Khoản đầu tư thất bại và thành công nhất của Warren Buffett trong thập kỷ qua

19/01/2020 13:06

IBM được xem là một trong những khoản đầu tư sai lầm lớn nhất của tỷ phú Warren Buffett, khiến nhà đầu tư huyền thoại này phải trải qua 7 năm đau khổ trong thập kỷ qua. Cổ phiếu của IBM lao dốc, kéo khối tài sản của Berkshire Hathaway giảm theo. Tuy nhiên, người lãnh đạo của Berkshire lại không nản lòng trước sai lầm của mình trong công nghệ, lĩnh vực mà ông thường tránh đầu tư. Khi thoái vốn hoàn toàn khỏi IBM từ những tháng đầu năm 2018, ông Buffett tiết lộ với CNBC rằng Berkshire đã tích lũy được một số cổ phần lớn hơn ở Apple và đây trở thành khoản đầu tư có giá trị nhất của ông tính đến cuối năm 2019.

Sự quay lưng của Berkshire với IBM để chuyển sang Apple được xem là sự thay đổi lớn về "người bảo hộ" của 2 đế chế công nghệ thời bấy giờ. IBM và Apple, 2 nhà sản xuất máy tính vốn là đối thủ của nhau trong những năm 1980, có con đường đi rất khác nhau trong nhiều năm trở lại đây. Trong đó, IBM chật vật để huy động vốn cho mảng trọng tâm, còn Apple lại phát triển mạnh mẽ và thống trị thị trường điện tử tiêu dùng với dòng điện thoại thông minh iPhone.

co-phieu-apple-ibm86-4229-1578541089.jpg

Diễn biến cổ phiếu của IBM và Apple trong thập kỷ qua. Ảnh: CNBC.

Cú xoay chuyển lịch sử từ IBM sang Apple của tỷ phú Buffett

Tháng 11/2011, cái tên IBM bắt đầu xuất hiện trong danh mục đầu tư của Berkshire. Khi đó, tỷ phú Buffett nói trên chương trình "Squawk Box" rằng công ty của ông đã mua 64 triệu cổ phiếu IBM với giá trung bình là 170 USD/cổ phiếu. Tổng giá trị của số cổ phần này khi đó là 10,7 tỷ USD. Buffett cho biết ông quyết định đi ngược lại với nguyên tắc không đầu tư vào công ty công nghệ của mình vì ông bị ấn tưởng bởi cách IBM tìm kiếm và giữ chân khách hàng.

Tuy nhiên, tính tới thời điểm diễn ra cuộc phỏng vấn giữa phóng viên Becky Quick của CNBC với ông vào tháng 5/2018, Berkshire không còn sở hữu cổ phiếu IBM. Doanh thu khi đó của công ty công nghệ này liên tục giảm trong gần 6 năm, khiến cổ phiếu giảm về khoảng 145 USD.

Cũng trong cuộc phỏng vấn này, nhà đầu tư huyền thoại của Phố Wall cho biết Berkshire đã mua thêm 75 triệu cổ phiếu Apple sau khi mua 165,3 triệu cổ phiếu của Táo khuyết trước đó.

Trong một thông báo gửi tới CNBC sau đó, CEO của Apple, Tim Cook, cho biết công ty rất vui vì ông Buffett và Berkshire  trở thành nhà đầu tư lớn. "Ở góc độ cá nhân, tôi luôn ngưỡng mộ ông Warren và luôn cảm thấy biết ơn ông vì sự sáng suốt và lời khuyên của ông", Cook viết.

warren-jpeg-8453-1578541089.jpg

Tỷ phú Warren Buffett rút vốn khỏi IBM và chuyển qua Apple vì ông chắc chắn về tương lai của Apple hơn là IBM. Ảnh: Getty Images. 

Berkshire mua 10 triệu cổ phiếu Apple đầu tiên vào tháng 5/2016. Đến tháng 2/2017, ông Buffett nói với CNBC rằng Berkshire mua thêm gần 76 triệu cổ phiếu của hãng công nghệ này. "Apple gây ấn tượng với tôi bởi họ sở hữu một sản phẩm khá phổ biến và cực kỳ hữu ích cho những ai sử dụng nó".

Cũng tại thời điểm đó, vị tỷ phú gần 90 tuổi này cho biết ông chắc chắn về tương lai của Apple hơn là IBM. Và 5 tháng sau đó, ông nói mình đã mất niềm tin vào IBM. "Khi cổ phiếu của IBM vượt mốc 180 USD, chúng tôi đã bán ra một lượng kha khá", ông chia sẻ. Khoảng một năm sau đó, ông rút hết vốn ở IBM.

Apple là khoản đầu tư giá trị nhất của Berkshire

Tính đến ngày 30/9/2019, Berkshire nắm gần 249 triệu cổ phiếu Apple. Nếu tính theo mức giá chốt năm 2019 của Apple, số cổ phiếu này có giá trị hơn 72 tỷ USD. Trong cả năm 2019, cổ phiếu của Apple ghi nhận mức tăng ấn tượng 85%.

Hiện Berkshire đang sở hữu toàn phần và một phần cổ phiếu của 60 doanh nghiệp, trong đó có công ty bảo hiểm ôtô Geico, hãng sản xuất giày Brooks. Công ty của ông Buffett cũng mua cổ phiếu blue chip và dự kiến tiếp tục giữ trong vài năm tới.

Sau Apple, các khoản đầu tư có giá trị nhất của Berkshire là Bank of America, Coca-Cola, Wells Fargo và American Express. Berkshire cũng là các cổ đông lớn của hàng chục công ty nổi tiếng khác như Kraft Heinz, JPMorgan Chase, General Motors và Amazon.

Nhà đầu tư huyền thoại của Phố Wall từng bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với những gì Jeff Bezos đã làm với Amazon. Bản thân ông cảm thấy hối tiếc vì mua cổ phiếu quá muộn. Đầu năm 2019, một trong những nhân viên cấp cao của ông Buffett bắt đầu mua cổ phiếu của đế chế thương mại điện tử này. Nếu tính theo giá chốt của năm 2019, số cổ phần này có giá trị gần 1 tỷ USD.

Làm thế nào Warren Buffett trở thành một trong những người giàu nhất thế giới?

Ông Buffett bắt đầu mua cổ phiếu đầu tiên vào năm 11 tuổi và hiện là một trong những nhà đầu tư thành công nhất mọi thời đại. Ông xây dựng Berkshire Hathaway trở thành một công ty đầu tư và đại hội cổ đông hàng năm của công ty thu hút hàng chục nghìn nhà đầu tư về tham dự.

Chốt năm 2019, ông Buffett là người giàu thứ 3 thế giới với khối tài sản gần 90 tỷ USD, theo Forbes. Vị tỷ phú này từng cam kết rằng sẽ dành gần như toàn bộ tài sản của mình cho hoạt động từ thiện. Ông khởi động chương trình The Giving Pledge cùng với gia đình Bill và Melinda Gates vào năm 2010, nhằm kêu gọi các tỷ phú khác dùng phần lớn tài sản để giải quyết một số vấn đề cấp bách của xã hội. Đến nay, hơn 200 người giàu nhất thế giới đã tham gia chương trình này.

Mặc dù là một nhà đầu tư cực kỳ thành công và là một nhà từ thiện hào phóng, ông Buffett lại có cuộc sống khá đạm bạc. Vị tỷ phú này thích ăn ở McDonald's và uống Coca-Cola. Hiện Buffett vẫn sống trong căn nhà mà ông đã mua vào năm 1958.

Theo NDH

Nguồn: https://ndh.vn/lam-giau/khoan-dau-tu-that-bai-va-thanh-cong-nhat-cua-warren-buffett-trong-thap-ky-qua-1261447.html