Khách hủy phòng đồng loạt, chủ homestay Việt lo thua lỗ

04/02/2020 09:00

Các hãng bay dừng bay đến và đi từ Trung Quốc trong khi du khách cũng mang tâm lý lo ngại dịch cúm do virus corona gây ra đã khiến nhiều chủ homestay tại Hà Nội thất thu nặng nề.

Du khách Trung Quốc vắng bóng tại Hà Nội vì dịch cúm virus corona đang ảnh hưởng nặng nề đến nguồn thu của loại hình lưu trú homestay cũng như các khách sạn tại thủ đô. Ảnh: Tùng Đoàn.
Du khách Trung Quốc vắng bóng tại Hà Nội vì dịch cúm virus corona đang ảnh hưởng nặng nề đến nguồn thu của loại hình lưu trú homestay cũng như các khách sạn tại thủ đô. Ảnh: Tùng Đoàn.)

Trong hai năm kinh doanh homestay, chưa bao giờ N. Anh (Hoàn Kiếm, Hà Nội) bị hủy phòng nhiều như những ngày đầu tháng 2.

"Một, hai khách đầu thì mình chưa nghĩ ngợi gì, nhưng tới những đoàn khách tiếp theo hủy phòng mình mới thấm thía ảnh hưởng của việc virus corona đã hiện diện tại Hà Nội", N, Anh kể lại.

"Hai đoàn đầu tiên hủy đặt phòng là khách Trung Quốc nên mình thấy dễ hiểu, nhưng những đoàn sau đó đến từ khắp nơi trên thế giới nên mình đoán có lẽ do tâm lý lo sợ", chủ hai căn homestay tại khu vực quận Hoàn Kiếm này nói.

Hiện N. Anh đang chi trả khoảng 25 triệu đồng mỗi tháng thuê lại hai căn nhà trên khu phố cổ phục vụ kinh doanh homestay. Với việc khách đã đặt thì liên tiếp hủy phòng, khách mới thì không thấy đâu, N. Anh đứng trước nguy cơ lỗ ròng nhiều tháng.

Những chủ homestay như N. Anh là một trong những người đầu tiên chịu ảnh hưởng kinh tế từ dịch cúm virus corona xuất hiện tại Vũ Hán. "Hàng hóa khác không bán vẫn còn đó, chứ phòng nghỉ mà không có khách thì mình lỗ nguyên tiền thuê nhà", N. Anh than thở.

Cục Hàng không Việt Nam trước đó thông báo hủy toàn bộ phép bay đã cấp và tạm dừng cấp phép các chuyến bay mới cho các hãng hàng không Việt Nam và hãng hàng không nước ngoài khai thác giữa Việt Nam và Trung Quốc từ thời điểm 13h ngày 1/2. Việc cấp lại phép bay cho các hãng sẽ được Cục Hàng không Việt Nam thông báo đến các hãng sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng.

Không có chuyến bay đồng nghĩa không có khách Trung Quốc. Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, du khách Trung Quốc chiếm tới 1/3 tổng lượng khách quốc tế tới thăm Việt Nam trong năm 2019. Du lịch Hà Nội cũng không nằm ngoài xu hướng trên và phụ thuộc không nhỏ vào lượng khách từ Trung Quốc.

Theo H. Nhật, chủ một homestay khác tại quận Hoàn Kiếm, dịch cúm virus corona bùng phát trùng thời với mùa thấp điểm của du lịch Hà Nội nên việc kinh doanh của anh lại càng khó khăn. "Năm ngoái giảm giá mạnh thì vẫn có khách kín tới 70-80%, nhưng năm nay có dịch cúm nên cả tháng nhà tôi chỉ đón được 1-2 đoàn khách ngắn ngày. Nhiều đoàn đặt trước đó cũng đã hủy phòng kể từ khi có thông tin Hà Nội ghi nhận ca nhiễm đầu tiên", anh Nhật cho hay.

Cũng theo anh, không chỉ những đoàn khách Trung Quốc hủy phòng mà cả những đoàn khách châu Âu và châu Mỹ cũng không xuất hiện.

"Khách báo với tôi chuyến bay của họ phải quá cảnh ở Trung Quốc trước khi đến Việt Nam, mà chuyến bay tới Trung Quốc lại bị hủy vì dịch cúm nên bất khả kháng phải hủy đặt phòng. Tôi cũng đã hỗ trợ hoàn tiền 100% cho khách", chủ homestay này nói.

Bên cạnh đó, anh Nhật cũng chia sẻ nhiều đoàn khách nước ngoài đề nghị hủy đặt phòng đã thẳng thắn cho biết họ lo ngại tình hình dịch bệnh và cảm thấy nên lùi ý định du lịch Hà Nội tới thời điểm an toàn hơn khi dịch cúm virus corona đã được kiểm soát.

Chia sẻ với Zing.vn, nhiều chủ khách sạn vừa và nhỏ tại khu phố cổ Hà Nội cho hay hiện tỷ lệ lấp đầy đang rất thấp do thiếu nguồn khách quốc tế. Cả chủ khách sạn và chủ homestay đều khẳng định sẽ lỗ lớn trong những tháng dịch bùng phát như hiện nay.

"Tháng này coi như tôi mất trắng tiền thuê nhà. Cũng phải chấp nhận thôi vì làm nghề này rủi ro là như vậy.", anh Nhật nói.

Theo Bộ GD&ĐT, đến hết ngày 3/2, 42 tỉnh, thành phố cho học sinh nghỉ để đối phó dịch bệnh. Trong đó, 3 thành phố lớn là Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng cho học sinh nghỉ một tuần. Bộ Y tế cũng công bố trường hợp thứ 8 dương tính với virus corona là một nữ bệnh nhân 29 tuổi là công nhân tại huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Nguồn Zing: https://news.zing.vn/khach-huy-phong-dong-loat-chu-homestay-viet-lo-thua-lo-post1042543.html