Khách VIP ngồi cùng khoang C có cô gái nhiễm Covid-19 bay từ Anh về Hà Nội

07/03/2020 12:22

Nguồn tin của PV Dân trí tiết lộ, trên chuyến bay VN54 từ London - Hà Nội ngày 1/3 có một vị khách VIP ngồi cùng khoang hạng C với nữ hành khách nhiễm Covid-19.

Trước đó, tối 6/3, UBND TP Hà Nội họp khẩn liên quan ca bệnh Covid-19 là N.H.N., 26 tuổi, là quản lý khách sạn, địa chỉ ở phố Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội.

Nguồn tin của Dân trí cho hay, chuyến bay VN54 từ London về Hà Nội ngày 1/3 được khai thác bằng máy bay Boeing 787. Phi hành đoàn gồm có 16 người, trong đó có 4 phi công và 12 tiếp viên phục vụ chuyến bay. Khoang hạng C có 28 khách, thông thường có 4 tiếp viên phục vụ khoang Thương gia này.

“Quá trình phục vụ hành khách, các tiếp viên đều đeo khẩu trang và găng tay theo quy định của hãng. Sau khi xác định có khách trên chuyến bay nhiễm Covid-19, toàn bộ phi hành đoàn 16 người đã được cách ly từ 19h tối 6/3” - nguồn tin nói.

Đáng chú ý, nguồn tin tiết lộ trên khoang C của chuyến bay VN54 có 1 khách VIP. Vị này ngồi hàng ghế số 1, trong khi nữ hành khách N.H.N nhiễm Covid-19 ngồi ghế 5A.

Khách VIP ngồi cùng khoang C có cô gái nhiễm Covid-19 bay từ Anh về Hà Nội - 1

Nhấn để phóng to ảnh

Cô gái N.H.N nhiễm Covid-19 đi chuyến bay của Vietnam Airlines từ London về Hà Nội ngày 1/3

Vietnam Airlines - hãng hàng không chở nữ hành khách nhiễm Covid-19 N.H.N cho hay: Ngay sau khi nhận được thông tin trên, hãng đã nhanh chóng báo cáo, phối hợp với các cơ quan chức năng để thu thập thông tin về hành trình di chuyển của hành khách.

Để phòng chống nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, Vietnam Airlines đã lập tức triển khai dừng, khử trùng tàu bay, thực hiện cách ly đối với phi hành đoàn, nhân viên mặt đất và những người có liên quan đến quá trình phục vụ chuyến bay VN54 ngày 1/3 tại Hà Nội và London.

Hãng cũng rà soát và tổng hợp thông tin của các hành khách ngồi gần hoặc có tiếp xúc với bệnh nhân trên toàn bộ hành trình, để cung cấp cho nhà chức trách nhằm có phương án khoanh vùng, xử lý kịp thời.

Trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Vietnam Airlines luôn duy trì thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch bệnh như khử trùng máy bay; hạn chế các sản phẩm dịch vụ dùng nhiều lần; trang bị khẩu trang, nước rửa tay cho toàn bộ nhân viên, phi hành đoàn và hành khách khi cần.

Trên máy bay, phi hành đoàn đã điều chỉnh nhiệt độ máy bay lên 26 độ C và tăng cường bảo dưỡng hệ thống lọc không khí HEPA trên máy bay, giúp hạn chế đến 99,99% vi khuẩn, virus theo khuyến cáo của WHO và các nhà sản xuất máy bay.

Trước đó, ngày 15/2, khách N. xuất cảnh tại sân bay Nội Bài sang thăm người nhà tại London, Anh và nhập cảnh vào London ngày 16/2.

Ngày 18/2, chị  từ London sang sang Ý (vùng Lombardy) để du lịch. Đây cũng là khu vực có nhiều bệnh nhân Covid-19 ở Ý, nhưng thời điểm chị N. có mặt thì dịch chưa bùng phát.

Ngày 20/2 chị quay trở lại London. Ngày 25/2 thì di chuyển từ London sang Pari, Pháp du lịch 1 ngày. Tại đây chị N. có gặp chị gái. Đến ngày 26/ 2, chị quay lại London.

Ngày 29/2 bệnh nhân có biểu hiện ho nhưng không đi khám.

Sang ngày 1/3, chị xuất hiện thêm triệu chứng đau mỏi người, không rõ sốt. Bệnh nhân đã quay về Việt Nam trên chuyến bay của Vietnam Airlines số hiệu VN54. Máy bay hạ cách lúc 4h30 sáng ngày 2/3. Lúc này bệnh nhân không sốt.

Sau khi làm thủ tục nhập cảnh, bệnh nhân đã được lái xe riêng của gia đình đưa về nhà riêng tại phố Trúc Bạch.

Trong ngày 2/3, bệnh nhân có sốt nhẹ. Đến ngày 5/3, chị sốt 38 độ, ho nhiều, có đờm, mệt mỏi, đi khám tại Bệnh viện Hồng Ngọc ở phố Yên Ninh, Ba Đình và được chẩn đoán viêm phổi.

Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung để theo dõi điều trị. Bệnh nhân nhập viện lúc 18h ngày 5/3.

Đến 21h30 ngày 6/3 có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Châu Như Quỳnh/Dân Trí

link gốc: https://dantri.com.vn/kinh-doanh/khach-vip-ngoi-cung-khoang-c-co-co-gai-nhiem-covid-19-bay-tu-anh-ve-ha-noi-20200307095959806.htm