Kiểm tra sức khỏe: Nhận thức "thiên tài", bộ gen vượt trội, tại sao ông Trump vẫn không khỏe mạnh?

13/01/2019 17:04

Cuộc kiểm tra sức khỏe thường niên cho tổng thống sắp tới gần và ông Trump chắc chắn sẽ có những vấn đề sức khỏe cần phải lưu tâm.


Cuộc kiểm tra sức khỏe thường niên cho tổng thống sắp tới gần và ông Trump chắc chắn sẽ có những vấn đề sức khỏe cần phải lưu tâm.

Tổng thống Mỹ Donald Trump - ứng cử viên lớn tuổi nhất từng đắc cử tổng thống trong lịch sử nước Mỹ - đã trải qua đợt kiểm tra sức khỏe vào tháng 1/2018. Sau đó, ông Trump đã tận dụng kết quả khá tích cực của bài kiểm tra để khiến những người chỉ trích phải "im lặng" vì nghi ngờ sức khỏe thể chất và tinh thần của mình.

Cũng trong bài kiểm tra hồi năm ngoái, ông trump đã yêu cầu bác sĩ của Nhà Trắng khi ấy là Ronny Jackson thực hiện một yêu cầu bất thường: làm bài kiểm tra nhận thức.

Loại bài đánh giá nhận thức không nằm trong nội dung bài kiểm tra thể chất tiêu chuẩn. Ông Jackson, bác sĩ từng phục vụ dưới thời tổng thống Barack Obama, cho biết đây là lần đầu tiên một tổng thống Mỹ tham gia kiểm tra nhận thức.

"Ông Trump yêu cầu tôi thực hiện, nên tôi nghe theo," ông Jackson nói. Kết quả của bài kiểm tra cho thấy ông Trump đạt điểm tuyệt đối 30/30 đối với mẫu bài Kiểm tra Nhận thức Montreal - một công cụ thường được dùng để phát hiện sơ bộ tổn thương nhận thức hoặc các triệu chứng bệnh Alzheimer giai đoạn đầu.

Bác sĩ cho hay, người "bình thường" chỉ đạt 26/30 điểm. Do đó, xét tới việc ông Trump đã ngoài 70 tuổi mà vẫn đạt được điểm tuyệt đối, thì đây rõ ràng là minh chứng cho trí tuệ "vượt trội" của ông Trump.

Vào thời điểm đó, ông Jackson tiết lộ, việc ông Trump có phải làm bài kiểm tra nữa hay không hoàn toàn phụ thuộc vào quyết định của tổng thống Mỹ. "Không nhất thiết phải tiếp tục làm bài kiểm tra, nhưng nếu ông Trump muốn, thì ông ấy có thể làm."

Ngoài ra, cuộc họp báo về tình trạng sức khỏe của ông Trump cũng là "có một không hai", bởi từ trước tới nay hầu như Nhà Trắng không bao giờ tổ chức họp báo về sức khỏe của một vị tổng thống.

Theo kết quả từ bài kiểm tra đầu năm 2018, mức huyết áp của ông Trump ở ngưỡng bình thường nhưng ông có một vài vấn đề về cân nặng (khoảng 108 kg) và cholesterol.

Các thông số sức khỏe của ông Trump

Kiểm tra mỡ máu cho thấy lượng cholesterol "tốt" HDL của ông Trump là 67 mg/dL - nằm trong ngưỡng khuyến nghị từ 60 mg/dL trở lên. Tuy nhiên, mức tổng cholesterol và cholesterol "xấu" LDL đã tăng so với những lần trước đó.

Năm 2016, mức tổng cholesterol của ông Trump là 169 và mức LDL là 94 mg/dL. Năm 2018, tổng cholesterol đã tăng lên 223 và mức LDL là 143 mg/dL - vượt mức "an toàn". Được biết, ngưỡng tổng cholesterol tối ưu nhất là dưới 200 và mức LDL thấp hơn 100 mg/dL.

Cả ông Jackson và bác sĩ trước đó của tổng thống là Harold Bornstein đã thông báo rằng ông Trump đã bắt đầu sử dụng thuốc statin giúp hạ cholesterol trong máu. Trong cuộc họp báo năm ngoái, Jackson cho biết gần đây ông đã tăng liều statin hàng ngày của ông Trump lên mức 10mg Rosuvastatin.

Ngoài ra, ông Trump cũng dùng thêm vitamin và uống thuốc giúp mọc tóc.

Ông Jackson cho biết ông hi vọng sẽ làm việc cùng các nhà dinh dưỡng học để giúp cải thiện thực đơn của tổng thống và đưa ra kế hoạch rèn luyện sức khỏe khác. Tuy nhiên, không ai biết liệu ông Trump - người thường xuyên "trốn" tập thể dục và thích ăn đồ ăn nhanh của McDonald - có tuân thủ theo đề nghị của bác sĩ hay không.

"Một số người có gen vượt trội"

Mặc cho những kết quả kiểm tra, ông Jackson vẫn khá lạc quan về sức khỏe của tổng thống Trump.

Ông chỉ ra rằng gia đình ông Trump không có tiền sử bệnh tim trong khi chính ông Trump đã sống "một cuộc đời không rượu và thuốc lá". Đây chính là những nhân tố giúp tránh những bệnh liên quan tới tim. Ông Trump cũng nổi tiếng vì chỉ thỉnh thoảng "nhấp môi" các ly rượu chứ không uống nhiều.

Tại họp báo, ông Jackson nói với các phóng viên: "Đây là vấn đề liên quan tới gen. Tôi không biết rõ nhưng rõ ràng một số người có bộ gen vượt trội. Tôi nói với ông Trump rằng nếu ông ấy ăn uống lành mạnh hơn trong 20 năm qua, thì ông ấy có thể sống tới 200 tuổi."

Hồ sơ y tế của ông Trump cũng nhắc tới việc ông đã trải qua khám nội soi năm 2013 và không có dấu hiệu ung thư hoặc tìm thấy các tế bào phát triển bất thường.

Năm 2018, ông Trump không khám nội soi nhưng ông Jackson hi vọng năm nay tổng thống Mỹ sẽ kiểm tra toàn diện.

Bác sĩ Jackson cho biết ông đã lên kế hoạch hợp tác cùng các thành viên khác trong gia đình tổng thống để thúc giục ông Trump ăn uống và rèn luyện tốt hơn. "Cô Ivanka và đệ nhất phu nhân Melania là những người ủng hộ thói quen ăn uống lành mạnh và tập thể dục. Họ sẽ là những đối tác đắc lực của tôi trong việc đảm bảo sức khỏe của ông Trump."

Không có gì phải bàn cãi khi nói rằng "nghề" tổng thống Mỹ đặc biệt áp lực. Một nghiên cứu hồi năm 2015 trong Tạp chí Y tế Anh phát hiện rằng các tổng thống và quan chức thường có tuổi thọ ít hơn người bình thường 3 năm và có 23% nguy cơ tử vong sớm so với những người không trúng cử.

Hiện tại, trong lúc chờ đợi kì kiểm tra sức khỏe tổng thống thường niên lần thứ 2 đối với ông Trump, câu hỏi được nhiều người dân Mỹ đặt ra là: ông Trump sẽ cộng tác tới mức nào trong vai trò là một "bệnh nhân".


Theo Tất Đạt

Trí thức trẻ