Kết quả nghiên cứu gây sốc: Cứ 5 CEO thì 1 người là "kẻ tâm thần" thành đạt

15/09/2019 15:14

Theo các nhà nghiên cứu, những người này có thể trở nên phi đạo đức và sử dụng các chiến thuật kinh doanh bất hợp pháp để đạt được mục đích. Tỉ lệ này tương đương kết quả khảo sát đối với tội phạm: cứ 5 phạm nhân thì có 1 người biểu hiện rối loạn tâm lý.

Tại Hội nghị của Hiệp hội tâm lý – xã hội học Úc diễn ra ở Melbourne, nhóm nghiên cứu tới từ đại học Bond (Úc) và đại học San Diego (Mỹ) trình bày kết quả điều tra về tỉ lệ xuất hiện dấu hiệu thái nhân cách hay nhân cách bệnh (psychopath) ở các doanh nhân. Psychopath là một trong nhiều dạng khác nhau của rối loạn đa nhân cách.

Theo đó, 21% trong số 261 lãnh đạo công ty có những biểu hiện lâm sàng rõ nét của chứng thái nhân cách thể hiện qua đặc điểm tính cách hời hợt, không thành thật và thiếu sự đồng cảm. Tỉ lệ này tương đương kết quả khảo sát đối với tội phạm: cứ 5 phạm nhân thì có 1 người biểu hiện rối loạn tâm lý.

Cứ 5 CEO thì có 1 người có dấu hiệu rối loạn nhân cách. Một cảnh trong bộ phim American Psycho.

Cứ 5 CEO thì có 1 người có dấu hiệu rối loạn nhân cách. Một cảnh trong bộ phim American Psycho.

Nhà tâm lý học pháp y Nathan Brooks, đại diện nhóm nghiên cứu cho biết, kết quả khảo sát cao hơn rất nhiều so với dự đoán. Đồng thời, ông đưa ra cảnh báo về hành vi tiêu cực của 21% doanh nhân nói trên. Những người được xếp vào nhóm “kẻ tâm thần thành đạt” (successful psychopath) khác với nhóm tội phạm tâm thần (psychopath). Nhóm người này thường thiếu lòng trắc ẩn, có thể dễ dàng thao túng mọi người bằng nét cuốn hút giả tạo của mình và có khuynh hướng thực hiện những hành vi bất hợp pháp hay phi đạo đức để có thể chiếm lợi thế trong kinh doanh hay chính trị.

Các doanh nghiệp cần thực hiện quá trình sàng lọc trong quá trình tuyển dụng để xác định các dấu hiệu rối loạn tâm lý ở ứng viên. Cùng với kết quả nói trên, các nhà nghiên cứu đã phát triển công cụ giúp các công ty xác định được những đối tượng có tiềm năng trở thành successful psychopath trong quá trình tuyển dụng.

“Chúng tôi hi vọng công cụ sàng lọc này sẽ được áp dụng để có thể đưa ra đánh giá đầy đủ, giúp nhận biết những người có dấu hiệu rối loạn nhân cách, ngăn không cho họ leo lên những vị trí gây tổn hại đáng kể cho doanh nghiệp” - nhà tâm lý học Brooks cho hay.

“Những kẻ tâm thần thành đạt” (Successful psychopath)

Successful psychopath là một khái niệm gây tranh cãi nhưng không hề mới. Năm 1941, bác sĩ tâm thần người Mỹ Hervey Cleckley là một trong những người đầu tiên nhấn mạnh tình trạng nghịch lý này trong cuốn sách The Mask of Sanity.

Theo bác sĩ Cleckley, bệnh nhân mắc chứng rối loạn tâm thần hay thái nhân cách (psychopath) là một thực thể lai, ẩn sau lớp màn của sự bình thường là tâm hồn gần như vô cảm và xáo trộn liên tục. Dưới lắng kính của Cleckley, người thái nhân cách có sức cuốn hút, vị kỷ, luôn tỏ ra vô tội, sống bất lương, tàn nhẫn và không có mục đích, tránh những mối quan hệ gắn bó sâu sắc.

Tuy nhiên bác sĩ Cleckley cũng ám chỉ, một số người thái nhân cách có khả năng thành công về mặt nghề nghiệp và tạo lập quan hệ, chí ít là trong thời gian ngắn.

Trong bài báo đăng năm 1946, ông viết, một người thái nhân cách điển hình thường vượt qua 20 đối thủ bán hàng trong thời gian 6 tháng, kết hôn với cô gái hấp dẫn nhất thị trấn hay ngay lần đầu tiên mạo hiểm tham gia chính trường đã được bầu vào cơ quan lập pháp quốc gia”.

Nguyễn Nguyễn

Theo Trí thức trẻ/Dailymail, Independent