Kinh nghiệm vay mua nhà cực khôn ngoan của mẹ trẻ Hà Nội

12/07/2019 09:44

Với một số ít vốn được bố mẹ cho, chọn loại hình nhà phù hợp cùng tận dụng chính sách vay hấp dẫn từ ngân hàng, chị Hương Nguyễn (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã mua được nhà mà không lo chật vật đi thuê.

Với một số ít vốn được bố mẹ cho, chọn loại hình nhà phù hợp cùng tận dụng chính sách vay hấp dẫn từ ngân hàng, chị Hương Nguyễn (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã mua được nhà mà không lo chật vật đi thuê.

Khoảng thời gian thích hợp mua nhà?

Mua nhà lúc nào cũng thích, mình không mê tín nên mua nhà đầu năm, cuối năm hay giữa năm đều ok, nhưng tốt nhất là nên có nửa tiền mua nhà trở lên và chọn lúc nào thị trường đang có khuyến mại thì càng tốt.

Nếu muốn mua nhà 2 tỷ, ít nhất là phải có sẵn 1 tỷ đồng đã, sau đó thì đi vay, vay bố mẹ cũng được, chỗ còn lại là vay ngân hàng.

Chọn nhà đất hay chung cư để mua?

Cứ theo các cụ là 90% đúng, đối với những khoản tiền vừa phải mua nhà đất có giá trị bền vững hơn, nhưng hiện tại chung cư giá đáng rất tốt. Mình mua căn nhà hiện tại có 1.5 tỷ lại, trung tâm.

Khuyên các bạn nên mua nhà càng sớm càng tốt, không mua nhà thì không có động cơ tích lũy, phải trả tiền nhà hàng tháng, phải di chuyển mỗi khi chủ nhà đòi nhà, không được tự ý sửa chữa cho nó xinh lung linh theo ý mình, không tự tin khi mời bạn trai, bạn gái về nhà. Nói tóm lại, mình nghĩ nên mua nhà càng sớm càng tốt.

Nên mua càng gần trung tâm, càng tiện giao thông, trường học thì càng tốt các bạn nhé, nhớ tham khảo giấy tờ kĩ càng khi mua bán.

Chọn ngân hàng nào để vay?

Ban đầu mình cứ tưởng chỗ nào lãi thấp thì vay, nhưng hóa ra thường các ngân hàng cho vay ưu đãi 3 - 6 tháng đầu thôi, sau đó là lãi suất thả nổi theo biên độ lãi suất huy động, nên mình tìm kiếm ngân hàng nào dịch vụ tốt thì mình chọn.

Sau cùng mình chọn TPBank vì ngân hàng này được tiếng dịch vụ tốt, nhân viên tốt. Vay qua họ rồi mới thấy tốt thật, chưa đến 8 tiếng từ khi đủ hồ sơ thì đã có kết quả phê duyệt. Bạn chỉ cần chụp hình giấy tờ cho họ khảo sát trước, nêu nguyện vọng muốn mua, sau khi được duyệt thì ký hợp đồng 3 bên, người bán cũng cần mở một tài khoản TPBank để ngân hàng giải ngân vào ngay sau khi ký hợp đồng công chứng, mọi thứ đúng là nhanh như chớp mắt.

Vay mua nhà là trả tiền cho chính ngôi nhà bạn sở hữu chứ không phải mãi trả tiền cho ngôi nhà mà bạn thuê (ảnh: Tzido Sun)

Tiếp đó thì đăng ký giao dịch đảm bảo ở nhà đất cấp quận, mình nhận sổ đỏ nộp lại ngân hàng, thế là cứ yên tâm trả dần. Mình vay trong 10 năm, nhưng dự kiến 3 năm sẽ trả xong số tiền đó. Mà hiện tại, lãi suất vay mua nhà của TPBank chỉ từ 6.1%.

Trả nợ ngân hàng khó không?

Vay mua nhà quả là quyết định sáng suốt của mình, vay có 350 triệu nên trả nợ hàng tháng cả gốc và lãi có hơn 6 triệu, trong đó hàng tháng ngân hàng sẽ trừ đi cả tiền gốc và tiền lãi nên số tiền phải trả lãi ngày càng giảm dần, giờ phải trả có hơn 5 triệu đồng/ tháng. Tin được không, 5 năm nay, tháng nào mình cũng trả tới 6 triệu đồng/ tháng cho tiền thuê nhà, thật phung phí hết sức.

Ngoài ra, kỳ lạ thay, mua nhà xong đầu mình lúc nào cũng “nẩy số” liên tục, nhìn gì cũng thấy có thể làm ra tiền để trả tiền nhà, nhận tiền lương hàng tháng, tối mình còn tranh thủ bán hàng online, cộng tác viên bảo hiểm, đủ các kiểu, từ lúc mua nhà thu nhập của mình… tăng gấp đôi!

Vay nhà thế nào để tiết kiệm chi phí

Đương nhiên là mua được nhà giá rẻ thì tiết kiệm chi phí nhất. Chịu khó tìm nhà ngõ, hỏi han bạn bè tìm người đang có nhu cầu bán sẽ dễ mua được giá hời hơn là tìm trên mạng, nếu có dự án nhà ở tốt mà mua từ giai đoạn đầu sẽ tốt hơn giai đoạn sau.

Ngoài ra, có thời điểm mà chủ đầu tư khuyến mại, ngân hàng cũng khuyến mại thì chẳng có gì bằng. Hiện tại, ngân hàng mình vay là TPBank đang có chương trình mua nhà, đất trúng lượng vàng, hên thì bạn có thêm được 1 lượng, 1 lượng là trên 38 triệu đó bạn, đủ tiền làm đủ thứ cho nhà mới luôn, nếu trúng quá đã.

Minh Nguyễn(ghi)

Theo VietnamNet