Jack Ma bất ngờ rút khỏi HĐQT của SoftBank sau 13 năm gắn bó

18/05/2020 18:01

Hôm nay (18/5), SoftBank cho biết nhà đồng sáng lập Alibaba Jack Ma sẽ rời vị trí thành viên Hội đồng quản trị sau 13 năm gắn bó. Theo tập đoàn này, đây là quyết định của cá nhân Jack Ma.

Nhà sáng lập và chủ tịch của SoftBank, tỷ phú Masayoshi Son đã “đặt cược” vào công ty khởi nghiệp của Jack Ma, Alibaba vào năm 2000 và đây được coi là một trong những giao dịch thành công nhất trong lịch sử đầu tư.

Alibaba tiếp tục trở thành một trong những công ty lớn nhất thế giới với vốn hóa thị trường là 546 tỷ USD. SoftBank hiện nắm giữ khoảng 25% cổ phần công ty. Jack Ma gia nhập hội đồng quản trị của SoftBank từ năm 2007. Ông cũng đã rời khỏi ban quản trị của Alibaba năm ngoái.

Chỉ riêng cổ phần của SoftBank tại Alibaba và T-Mobile đã trị giá hơn 150 tỷ USD - so với vốn hóa thị trường của SoftBank là 9,5 nghìn tỷ yên (89 tỷ USD). Son là nhà đầu tư lớn nhất của SoftBank với tỷ lệ sở hữu khoảng 27%.

https-cdn-cnn-com-cnnnext-dam-5267-4823-

Jack Ma rời HĐQT của SoftBank sau 13 năm gắn bó. Ảnh: Getty Images

SoftBank cũng công bố đề xuất 3 giám đốc mới của tập đoàn, 2 trong số đó là các thành viên độc lập bao gồm: Giám đốc tài chính Yoshimitsu Goto; Giám đốc điều hành Công ty phần mềm chip điện tử Cadence và Nhà sáng lập quỹ đầu tư mạo hiểm Walden, Lip-Bu Tan và Giáo sư trường kinh doanh Waseda, Yuko Kawamoto. Lip-Bu Tan và Kawamoto là 2 thành viên độc lập trong đó giáo sư Kawamoto sẽ là thành viên hội đồng quản trị nữ duy nhất. Các ứng cử viên sẽ được bỏ phiếu thông qua tại cuộc họp cổ đông thường niên của SoftBank, dự kiến diễn ra vào ngày 25/6.

Thông báo được đưa ra trước hội nghị hàng năm của SoftBank vào hôm 18/5, trong bối cảnh tỷ phú Son đang cố gắng thuyết phục các nhà đầu tư, quỹ Tầm nhìn với số vốn khổng lồ có thể “lấy lại” khoản lỗ 1,8 nghìn tỷ yên (16,7 tỷ USD). Đây là kết quả hoạt động kinh doanh tồi tệ nhất từ trước đến nay của tập đoàn công nghệ này.

Theo NDH