Khai khống chất lượng sản phẩm, Kobe Steel bị truy tố trước phát luật

22/07/2018 11:20

Hãng sản xuất thép lớn thứ ba Nhật Bản Kobe Steel đã bị truy tố vì bị cho là vi phạm luật cạnh tranh, sau khi công ty thừa nhận đã làm giả các dữ liệu về độ bền và chất lượng sản phẩm bán cho hàng trăm khách hàng.

Sau lần đầu thừa nhận sai phạm vào năm 2017, ngày 19/7, Kobe Steel tiếp tục bày tỏ lời xin lỗi sâu sắc về "những nỗi lo ngại và rắc rối to lớn" mà hãng đã gây ra cho khách hàng - BBC đưa tin.

Khách hàng sử dụng sản phẩm thép của Kobe Steel bao gồm nhiều nhà sản xuất xe hơi, máy bay, tàu hỏa ở nhiều quốc gia trên thế giới. Các tập đoàn lớn như Boeing, Toyota và General Motors (GM) đều đang tiến hành điều tra xem liệu họ có sử dụng vật liệu dưới chuẩn do Kobe Steel cung cấp hay không. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, chưa có vấn đề mất an toàn nào được công bố.

"Một lần nữa, chúng tôi xin lỗi sâu sắc vì rắc rối lớn mà chúng tôi đã gây ra cho khách hàng, các nhà cung cấp, cổ đông, và nhiều bên khác liên quan đến sai phạm tại Kobe Steel và các công ty con", tuyên bố ngày thứ Năm của Kobe Steel có đoạn viết. Tuyên bố được đưa ra sau khi Văn phòng Công tố quận Tokyo ra quyết định truy tố Kobe Steel.

Hồi tháng 3, Kobe Steel công bố một báo cáo cho biết đã có tổng cộng 688 trường hợp sai phạm về chất lượng sản phẩm tại hãng này. Trong đó, có 525 trường hợp đã được công bố khi vụ bê bối bị phát giác vào tháng 10 năm ngoái, và 163 vụ mới.

Hãng thừa nhận nhân viên đã thay đổi hoặc "làm đẹp" dữ liệu về chất lượng của một số sản phẩm trước khi giao cho khách hàng.

Kobe Steel cũng thừa nhận có "những vấn đề ăn sâu bám rễ" trong văn hóa và sự tuân thủ quy định tại công ty này.

Vụ bê bối đã khiến Kobe Steel phải cải tổ bộ máy lãnh đạo cấp cao, bao gồm thay Giám đốc điều hành (CEO) và nhiều lãnh đạo khác. Ngoài ra, hành vi nói dối về chất lượng sản phẩm cũng khiến Kobe Steel bị kiện ở Mỹ và Canada.

Ý Nhi/Theo CNBC