Khách hàng từ chối nhận sổ đỏ vì chủ đầu tư bớt diện tích?

08/10/2018 19:57

Hơn một trăm cư dân tại chung cư Hateco Hoàng Mai, Hà Nội vừa kiến nghị lên chủ đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng và công trình kiến trúc Hà Nội - Hateco dừng cấp sổ đỏ vì phát hiện căn hộ bị thiếu hụt diện tích so với hợp đồng.

Hơn một trăm cư dân tại chung cư Hateco Hoàng Mai, Hà Nội vừa kiến nghị lên chủ đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng và công trình kiến trúc Hà Nội - Hateco dừng cấp sổ đỏ vì phát hiện căn hộ bị thiếu hụt diện tích so với hợp đồng.

Dự án phát triển nhà ở Hateco Hoàng Mai được hoàn thành và bàn giao vào tháng 12/2016. Đến đầu năm 2017, chủ đầu tư Hateco yêu cầu các cư dân phải hoàn thành thủ tục để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng căn hộ (sổ đỏ). Theo đó, chủ đầu tư yêu cầu mỗi hộ phải đóng gần 2 triệu đồng để lệ phí làm sổ. Tuy nhiên, trong quá trình xem xét lại vấn đề đóng phí và đo đạc lại diện tích căn hộ, các hộ dân mới tá hỏa phát hiện căn hộ của mình bị thiếu hụt diện tích so với trong hợp đồng.

Anh B.N.C, chủ căn hộ B11.18 cho biết, diện tích ghi trong hợp đồng mua bán căn hộ của anh là 51,4m2. Thế nhưng, khi tiến hành đo lại thì chỉ còn gần 49m2, chênh lệch gần 1.6m.

Tương tự, căn hộ của anh N.T.T, Trưởng ban quản trị tòa nhà cũng bị thiếu hụt diện tích. “Trong hợp đồng ghi là 79.6m2 nhưng thực tế đo lại thì chỉ còn 77.73m2, chênh lệch gần 2,3m2. Tính ra số tiền bị chủ đầu tư “xén” bớt khoảng 50 triệu đồng”, anh T cho hay.

Anh T cho biết cách tính diện tích của chủ đầu tư đang nhập nhèm dẫn đến diện tích nhiều căn hộ bị thiếu

Theo cư dân ở đây, hầu hết các căn hộ ở chung cư Hateco khi tiến hành đo lại đều thiếu hụt diện tích so với hợp đồng từ 1,5m- 3,5m. Lý do được người dân đưa ra là do cách tính của chủ đầu tư, gộp luôn cả diện tích lô gia và hộp kỹ thuật. Trong khi đó, theo quy định, diện tích hộp kỹ thuật trong căn hộ sẽ chỉ tính phần vỏ ngoài chứ không tính phần lõi bên trong. Diện tích lô gia cũng chỉ tính từ mép trong chứ không phải tính từ mép ngoài.

“Chỉ có ban công thì mới tính theo mép ngoài, trong khi theo hồ sơ kỹ thuật thì tòa nhà này chỉ có lô gia chứ không có ban công, chủ đầu tư đang nhập nhèm trong cách đo dẫn đến chênh lệch diện tích rất lớn”, một cư dân cho biết.

Sau đó, cư dân Hateco Hoàng Mai đã yêu cầu chủ đầu tư phải tiến hành đo đạc lại. Tuy nhiên, chủ đầu tư khi mời đơn vị độc lập về tiến hành đo lại đã không công khai số liệu, cách đo đạc...mà sử dụng số liệu cũ.

Tranh chấp kéo dài từ tháng 11/2017 đến nay nhưng chủ đầu tư vẫn chưa đưa ra biện pháp gì. Thậm chí, mới đây chủ đầu tư Hateco còn đe dọa nếu không ký nhận sổ đỏ, đơn vị này sẽ thanh lý hợp đồng và có quyền bán căn hộ cho người khác.

“Diện tích đo lại chênh lệch như vậy nhưng chủ đầu tư vẫn thúc ép chúng tôi phải nhận sổ. Sau một thời gian dài, chủ đầu tư vẫn chưa đưa ra hướng giải quyết, thì vừa rồi đơn vị này lại gửi tới một thông báo tới cư dân sẽ cắt điện, nước và có quyền thanh lý hợp đồng để bán căn hộ cho người khác nếu không nhận sổ đỏ. Cho nên chúng tôi rất hoang mang”, một cư dân cho biết.

Trước những bất cập đó, 103 hộ dân vừa gửi đơn không đồng ý nhận sổ đỏ và yêu cầu chủ đầu tư Hateco làm rõ vấn đề thiếu hụt diện tích này với cư dân một cách thỏa đáng.

Trường hợp này cũng giống dự án Mon City (Mỹ Đình, Hà Nội). Cư dân tại dự án này treo băng rôn phản đối đỏ cả tòa nhà.

Vũ Phong

Theo Tiền Phong