Khi họ mong CLB HAGL rớt hạng để thấy bầu Đức thất bại

19/08/2019 10:09

'Cô càng thương bầu Đức khi một số người chỉ mong HAGL xuống hạng để thỏa mãn cái tôi cá nhân...'.

'Cô càng thương bầu Đức khi một số người chỉ mong HAGL xuống hạng để thỏa mãn cái tôi cá nhân...'.

Tối 17/8, tôi có dịp ngồi tâm sự với một CĐV lớn tuổi của CLB HAGL. Đó là CĐV nhiệt thành (64 tuổi) ở TP.HCM. Cô tâm sự rằng: “Cô thật buồn khi thấy một số người đang hả hê trước cảnh CLB HAGL của bầu Đức đang rơi vào thế khó ở V.League.

Nghĩ đến chuyện này thì cô lại chảy nước mắt. Cô thương những cầu thủ HAGL hồn nhiên, chơi bóng không toan tính và cống hiến hết mình cho người hâm mộ. Cô càng thương bầu Đức khi một số người chỉ mong HAGL xuống hạng để thỏa mãn cái tôi cá nhân…”.

Cô kể tiếp: “Nhân biết không, hôm HAGL đá với Bình Dương thì cô có mua rất nhiều bánh để gửi cho các cầu thủ HAGL. Cô biết với các cầu thủ HAGL thì chẳng thiếu gì nhưng đó là tình cảm của cô dành cho các cháu. Sau trận đấu, cô chỉ muốn khóc khi cầm tay của Văn Toàn, nhìn nó xanh xao và cổ tay nhỏ lắm, cháu ơi. Nhìn tụi nhỏ thi đấu trước các pha vào bóng của đội bạn mà lòng đau quá”.

64 tuổi vẫn lặn lội từ TP.HCM xuống Bình Dương và ngồi khu vực khán đài không có mái che nên đội mưa cổ vũ cho HAGL, người phụ nữ ấy vẫn không hề than thở gì, chỉ có đau đáu một nỗi niềm dành cho đội bóng của bầu Đức. Cô buồn đến rưng rưng nước mắt khi đọc thấy một số người hả hê mong HAGL rớt hạng để chứng kiến bầu Đức thất bại.

Tôi tin câu chuyện kể trên phải xuất phát từ trái tim của một người yêu CLB HAGL trong nhiều năm qua. Đó là một người dõi theo “đám trẻ của bầu Đức” kể từ ngày trình làng đến tận hôm nay. Ở đó, thứ tình cảm được vun đắp theo năm tháng và yêu thứ bóng đá đẹp, không toan tính của lứa Công Phượng.

Từ câu chuyện của CĐV nhiệt thành 64 tuổi yêu CLB HAGL, tôi rút ra hai điều rằng: Một là CLB HAGL của bầu Đức thực sự tạo được một thứ cảm hứng lớn về tình yêu bóng đá với người hâm mộ Việt Nam, vì đến một bà cụ 64 tuổi cũng bất kể đường xa đi cổ vũ và không quên mang theo những bịch bánh gửi tặng các cầu thủ. Hai là nỗi trăn trở của bà cụ về chuyện “một số người đang mong CLB HAGL rớt hạng để thấy bầu Đức thất bại”.

Vế thứ nhất và vế thứ hai thực sự có một đối lập rất lớn. Tại sao một đội bóng tạo được hiệu ứng lớn, cứu vãn cả một nền bóng đá lao dốc về niềm tin, sau đó sống lại trong tình yêu của người hâm mộ, thì một số người vẫn mong CLB HAGL rớt hạng để thấy bầu Đức thất bại?

Kể từ khi bóng đá Việt Nam trở lại hội nhập, bầu Đức và CLB HAGL thực sự có một chỗ đứng riêng biệt. Bầu Đức xây Học viện bóng đá, đào tạo ra một lứa cầu thủ ngoan hiền, tài giỏi, chơi bóng kỹ thuật và có trình độ văn hóa rất cao. Thử hỏi cầu thủ Việt Nam ngoài Lê Công Vinh tự thân miệt mài học tiếng Anh thì có bao nhiêu cầu thủ nói ngoại ngữ chuẩn như Lương Xuân Trường để trả lời báo chí nước ngoài?

Bầu Đức tạo ra thế hệ cầu thủ chơi bóng hào hoa, có văn hóa, có học thức và trân trọng người hâm mộ.

Cũng ngoài Lê Công Vinh từng có thời gian sang Bồ Đào Nha chơi bóng thì có bao nhiêu cầu thủ xuất ngoại như Xuân Trường, Công Phượng, Tuấn Anh?

Lịch sử bóng đá Việt Nam có một thế hệ cầu thủ trẻ nào như lứa Công Phượng ở độ tuổi 18 -19 đã khiến cho hàng triệu người rủ nhau đi xem bóng đá đến mức vỡ sân?

Bóng đá Việt Nam liệu có bao nhiêu cầu thủ có khiến các CĐV bật khóc chỉ lỡ lướt qua trong tiếng gọi như Công Phượng ở sân Mỹ Đình năm 2014?

Bầu Đức càng đáng trân trọng hơn hết. Có ông chủ bóng đá nào bỏ cả tháng trời để chiêu mộ ngôi sao số 1 bóng đá Thái Lan - Kiatisak, khiến cho cả Đông Nam Á phải nhìn về bóng đá Việt Nam trong sự kinh ngạc?

Có ông chủ nào “cắp sách vở” sang tận nước Anh để thọ giáo HLV Wenger, sau đó về bỏ tiền bạc, công sức xây Học viện bóng đá khiến cả Đông Nam Á ngước nhìn?

Có ông chủ CLB nào bỏ công sức đi tìm HLV Park Hang Seo cho ĐTQG, sau đó móc tiền túi trả lương đến gần 20 tỷ cho 2 năm và mở ra một chu thành thành công lịch sử cho bóng đá nước nhà ?

Có ông chủ nào dám nói thẳng, nói thật về các cái xấu xí của bóng đá Việt Nam với mong muốn mọi thứ tốt đẹp hơn?

Có ông chủ nhà phải ngấn lệ tiễn cầu thủ ra nước ngoài thi đấu với mong muốn “không thành công cũng thành nhân”, vì mở đường cho bóng đá Việt Nam hội nhập với thế giới?

Tất cả những gì bầu Đức làm đến hiện tại đều đứng vai trò số 1 trong hình ảnh người mở đường cho bóng đá Việt Nam. Dĩ nhiên, người tiên phong thì phải có những sai số, có thất bại chứ không thể đòi hỏi mọi thứ hoàn hảo và thành công như lời mổ xẻ, soi mói của một số người thích… “ném đá”, dìm hàng, cầu mong cho bầu Đức và CLB HAGL thất bại.

Trong sự thay đổi liên tục của cuộc sống, bóng đá cũng thế, người tiên phong có thể không có được một thành tựu vĩ đại như họ mong muốn, nhưng chúng ta tin rằng nhờ có những người đó thì bóng đá Việt Nam sẽ thành công. Thực tế đã chính minh như thế. Công sức và tâm huyết của bầu Đức đã góp phần tạo nên những chiến tích cho U23 Việt Nam, tuyển Việt Nam. Thế nên, chúng ta yêu bóng đá thì cần phải ủng hộ những người tiên phong như bầu Đức.

Bầu Đức góp công rất lớn giúp bóng đá Việt Nam chuyển mình.

Đúng hơn, một số người cần bỏ đi tính độ kỵ, cái tôi cá nhân theo kiểu không làm được như thế nên không ủng hộ, chỉ chờ mong người khác thất bại rồi hả hê. Đó là câu chuyện thực tế, vì ngay từ ngày xây Học viện bóng đá thì một số người đã “ném đá” bầu Đức, sau đó tìm nhiều cách để tạo nên áp lực, hạ thấp giá trị của lứa Công Phượng…

Chúng ta cần nhớ rằng, CLB HAGL có thể rớt hạng - đó là quy luật thịnh suy trong bóng đá. Bầu Đức có thể không gặt hái được thành công một cách hoàn hảo. Nhưng bóng đá Việt Nam, các CLB khác sẽ phát triển khi có tiền đề từ những bước đi tiên phong và sự hồi sinh tình yêu bóng đá nhờ sự đóng góp của “đám trẻ nhà bầu Đức”.

Tôi tin rằng, người hâm mộ Việt Nam cũng hiểu được vì sao một CĐV 64 tuổi chọn yêu CLB HAGL và nỗi lòng trăn trở về chuyện “một số người đang mong CLB HAGL rớt hạng để thấy bầu Đức thất bại”.

Văn Nhân