Khách sạn bỏ hoang 30 năm chờ sập bên bãi biển Đại Lãnh

14/10/2018 10:46

Ngay bãi biển Đại Lãnh (Khánh Hòa) có một công trình bỏ hoang gần 30 năm, xuống cấp, cỏ dại mọc um tùm, trở thành nỗi ám ảnh của người dân địa phương và du khách.

Ngay bãi biển Đại Lãnh (Khánh Hòa) có một công trình bỏ hoang gần 30 năm, xuống cấp, cỏ dại mọc um tùm, trở thành nỗi ám ảnh của người dân địa phương và du khách.

Cận cảnh tòa nhà bỏ hoang 30 năm

Sau gần 30 năm, tòa nhà phủ lớp rêu xanh, cỏ dại mọc um tùm.

Nằm cạnh quốc lộ 1, cách trụ sở UBND xã Đại Lãnh (huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) khoảng 100 m, tồn tại một công trình bỏ hoang hàng chục năm, có thể sập bất cứ lúc nào.

Công trình bị rêu xanh, cây dại phủ kín khiến cho bất kỳ ai nhìn thấy cũng sợ hãi như một nhà ngôi nhà ma.

Năm 1987, Xí nghiệp Liên hợp trục vớt cứu hộ (TP.HCM) được UBND tỉnh Phú Khánh (nay là tỉnh Khánh Hòa và Phú Yên), cấp hơn 10 ha đất ở khu vực ven biển xã Đại Lãnh. Năm 1988, đơn vị này liên kết với UBND huyện Vạn Ninh xây dựng khách sạn mang tên VAVISAL.

Khách sạn được xây dựng trên diện tích 7.800 m2, quy mô 4 tầng với tổng vốn đầu tư hơn 2,8 tỷ đồng. Đến năm 1989, khi công trình khách sạn xây dựng xong phần thô thì bị thiếu vốn, ngưng trệ.

Tháng 12/1994, ông Nguyễn Thanh Tùng (cố nhạc sĩ Thanh Tùng), Tổng giám đốc Công ty nước khoáng Tu Bông, cùng với 2 cổ đông khác mua lại công trình với giá hơn 2 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau đó nhà đầu tư mới không triển khai gì, bỏ hoang từ đó đến nay.

"Nhiều năm qua ít ai dám vào công trình này, nhìn rất sợ vì bên trong tối om, nhếch nhác. Đây còn là nơi tụ tập của những người nghiện ma túy", ông Thanh ngụ gần công trình cho biết.

Công trình bỏ hoang, không ai quản lý nên nhiều người đã vào bên trong đập phá các hạng mục để lấy sắt thép đem bán.

Theo UBND xã Đại Lãnh, nhiều năm trước xã có cắt cử người trông coi, không cho những người nghiện vào sử dụng ma túy.

"Chúng tôi rất lo vì nhiều người tò mò vào xem, trong khi công trình xuống cấp, có thể sụp đổ bất cứ lúc nào", ông Trần Đình Thú, Chủ tịch UBND xã Đại Lãnh nói.

Do công trình hoang phế, xuống cấp nhiều năm, người dân địa phương ví đây là ngôi nhà ma.

Hệ thống cầu thang của tầng 4 công trình đã bị sập, trơ khung sắt hoen gỉ.

Theo ông Trần Đình Thú, xã đã nhiều lần kiến nghị lên huyện, tỉnh có biện pháp khôi phục hoặc giải tỏa công trình, nhưng đến nay chưa có tiến triển gì.

“Trước khi qua đời, cha tôi có nói đến khu nhà ở Đại Lãnh xây dựng dở dang rồi bỏ hoang khá lâu, nhưng vì nhiều lý do khác nhau, đến nay vẫn chưa thể đầu tư xây dựng như tâm nguyện của cha tôi", ông Nguyễn Thanh Bách, con trai cố nhạc sĩ Thanh Tùng cho biết.

"Đã có 2 người chết trong công trình này rồi, mỗi khi thấy ai vào tôi đều nhắc nhở họ phải cận thận", một người dân chia sẻ.

Bên trong công trình, bơm kim tiêm do người nghiện bỏ lại vương vãi khắp nơi. "Xã có tổ chức thu dọn bơm kim tiêm ở công trình này nhưng không xuể", ông Trần Đình Thú cho biết.

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa do việc giao đất cho nhà đầu tư đã lâu, trước thời điểm luật Đầu tư có hiệu lực nên khi xử lý có nhiều vấn đề phức tạp phát sinh. Tỉnh đã giao Sở TN-MT thanh tra về việc quản lý sử dụng đất tại dự án trên, báo cáo tỉnh để có hướng giải quyết dứt điểm trong thời gian tới.

Vị trí gần khu nhà bỏ hoang ở bãi biển Đại Lãnh, xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa. Ảnh: Google Maps.

An Bình

Theo Zing