Không phải người xuất sắc nhưng bạn sẽ được đánh giá cao khi sở hữu các đặc điểm sau

15/01/2019 22:42

Trí thông minh chỉ thể hiện 20% cuộc sống của bạn. 80% còn lại được thể hiện thông qua chỉ số cảm xúc EQ. Kiểm soát cảm xúc là kỹ năng mà 90% những người thành công nơi làm việc sở hữu.

Chỉ số EQ thể hiện nhận thức cá nhân, cách bạn kiểm soát cảm xúc trước mặt người khác. Những người có chỉ số EQ cao có kỹ năng kiểm soát cảm xúc và điều chỉnh hành vi phù hợp với từng tình huống thực tế.

Bạn không thể thay đổi các yếu tố di truyền về trí tuệ, nhưng bạn có thể học cách áp dụng những kỹ năng sau đây để luôn thể hiện tốt nhất, dù không phải người xuất sắc nhất:

1. Không dùng đồ uống có cồn

Rượu bia có thể khiến bạn cư xử ngu ngốc và mất kiểm soát. Một nghiên cứu của Đại học Michigan và Đại học Pennsylvania cho thấy, đồ uống có cồn có thể liên quan đến việc suy giảm nhận thức và tư duy.

Một số người tin rằng, uống một ly rượu vang trước giờ phỏng vấn có thể giúp ứng viên thể hiện bản thân tốt hơn. Thực tế, nó thực sự giảm khả năng kiểm soát hành vi và lời nói của ứng viên, đồng thời giảm khả năng trúng tuyển nếu bạn đang phỏng vấn xin việc.

2. Luôn sử dụng tên đệm

Rất nhiều nhân vật lịch sử nổi bật luôn xuất hiện với danh xưng đầy đủ: bao gồm cả tên và tên đệm như John F. Kennedy. Franklin D. Roosevelt. Sử dụng tên đầy đủ không chỉ nâng cao hình ảnh của bạn mà còn tăng kỳ vọng về trí thông minh và năng lực.

Trong một thí nghiệm, người ta yêu cầu đối tượng tham gia chọn từ danh sách những thành viên họ muốn hoạt động nhóm cùng. Đa số các đối tượng lựa chọn những cái tên bao gồm cả tên đệm. Vì vậy, muốn xuất hiện thêm ấn tượng, hay luôn sử dụng tên đệm hoặc tên đầy đủ của bạn (ví dụ: Thuỳ Linh, Kim Ngân...).

3. Sử dụng đồ thị

Nghiên cứu cho thấy, người ta có xu hướng tin tưởng một nguồn tin hơn khi nó chứa các đồ thị, biểu đồ. Trong thí nghiêm, những người tham gia đọc 2 tài liệu về cùng một vấn đề. Trong đó một tài liệu được minh hoạ với các đồ thị. Kết quả cho thấy, mặc dù nội dung 2 tài liệu hoàn toàn giống nhau, nhưng 96% người tham gia thử nghiệm tin vào tài liệu có chứa các đồ thị. Tỷ lệ này là 67% đối với tài liệu không có đồ thị minh hoạ.

Với kết quả trên, mỗi khi trình bày một vấn đề trong công việc, bạn nên sử dụng các đồ thị, biểu đồ để tăng độ tin tưởng đối với lời nói của bản thân.

<br />
Sử dụng đồ thị để truyền đạt thông tin tốt hơn.<br />

Sử dụng đồ thị để truyền đạt thông tin tốt hơn.

4. Tin tưởng chính mình

Khi bạn tin tưởng chính mình, bạn sẽ thể hiện tốt hơn trước những người khác. Niềm tin cải thiện hiệu suất làm việc của bạn đáng kể. Tự nghi ngờ bản thân khiến bạn khó làm việc hiệu quả. Nó cũng khiến người khác hoài nghi về năng lực và sự thông minh của bạn. Muốn người khác đặt niềm tin, bạn cần tin tưởng chính mình.

5. Đơn giản hoá cách truyền đạt thông tin

Nếu bạn thực sự thông minh, bạn không cần sử dụng các ngôn từ quá cầu kỳ để diễn đạt vấn đề. Sử dụng trường từ vựng quá cầu kỳ chỉ khiến vấn đề của bạn trở nên khó hiểu. Ngừng tập trung nghiên cứu từ vựng mà hãy chú trọng vào việc giao tiếp hiệu quả.

6. Điều chỉnh giọng nói

Thực tế chứng minh rằng, giọng nói và cách nói chuyện giúp tăng hiệu quả giao tiếp. Chuyên gia truyền thông Leonard Mlodinow khẳng định, khi 2 người cùng nói về một vấn đề, những người có giọng nói lưu loát, nhanh hơn, ngừng nghỉ hợp lý sẽ được đánh giá là thông minh và hiểu biết nhiều hơn. Nếu bạn muốn được đánh giá cao, hãy điều chỉnh giọng nói, tốc độ nhả từ và cách truyền cảm hứng khi giao tiếp.

<br />
Giọng nói tác động tới hiệu giao tiếp.<br />

Giọng nói tác động tới hiệu giao tiếp.

7. Giao tiếp bằng mắt

Đôi mắt tinh anh và cương nghị là một đặc điểm của người thông minh. Những người giao tiếp hiệu quả sử dụng đôi mắt của họ một cách thông minh. Luôn nhìn vào mắt người đối diện, giao tiếp linh hoạt khiến người đối diện hiểu rõ vấn đề tốt hơn, đánh giá bạn cao hơn nhiều so với khả năng thực tế.

8. Đeo kính

Người ta thường đánh giá những người đeo kính là người có học thức cao, trí tuệ. Ở một khía cạnh về ngoại hình, cặp kính mắt giúp bạn có vẻ thông minh và đáng tin cậy hơn. Có lẽ, đeo kính khi thuyết trình hay đi phỏng vấn sẽ giúp bạn có thêm một điểm cộng.

9. Ăn mặc như người thành công

Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng, cách ăn mặc ảnh hưởng đến cách đánh giá của người đối diện. Rõ ràng, những người ăn mặc chỉnh tề gọn gàng có vẻ thông minh và có năng lực hơn. Ngoại hình là yếu tố đầu tiên đối phương đánh giá về bạn.

Hãy chú ý đến trang phục và vẻ bề ngoài của bạn một chút để có thể gây ấn tượng đầu tiên tốt đẹp tỏng mọi trường hợp.

Hoài Trần

Theo Trí thức trẻ/Forbes