Kênh YouTube của Bill Gates dùng bản đồ lưỡi bò phi pháp

19/04/2020 20:19

Một video đăng vào năm 2018 của vị tỷ phú đang bị người dùng Internet phản đối vì sử dụng bản đồ in đường 9 đoạn phi pháp.

Nhiều người dùng Internet tại Việt Nam đang bày tỏ sự bất đồng với một video đăng từ 2018 trên kênh Bill Gates sử dụng bản đồ có đường lưỡi bò phi pháp.

Cụ thể, ở giữa phút thứ 2 đoạn video có tên "Cuộc sống nghèo đói cùng cực" (Living in extremely poverty) đăng ngày 31/10/2018 của ông, Bill Gates đã dùng hình ảnh bản đồ Trung Quốc có đường chín đoạn để thuyết trình về thông tin 66% người Trung Quốc những năm 1990 sống trong nghèo khổ cùng cực.

Kenh YouTube cua Bill Gates dung ban do luoi bo phi phap hinh anh 1 ewewee.png
Bản đồ in hình lưỡi bò phi pháp được Bill Gates sử dụng để thuyết trình. Ảnh: Chụp màn hình.

Ngay sau khi sự việc được phát hiện, người dùng mạng Việt Nam đã nhanh chóng bình luận dưới video để thể hiện sự sai lệch trong thông tin của kênh Bill Gates. Hiện tại, những dòng chữ “Hoang Sa, Truong Sa belong to Vietnam” xuất hiện nhiều trên kênh của tỷ phú Mỹ để bày tỏ phản đối.

Trước đó, ngày 15/4, người dùng Internet phát hiện Facebook cung cấp bản đồ sai lệch về chủ quyền Việt Nam. Theo đó, ở mục chọn vị trí đối tượng chạy quảng cáo, khi người dùng nhập từ khóa "Trung Quốc", Facebook khoanh vùng, hiển thị vị trí lãnh thổ của quốc gia này theo màu sắc.

Hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam bị Facebook cho hiển thị cùng màu (xanh) với Trung Quốc. Trong khi đó, khi tìm khu vực Việt Nam, phần lãnh thổ Hoàng Sa và Trường Sa không hiển thị màu xanh. Đại diện Facebook giải thích nguyên nhân cho sự việc trên vì "lý do kỹ thuật".

Kenh YouTube cua Bill Gates dung ban do luoi bo phi phap hinh anh 2 dsd.png
Rất nhiều người dùng Việt Nam thể hiện quan điểm phản đối việc sử dụng bản đồ mang thông tin sai lệch của kênh YouTube Bill Gates. Ảnh: Chụp màn hình.

Không tính vụ việc liên quan đến đường lưỡi bò đang gây bất bình, trong khoảng 2 tháng qua, chính Bill Gates bị công kích bởi fake news (tin giả) và các thuyết âm mưu. Những người đứng sau chiến dịch này muốn cáo buộc Bill Gates lợi dụng dịch bệnh để kiểm soát y tế toàn cầu, hay tố Bill Gates tạo ra virus SARS-CoV-2, kiếm lời từ vaccine và dùng dịch bệnh để làm giảm bớt dân số toàn cầu.

Đại Việt/Zing

Nguồn: https://zingnews.vn/kenh-youtube-cua-bill-gates-dung-ban-do-luoi-bo-phi-phap-post1074887.html