Jeff Bezos: Để sống hạnh phúc ở tuổi 80 không một chút hối tiếc, hãy tự hỏi bản thân 12 câu hỏi dưới đây

09/04/2019 10:38

Bí quyết cho một cuộc sống lâu dài, hạnh phúc và thành công là gì? Đó dường như là một câu hỏi chúng ta luôn tìm kiếm suộc cuộc đời

CEO của Amazon, Jeff Bezos đã chia sẻ suy nghĩ của mình về chính chủ đề này nhiều lần - và có lẽ ông đã có rất nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

"Khi bạn 80 tuổi, và trong một khoảnh khắc suy tư lặng lẽ để kể lại cho chính mình câu chuyện tự sự về cuộc đời, câu nói gọn gàng và ý nghĩa nhất chính là chuỗi những lựa chọn mà bạn đã thực hiện," Bezos cho biết trong bài phát biểu đầu năm 2010 của mình tại Đại học Princeton.

Mục đích của bài phát biểu của ông, được gọi là "Chúng ta là những gì chúng ta lựa chọn", để nhấn mạnh sự khác biệt giữa quà tặng và sự lựa chọn: "Thông minh là một món quà, lòng tốt là một sự lựa chọn. Quà tặng rất dễ dàng - chúng được trao sau tất cả. Lựa chọn có thể khó khăn. Bạn có thể bị bỏ bùa bằng những món quà của mình nếu bạn không cẩn thận, và nếu bạn làm thế, có lẽ điều đó sẽ gây bất lợi cho những lựa chọn của bạn. "

Nói cách khác, cho dù bạn có thành công đến đâu, cuối cùng bạn sẽ quan tâm đến điều gì nhất trong nhận thức không phải là số lượng con số 0 trong tài khoản ngân hàng của bạn, mà đó là những lựa chọn bạn đưa ra để có được vị trí trong cuộc sống của bản thân.

Nhưng nếu không có lợi ích của nhận thức muộn, làm sao chúng ta có thể biết nếu chúng ta đang đi trên một con đường mà chúng ta sẽ tự hào khi nhìn lại cuộc sống của mình sau 10, 20 hay 30 năm nữa?

Cuộc đấu tranh không ngừng của việc lựa chọn

Trong bài nói chuyện của mình, Bezos đã kể lại khoảng thời gian đầu tiên ông nảy ra ý tưởng bắt đầu kinh doanh hiệu sách trực tuyến (sau này sẽ trở thành thứ mà cả thế giới bây giờ biết đến với tên gọi Amazon).

"Vào thời điểm đó, tôi biết rằng tiến về phía trước với ý tưởng sẽ là một động thái rất mạo hiểm."

Bezos thậm chí đã hỏi ông chủ của mình, người nói rằng ông "xuất sắc" và "được nhiều người ngưỡng mộ", cho lời khuyên. Ông ấy đã nói rằng mặc dù nó giống như một ý tưởng rất tốt, nó sẽ là một ý tưởng thậm chí còn tốt hơn nếu Bezos không có một công việc tốt.

Cuối cùng, chúng ta chính là kết quả của sự lựa chọn của bản thân. Hãy tự xây dựng cho mình một câu chuyện tuyệt vời. - Jeff Bezos

"Đó thực sự là một lựa chọn khó khăn, nhưng cuối cùng, tôi quyết định phải thực hiện một điều gì đó. Tôi không nghĩ rằng mình hối tiếc vì đã cố gắng và thất bại. Và tôi nghi ngờ mình sẽ luôn bị ám ảnh bởi một quyết định không cố gắng chút nào ", Bezos nói. "Sau nhiều cân nhắc, tôi đã đi con đường ít an toàn hơn để theo đuổi đam mê của mình và tôi tự hào về lựa chọn đó."

Sự lựa chọn 'hoàn hảo' không tồn tại

Sự thật trong cuộc sống là chúng ta sẽ thực hiện tất cả những lựa chọn sẽ khiến chúng ta thất vọng. Và đó được gọi là thất bại. Thất bại có thể là một điều tốt bởi vì nó dạy chúng ta hoàn thiện mọi việc. Nhưng khi chúng ta già đi, mục tiêu của chúng ta là giảm thiểu số lần thất bại dẫn đến sự hối tiếc.

"Cuối cùng, chúng ta chính là kết quả của sự lựa chọn của bản thân. Hãy tự xây dựng cho mình một câu chuyện tuyệt vời, " - Bezos kết thúc bài phát biểu của mình bằng một lời khẳng định chắc nịch.

Để xây dựng một câu chuyện tuyệt vời, Bezos đã đưa ra 12 câu hỏi và kêu gọi mọi người suy nghĩ sâu sắc về chúng:

1.Bạn sẽ sử dụng quà tặng như thế nào
2.Bạn sẽ lựa chọn gì?
3.Bạn sẽ làm theo sự bảo thủ, hay bạn sẽ làm theo đam mê của bản thân?
4.Bạn sẽ theo giáo điều, hoặc bạn sẽ là bản gốc?
5.Bạn sẽ chọn một cuộc sống thoải mái, hay một cuộc sống phục vụ và phiêu lưu?
6.Bạn sẽ héo rũ dưới sự chỉ trích, hay là bạn sẽ làm theo niềm tin của bản thân?
7.Bạn sẽ gạt mọi thứ đi khi bạn sai, hay bạn sẽ xin lỗi?
8.Bạn sẽ bảo vệ trái tim của bạn chống lại sự từ chối, hoặc bạn sẽ hành động khi bạn yêu?
9.Bạn sẽ thực hiện mọi thứ an toàn, hay một chút hung hăng?
10.Khi khó khăn, bạn sẽ bỏ cuộc, hay bạn sẽ không ngừng nghỉ?
11.Bạn sẽ là một người hoài nghi, hay bạn sẽ là một người xây dựng?
12.Bạn sẽ thông minh với chi phí của người khác, hay bạn sẽ tử tế?

Mặc dù những câu hỏi này không cung cấp một công thức tuyệt vời cho sự hạnh phúc, nhưng chúng có thể hướng dẫn chúng ta đưa ra những lựa chọn cuối cùng sẽ giúp chúng ta sống một cuộc sống mà chúng ta tự hào.

Không phải tất cả chúng ta sẽ đạt đến đỉnh cao thành công như Bezos, một tỷ phú tự thân và là người giàu nhất thế giới. Nhưng không có lý do gì chúng ta không thể - hoặc không nên - thử thách bản thân để xây dựng một câu chuyện đáng để kể cho hậu thế.

Ý Nhi/Theo CNBC