Khối tài sản khiêm tốn và kết quả kinh doanh kém ấn tượng của "chúa đảo Tuần Châu"

13/11/2020 15:06

Âu Lạc Quảng Ninh và Tuần Châu Hà Nội - những doanh nghiệp chủ chốt của hệ thống Tuần Châu liên tục lỗ lớn những năm gần đây


Âu Lạc Quảng Ninh và Tuần Châu Hà Nội - những doanh nghiệp chủ chốt của hệ thống Tuần Châu liên tục lỗ lớn những năm gần đây

Cuối tuần trước, gia đình của 2 doanh nhân tiếng tăm Võ Quốc Thắng – Chủ tịch Tập đoàn Đồng Tâm và Đào Hồng Tuyển – chủ tịch Tập đoàn Tuần Châu đã chính thức kết thông gia khi tổ chức lễ thành hôn cho con trai ông Thắng là ông Võ Quốc Lợi (32 tuổi) và con gái ông Tuyển, bà Đào Thuỵ Phương Thảo (30 tuổi).

Một bên là "bầu" Thắng với hệ sinh thái Đồng Tâm Group, trải rộng trên nhiều lĩnh vực, từ bất động sản tới tài chính ngân hàng. Một bên là "chúa đảo Tuần Châu" với những dự án địa ốc giàu tham vọng.

Với cơ nghiệp đồ sộ của 2 gia đình, cặp vợ chồng doanh nhân trẻ này đã ít nhiều tham gia vào thương trường. Trong đó, ông Võ Quốc Lợi từng là cổ đông cá nhân lớn nhất tại Ngân hàng Kiên Long (Mã CK: KLB) và hiện là Thành viên HĐQT CTCP Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (Mã CK: TTF).

Còn bà Đào Thuỵ Phương Thảo hiện là người đại diện pháp luật loạt pháp nhân như: Công ty TNHH Quảng Cáo Thiện Phát, Công ty TNHH Đào Phan, Công ty TNHH Jen Tuần Châu (Jen Tuần Châu).

Về phía Đồng Tâm Group, kết quả kinh doanh hợp nhất của doanh nghiệp này trong những năm gần đây không có nhiều điểm nhấn với doanh thu ổn định quanh mức 2.000 tỷ đồng/năm còn lợi nhuận sau thuế dao động quanh 200 tỷ đồng/năm.

Tổng tài sản và vốn chủ sở hữu tính đến cuối năm 2019 đạt lần lượt là 5.500 tỷ và 1.510 tỷ đồng.

Khối tài sản khiêm tốn và kết quả kinh doanh kém ấn tượng của chúa đảo Tuần Châu - Ảnh 1.

Còn với Tập đoàn Tuần Châu, kết quả kinh doanh của các pháp nhân chủ chốt những năm gần đây cũng không có gì quá nổi bật, thậm chí thua lỗ lớn.

Pháp nhân lõi của hệ thống Tuần Châu là Công ty Âu Lạc Quảng Ninh – doanh nghiệp được biết đến với dự án nổi tiếng đảo Tuần Châu tại Quảng Ninh. Trong 3 năm gần nhất, Âu Lạc Quảng Ninh liên tục lỗ với tổng mức lỗ 146 tỷ đồng.

Một pháp nhân khác là công ty Tuần Châu Hà Nội cũng báo lỗ 149 tỷ đồng trong năm 2019. Tuần Châu Hà Nội được thành lập để triển khai dự án "Khu du lịch quốc tế Tuần Châu Hà Nội" (tên thương mại Tuần Châu Ecopark) rộng 200ha, toạ lạc tại xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội.

Việc lỗ lớn trong năm 2019 kéo vốn chủ sở hữu của Tuần Châu Hà Nội xuống chỉ còn 26 tỷ đồng trên vốn điều lệ 300 tỷ đồng; tổng tài sản đạt 1.265 tỷ đồng.

Khối tài sản khiêm tốn và kết quả kinh doanh kém ấn tượng của chúa đảo Tuần Châu - Ảnh 2.

Trong khi đó, tổng tài sản và vốn chủ của Âu Lạc Quảng Ninh đến cuối năm 2019 lần lượt là 3.453 tỷ và 1.020 tỷ đồng. Theo đăng ký kinh doanh thay, hiện Âu Lạc Quảng Ninh có vốn điều lệ 2.500 tỷ đồng, trong đó ông Đào Hồng Tuyển góp 96%, tương ứng 2.400 tỷ đồng.

4% còn lại thuộc về người con cả Đào Anh Tuấn. Ông Tuấn giữ vai trò Tổng giám đốc tại cả 2 công ty trên cũng như tại CTCP T&H Hạ Long.

Đến tháng 1/2020, ông Đào Hồng Tuyển bất ngờ rời ghế Chủ tịch HĐQT của T&H Hạ Long, nhường lại vị trí này cho ông Lâm Khắc Vinh (Trương Vincent Kinh, SN 1974) – một doanh nhân đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng tại một tập đoàn địa ốc lớn.

Trong năm 2017, ông Đào Hồng Tuyển, bà Đào Thụy Phương Thảo cùng các công ty Âu Lạc Quảng ninh, T&H Hạ Long cùng một số cá nhân, tổ chức khác liên tục thành lập một loạt công ty mới có quy mô lên đến vài nghìn tỷ đồng.

Tuy nhiên, sang năm 2018, ngoại trừ công ty Sài Gòn New City có vốn đều lệ 3.000 tỷ đồng, các công ty còn lại đều đã được giải thể.

Theo Viettimes, Tập đoàn Tuần Châu từng gây xôn xao dư luận với việc đề xuất thực hiện siêu dự án đầu tư xây dựng đại lộ ven sông Sài Gòn theo hình thức hợp đồng BT.

Theo đó, siêu dự án đại lộ ven sông có điểm đầu từ ngã ba Tôn Đức Thắng - Hàm Nghi (Quận 1) chạy dọc theo sông Sài Gòn, điểm cuối là cầu Bến Súc (Củ Chi), dài 63km, tổng vốn đầu tư khoảng 63.500 tỉ đồng.

Quỹ đất thực hiện dự án và thanh toán cho nhà đầu tư dự kiến lên tới 12.398 ha. Quỹ đất đối ứng sẽ được dùng làm các dự án Sài Gòn New City (Củ Chi), Sài Gòn Marina City (Cần Giờ), dự án di dời chợ hóa chất Kim Biên.

Trong đó, dự án Sài Gòn Marina City có tổng diện tích 1.430ha; còn dự án Gòn New City và hồ điều hòa nước tại Củ Chi sẽ có diện tích gấp khoảng 15 lần dự án Phú Mỹ Hưng và Thủ Thiêm cộng lại.

Trong một diễn biến mới, ngày 27/5/2020, ông Đào Hồng Tuyển đã trao ý tưởng và bản quyền dự án đại lộ ven sông Sài Gòn và Sài Gòn New City cho ông Hồ Minh Hoàng – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả.

 

Kinh Kha

Theo Nhịp sống kinh tế