Jack Ma cảnh báo Trung Quốc nên chuẩn bị đối đầu với cuộc chiến tranh thương mại kéo dài 20 năm

19/09/2018 09:50

Ông chủ Alibaba Group Holding Ltd., Jack Ma, đã cảnh báo các nhà lãnh đạo của Trung Quốc chuẩn bị cho cuộc chiến thương mại với Hoa Kỳ có thể kéo dài đến 20 năm.

Người đàn ông giàu có nhất của Trung Quốc cho biết cuộc chiến thương mại có thể kéo dài 20 năm và tồn tại sau nhiệm kỳ tổng thống của Donald Trump, khi hai cường quốc kinh tế mạnh nhất thế giới chiến đấu cho uy quyền toàn cầu. Trung Quốc cần tăng cường nền kinh tế để đối phó với xung đột và chuyển đổi quan hệ thương mại từ Hoa Kỳ sang các vùng như Đông Nam Á và Châu Phi, Jack Ma cho biết trong một bài phát biểu tại hội nghị ngày đầu tư của công ty ở Hàng Châu.

"Các cộng đồng doanh nghiệp ngắn hạn ở Trung Quốc, Mỹ, Châu Âu sẽ gặp rắc rối," Jack Ma nói, ông nhấn mạnh những nhận xét của mình “Điều này chắc chắn sẽ kéo dài. Nếu bạn muốn một giải pháp ngắn hạn, không có giải pháp. ”

Ý kiến ​​của ông đã được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Trung Quốc tuyên bố sẽ trả đũa chính sách thuế quan mới của Hoa Kỳ đối với hàng hóa Trung Quốc trị giá khoảng 200 tỷ đô la. Jack Ma cho biết Alibaba cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi những căng thẳng gia tăng, vì hoạt động kinh doanh của hãng cho phép các thương gia Mỹ sản xuất sản phẩm từ Trung Quốc. Nhưng ông cũng cho biết cuộc chiến sẽ cung cấp cơ hội chưa từng có cho các công ty có thể tận dụng lợi thế của họ.

“Chúng tôi không nên tập trung vào quý này hoặc quý tiếp theo hoặc lợi nhuận của năm tới. Đây là một cơ hội lớn, nếu Alibaba không thể duy trì và phát triển, không có công ty nào ở Trung Quốc có thể phát triển. Tôi tin tưởng 100% điều đó. ”

Cổ phiếu của Alibaba, giao dịch tại Mỹ, giảm hôm thứ ba và đã giảm khoảng 9% trong năm nay.

Những nhận xét của Jack Ma có sự ảnh hưởng đặc biệt vì ông là biểu tượng của sự đổi mới của Trung Quốc và được xem là đại sứ tại Hoa Kỳ. Năm ngoái, ông đã gặp Trump và hứa sẽ tạo ra 1 triệu việc làm tại Hoa Kỳ đến năm 2021.

Nhưng Jack Ma, một tuần sau khi ông công bố kế hoạch bàn giao vai trò chủ tịch cho Tổng Giám đốc Daniel Zhang, không nghi ngờ gì về việc ông đang ủng hộ đất nước của mình. Nếu Hoa Kỳ nhấn mạnh về việc đánh thuế đối với hàng hóa Trung Quốc, thì Trung Quốc nên thay đổi hoạt động kinh doanh của mình với phần còn lại của thế giới, ông nói.

“Khi có vấn đề, hãy học cách trốn, học cách huấn luyện”, anh nói. "Tôi tin Daniel và đội của anh ta sẽ có trí tuệ để chiến đấu cho tương lai."

Ý Nhi/Theo CNBC