Không phải Apple hay Microsoft, công ty này mới là kẻ cầm đầu câu lạc bộ nghìn tỷ USD

06/12/2019 21:04

Sau khi chào sàn, Saudi Aramco, công ty dầu mỏ quốc doanh của Ả rập Xê út, đã viết lên những trang sử mới về giá trị vốn hóa một doanh nghiệp.

Apple hay Microsoft từng gây xôn xao cả thế giới trên hành trình chinh phục mức vốn hóa 1.000 tỷ USD. Tuy nhiên, một tay chơi mới, vừa lên sàn, đã khiến những cố gắng của hai gã khổng lồ công nghệ trở nên vô vọng. Sau phiên IPO ngày 5/12, Saudi Aramco được định giá 1.700 tỷ USD, bỏ xa giá trị vốn hóa của hai gã khổng lồ công nghệ.

Việc được định giá 1.700 tỷ USD có thể khiến Thái tử Mohammed bin Salman không hài lòng. Người kế thừa ngôi báu của Hoàng gia Ả rập Xê út muốn công ty của mình được định giá 2.000 tỷ USD. Dẫu vậy, định giá hiện tại cũng khiến Saudi Aramco bỏ xa đối thủ thứ 2 trong câu lạc bộ nghìn tỷ USD tới 600 tỷ USD.

Định giá của Saudi Aramco sẽ khiến cuộc đua trở thành doanh nghiệp nghìn tỷ USD trở nên kém hấp dẫn. Trước đây, cuộc đua tới mức vốn hóa nghìn tỷ USD chỉ là cuộc chơi riêng của những gã khổng lồ công nghệ với mức tăng dẫn đầu trong thị trường chứng khoán đang ở mức kỷ lục mọi thời đại của Mỹ. Amazon hay Alphabet, công ty mẹ của Google, dù rất nỗ lực, nhưng cũng chưa thể gia nhập câu lạc bộ này.

Sự ra mắt của Saudi Aramco đánh dấu lần đầu tiên trong thập kỷ một công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới nằm ngoài nước Mỹ. Lần gần nhất, một tập đoàn dầu khí là PetroChina Co. đã soán ngôi Exxon Mobil Corp để đạt được danh hiệu này.

Link bài gốc: http://ttvn.vn/kinh-doanh/khong-phai-apple-hay-microsoft-cong-ty-nay-moi-la-ke-cam-dau-cau-lac-bo-nghin-ty-usd-4201961295913612.htm