Kế hoạch 'hạ gục' Amazon của người đàn ông giàu có nhất châu Á

21/01/2019 09:09

Người đàn ông giàu có nhất châu Á vừa tiết lộ kế hoạch đầy tham vọng nhằm hạ gục Amazon tại Ấn Độ.

Reliance Industries vừa cho ra mắt nền tảng mua sắm trực tuyến cho 1,2 triệu nhà bán lẻ và chủ cửa hàng ở miền tây Ấn Độ, khởi đầu kế hoạch đầy tham vọng nhằm hạ gục Amazon và Flipkart ở thị trường quê nhà.

Mukesh Ambani - người đàn ông giàu có nhất châu Á nhắm tới việc đánh bại nhà bán lẻ lớn nhất thế giới bằng việc kết hợp dịch vụ viễn thông Jio, thiết bị di động và một mạng lưới bán lẻ vật lý khổng lồ của công ty ông. Một nguồn tin giấu tên tết lộ, nền tảng mới sẽ được ra mắt trong 12 - 18 tháng nữa trên khắp đất nước Ấn Độ.

Kế hoạch hạ gục Amazon của người đàn ông giàu có nhất châu Á - Ảnh 1.

Như vậy, tập đoàn kinh doanh đa ngành nghề của tỷ phú Mukesh đã chính thức gia nhập cùng Amazon và Flipkart trong cuộc đua mở rộng nhanh chóng ở thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh bậc nhất thế giới - nơi những nhà bán lẻ lớn vẫn rất hiếm. Jio hiện có khoảng 280 triệu thuê bao viễn thông trong khi đó chi nhánh bán lẻ của Ambani đang điều hành 10.000 cửa hàng trên khắp 6.500 thành phố và thị trấn ở Ấn Độ.

"Jio và Reliance Retail sẽ ra mắt một nền tảng thương mại mới độc nhất nhằm tăng thêm sức mạnh và làm giàu thêm cho khoảng 1,2 triệu đơn vị bán lẻ và cửa hàng nhỏ tại Gujarat", Chủ tịch Reliance nói trong một sự kiện diễn ra vào cuối tuần trước.

Việc tham gia vào mảng kinh doanh mới của công ty sẽ diễn ra tại 6 thành phố gồm Mumbai, Kolkata, Chennai và Bengaluru.

Theo như kế hoạch mở rộng, Reliance Industries sẽ nhắm tới việc biến nhiều cửa hàng vật lý nhỏ lẻ - chiếm 90% diện tích bán lẻ ở Ấn Độ - trở thành trung tâm phân phối và vận chuyển cho những sản phẩm sẽ có trên các nền tảng di động của họ. Các cửa hàng bán buôn của công ty cũng sẽ giúp duy trì hoạt động của những cửa hàng vật lý nhỏ lẻ này.

Reliance sau đó lên kế hoạch cho ra đời nền tảng thương mại điện tử gắn trực tiếp hơn với các cửa hàng Reliance Retail và các cửa hàng xung quanh.

Tháng trước, Ấn Độ đã thắt chặt những quy định về việc sẽ không cho phép các nhà bán lẻ trực tuyến thuộc sở hữu nước ngoài bán sản phẩm thông qua các công ty mà họ sở hữu vốn và không cho phép các nhà bán buôn bán độc quyền trên các nền tảng của họ. Quy định này khi có hiệu lực sẽ ảnh hưởng tới hoạt động của Amazon cũng như đối thủ Walmart - đơn vị mới thâu tóm dịch vụ bán hàng trực tuyến Flipkart với giá 16 tỷ USD. Nó sẽ chỉ giúp những doanh nghiệp địa phương như Reliance hưởng lợi.

Ambani đang dần dần tiết lộ chi tiết kế hoạch trong lĩnh vực thương mại điện tử của ông. Tháng 6, ông nói rằng nền tảng của mình sẽ sử dụng công nghệ thực tế ảo để tạo ra "trải nghiệm mua sắm ấn tượng".

theo Bloomberg