'Không có chuyện Amazon chính thức vào thị trường Việt Nam'

23/01/2019 20:33

Sau cái bắt tay giữa Amazon và Cục xúc tiến thương mại, nhiều thông tin cho rằng Amazon đang tìm cách mở đường để vào thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, giới trong ngành đã lên tiếng phủ nhận thông tin này.

Sau thông báo hợp tác mới đây giữa Amazon và Cục xúc tiến thương mại, có nhiều thông tin cho rằng Amazon đang tìm cách mở đường để vào thị trường Việt Nam.

Thông tin này bắt nguồn từ bài viết trên Nikkei và Bussiness Insider, nhận định rằng việc Amazon hỗ trợ các nhà bán hàng địa phương được xem là bước đệm để gia nhập thị trường và bán hàng tại Việt Nam, tương tự như cách họ đã làm ở Úc.

Amazon không hài lòng

Phó Chủ tịch Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), ông Nguyễn Ngọc Dũng, cho biết, giới truyền thông cũng từng đưa thông tin Amazon chính thức đổ bộ vào Việt Nam từ sau chương trình hợp tác giữa VECOM và Amazon vào hồi tháng 9 năm ngoái.

"Amazon không hài lòng với bài viết và cũng hỏi VECOM những thông tin Amazon có ý định vào thị trường Việt Nam xuất phát từ đâu?", ông nói.

khong co chuyen amazon chinh thuc vao thi truong viet nam
Sản phẩm cà pháo muối của Việt Nam trên trang Amazon. Ảnh: VOV

Câu chuyện tương tự diễn ra sau khi giới truyền thông đưa tin về việc hợp tác giữa Amazon và Cục xúc tiến thương mại để hỗ trợ các nhà bán hàng Việt Nam xuất khẩu hàng hoá.

Phó Chủ tịch VECOM nhận định, nếu Amazon thực sự vào Việt Nam, đội ngũ xây dựng kho tại Việt Nam đã phải có sự tương tác.

Trong tất cả các chương trình từ trước đến nay, hay việc hợp tác với Cục Xúc tiến thương mại mới đây, bên đại diện Amazon đều là những người thuộc Amazon Global Selling – chương trình hỗ trợ những người tại Việt Nam bán hàng ở thị trường Mỹ của Amazon. Ông Dũng khẳng định họ không phải là đội ngũ thiết lập để Amazon vào Việt Nam.

“Chúng tôi đã làm việc với Amazon Singapore. Họ cũng chưa bao giờ công bố ý định vào thị trường Việt Nam”, ông tiết lộ.

Khoảng 5 năm trước, Amazon từng tổ chức một hội thảo tại Việt Nam. Ba năm sau đó, Amazon hoàn toàn không có động tĩnh gì tại Việt Nam cho đến khi VECOM phối hợp cùng với Amazon tổ chức chương trình hỗ trợ bán hàng toàn cầu.

Việt Nam chưa đủ hấp dẫn để Amazon vào?

Phó Chủ tịch VECOM nhận định Việt Nam chưa phải là một thị trường đủ hấp dẫn để Amazon vào trong giai đoạn này.

“Trong vòng 5 năm nữa, Amazon cũng sẽ chưa đặt kho và phát triển bán hàng ở Việt Nam. 13 thị trường mà Amazon hiện diện có sức mua online rất lớn, doanh số năm của Amazon cỡ khoảng 200 tỉ USD. Trong khi đó doanh thu thị trường TMĐT Việt Nam chưa đến 3 tỉ USD”, ông giải thích.

Cần phân biệt rõ việc Amazon xuất hiện đóng vai trò hỗ trợ xuất khẩu hàng hoá Việt Nam qua các thị trường khác, khác hoàn toàn với việc Amazon sẽ mở website bán hàng tại Việt Nam.

Đồng quan điểm với ông, anh Trần Quý Hiến, quản trị nhóm Amazon FBA Freedom, phát biểu: “Với thói quen dùng tiền mặt và giao hàng COD, Việt Nam chưa phải là khách hàng tiềm năng của Amazon”.

Anh nhận định việc Amazon xuất hiện với mục đích hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hoá thông qua Amazon và việc hợp tác với bên thứ ba không liên quan đến việc Amazon có ý định bán hàng tại thị trường Việt Nam.Khi đưa hàng lên Amazon, doanh nghiệp sẽ bán hàng trong nước tốt hơn

Tính đến thời điểm hiện tại, VECOM và Amazon Global Selling đã phối hợp tổ chức các hội thảo và các chương trình hỗ trợ cho người bán hàng ở Việt Nam. Ông Dũng nói nhiều người sau khi tham gia chương trình bán hàng trên Amazon đã vỡ lẽ ra nhiều điều.

khong co chuyen amazon chinh thuc vao thi truong viet nam
Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch VECOM, phát biểu tại một sự kiện. Ảnh: Payoneer.

“Khi các bạn đưa được sản phẩm lên Amazon, tôi chắc chắn rằng các bạn sẽ bán hàng trong nước hiệu quả hơn, Chúng ta cần phải nắm bắt nhiều kiến thức khi tham gia trên thị trường toàn cầu. Mặc dù Việt Nam có nhiều sàn TMĐT trong nước như Lazada, Shopee hay Tiki, doanh nghiệp vẫn gặp rất nhiều rào cản về thương mại, pháp lý khi đưa hàng ra khỏi biên giới. Mỹ là một thị trường khó tính và sản phẩm phải đảm bảo chất lượng và đáp ứng nhiều tiêu chí như bản quyền, hình ảnh", ông Dũng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, theo ông Dũng, khi sản phẩm của người Việt Nam xuất hiện trên kệ của Amazon, các nhà phân phối có thể liên hệ trực tiếp với người bán hàng. Vượt ra khỏi câu chuyện bán lẻ, đây là cơ hội lớn cho những doanh nghiệp sản xuất hay người bán hàng tiếp cận với thị trường lớn hơn.

Theo ông Dũng, nhiều cá nhân nhanh nhạy nắm bắt thông tin và tiếp cận việc bán hàng trên Amazon từ sớm. Tuy nhiên, người Việt Nam thà cho bạn tiền chứ không dẫn bạn đi buôn, bởi tâm lý sợ thua thiệt trong cạnh tranh. Hoặc, một số nhóm tổ chức đào tạo bán hàng trên Amazon nhưng chưa thực sự bài bản và không nhận được sự hỗ trợ trực tiếp từ Amazon.

Phó Chủ tịch VECOM nhấn mạnh chương trình bán hàng trên Amazon do VECOM phối hợp với Amazon Global Selling là chương trình mới nhưng sẽ tạo ra sự lan toả. Ngoài những lớp cơ bản hướng dẫn chung về việc bán hàng Amazon, hai bên sẽ tổ chức những lớp hướng dẫn nâng cao, hỗ trợ trực tuyến doanh nghiệp trong vòng 6 tháng để có thể đưa hàng lên kệ của Amazon.

Trong 2019, các chương trình sẽ diễn ra thường xuyên hơn. VECOM sẽ phối hợp với cơ quan xúc tiến thương mại địa phương và các doanh nghiệp TMĐT để xúc tiến các doanh nghiệp ở 40 tỉnh thành khác ngoài Hà Nội và TP HCM tham gia nâng cao kiến thức.

Tuệ An
Theo Kinh tế & Tiêu dùng