đến khách sạn quốc tế và nói chuyện bằng tiếng Anh với người nước ngoài. Bên cạnh đó, ông còn làm hướng dẫn viên du lịch cho khách nước ngoài miễn phí để nâng cao khả năng ngôn ngữ.

Ngoài ra, sau hai lần thi trượt, đến lần thứ ba Jack Ma mới đỗ vào trường Đại học sư phạm Hàng Châu, khoa tiếng Anh. Ông ra trường năm 1988 và trở thành giáo viên tiếng Anh tại Viện Kỹ thuật điện tử Hàng Châu với thu nhập 12 USD/tháng.

Jack Ma: Bạn phải quen với thất bại, tôi từng được 1 điểm Toán thi vào đại học và là người duy nhất trong 24 ứng viên bị KFC từ chối vì không ưa nhìn và thấp bé - Ảnh 3.

Jack Ma từng là giảng viên tiếng Anh tại Viện Kỹ thuật điện tử Hàng Châu. (Ảnh minh họa)

Luôn lạc quan sau 30 lần xin việc thất bại

Sau tốt nghiệp đại học, Jack Ma từng nộp đơn xin làm 30 công việc khác nhau và tất cả đều bị từ chối. Ông còn muốn làm sĩ quan cảnh sát nhưng những người tuyển dụng đã ngay lập tức nói rằng ông không đủ điều kiện.

Thật may mắn là Jack Ma vẫn giữ được tinh thần lạc quan để tiếp tục "chiến đấu" cho tới ngày đạt được thành công và trở thành một trong những tỷ phú truyền cảm hứng nhất thế giới.

Là người duy nhất trong số 24 người xin việc bị KFC từ chối

Trong 24 người nộp đơn xin vào làm tại KFC, có 23 người được nhận và trường hợp duy nhất bị loại là Jack Ma. Ông cho rằng nguyên nhân chính là vì mình không ưa nhìn và thấp bé.

Vợ của Jack Ma (người kết hôn với ông trước khi ông trở nên giàu có) không mấy quan tâm đến vẻ ngoài của chồng. Bà từng chia sẻ mình yêu Jack Ma vì ông làm được rất nhiều điều mà những người đàn ông đẹp trai khác không thể làm được.

Không thể thuyết phục Thung lũng Silicon đầu tư cho Alibaba

Ngay cả khi thành lập Alibaba, Jack Ma vẫn phải đối mặt với không ít thất bại. Trong ba năm đầu, công ty không đem lại lợi nhuận. Đã từng có thời điểm Alibaba chỉ còn 18 tháng nữa là phá sản. Jack Ma từng gọi Alibaba là "1.001 sai lầm".

Nói với 18 nhà đầu tư của Alibab rằng họ không có khả năng lãnh đạo

Theo Jack Ma, đây là sai lầm lớn nhất của ông. Ông đã nói với 18 nhà đầu tư (rót vốn tổng cộng 60.000 USD cho Alibaba) rằng không ai trong số họ có thể trở thành lãnh đạo và kế hoạch của ông là thuê giám đốc từ bên ngoài.

Sau này, vị tỷ phú mới nhận ra rằng tại Alibaba, ông cần giúp nhóm của mình có được giá trị, sự sáng tạo và tầm nhìn để cùng nhau phát triển.

Jack Ma: Bạn phải quen với thất bại, tôi từng được 1 điểm Toán thi vào đại học và là người duy nhất trong 24 ứng viên bị KFC từ chối vì không ưa nhìn và thấp bé - Ảnh 4.

Câu chuyện thành công của tỷ phú Jack Ma đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người trẻ.

Jack Ma là câu chuyện từ nghèo khó trở thành tỷ phú kinh điển không chỉ ở Trung Quốc mà còn trên khắp thế giới. Mặc dù vậy, điều khiến mọi người ấn tượng hơn cả là sự kiên trì hiếm thấy của ông. Jack Ma là minh chứng cho thấy ngay cả những chuỗi thất bại nặng nề cũng không thể ngăn ai đó đạt được thành công, miễn là họ có đủ quyết tâm.

Trong một cuộc tọa đàm tại trường Đại học Nairobi, Jack Ma chia sẻ: "Khi bị bao quanh quá nhiều về các câu chuyện thành công, bạn sẽ ‘phát điên’. Nhưng khi đọc về sự thất bại, bạn sẽ học được rất nhiều điều có ích từ đó. Nếu không thành công từ lần thử đầu tiên, hãy mạnh dạn thử lại bởi bỏ cuộc chính là thất bại lớn nhất trong cuộc đời mỗi người".

theo Tổng hợp