Là doanh nhân - hãy biết cách từ chối

25/02/2019 09:16

Những người thực sự thành công nói không với hầu hết mọi thứ - Warren Buffett

Khi bạn gặp một việc gì đó bạn muốn bạn không phải làm. Liệu bạn có đủ can đảm để nói "không" ?

Thông thường, khi chúng ta đối mặt với một vấn đề nào đó như một lời đề nghị, một thỉnh cẩu.. hầu hết mọi người sẽ nói "có". Tuy nhiên, với tư cách là một doanh nhân, bạn phải học cách nói "không", mặc dù thực hiện điều này rất là khó khăn.

Khi bạn đang bắt đầu phát triển doanh nghiệp của mình, hãy luôn nhớ rằng mọi chuyện sẽ rất khó khăn và bạn phải xuất phát từ con số 0. Và đây là lúc mọi việc trở nên vất vả - bạn có thể nghe thấy từ "không" ở mọi lúc, mọi nơi. Sự từ chối thẳng thừng với từ "Không" dứt khoát từ các nhà đầu tư tiềm năng. "Không" từ khách hàng....

Vì vậy, khi có một cái gì đó xuất hiện mà nó thực sự mang lại cho bạn và doanh nghiệp của bạn một cợ hội, bạn sẽ cho rằng việc nói "không" tương đối điên rồ

Ưu tiên định giá

"Tôi thực sự rất tự hào vì những điều chúng tôi không làm hơn là những gì chúng tôi đã làm. Tập trung là nói không với 1.000 thứ, bạn phải lựa chọn một cách cẩn thận" - Steve Jobs

Bạn đã xem bộ phim Yes Man chưa? Jim Carrey quyết định nói đồng ý với mọi thứ mà anh có thể trong một tháng. Và việc này đã thay đổi cuộc sống của anh ấy một cách đáng kể. (Tất nhiên, đấy chỉ là phim)

Trong thực tế cuộc sống, để có thể nói "có" với những điều đúng đắn, bạn nhất định phải nói "không" với mọi thứ không phù hợp với mục tiêu của mình.

Việc nói "Không" không có nghĩa là bạn "Bế quan, tỏa cảng".

Việc nói "Không" ở đây có ý nghĩa về việc bảo vệ tài nguyên quý giá nhất của bạn - đó là sự tập trung - để bạn có thể dành nó cho những ý tưởng thực sự đáng giá để bạn tham gia. Tóm lại, đó là về ưu tiên.

Có được lợi thế cạnh tranh để biết những gì là lợi ích tốt nhất cho doanh nghiệp của bản thân không chỉ là sự khôn ngoan, với tư cách là người lãnh đạo của công ty, đó còn là nhiệm vụ của bạn.

Ba chìa để tối ưu hóa sự ưu tiên một cách hiệu quả

Ưu tiên hiệu quả là kết quả của ba điều:

1. Biết những gì bạn có trong tay. Hầu hết mọi người không có ý tưởng về các thỏa thuận mà họ đã thực hiện với chính họ và với những người khác. Và họ luôn muốn vác việc vào thân. Đây là một công thức chắc chắn cho thảm họa. Đó là lý do tại sao, trước hết, điều quan trọng là phải nhận thức được mọi thứ mà bạn đã cam kết. Bao gồm các cam kết không giới hạn trong các hợp đồng thực tế hoặc thậm chí các thỏa thuận bằng lời nói.

Những người thành công nhất trên thế giới làm trống "bộ nhớ" của họ hàng ngày. Họ lấy mọi thứ có sự chú ý của họ, đặt nó lên giấy và nộp nó vào một hệ thống đáng tin cậy sẽ nhắc nhở họ hành động vào thời điểm thích hợp.

2. Biết rõ những gì bạn muốn. Khi bạn đã ngừng sử dụng não bộ của mình như một văn phòng, bạn có thể sử dụng sức mạnh nhận thức đáng kể của mình để thực hiện một số suy nghĩ sâu sắc khác.

Tại sao bạn nên dành sự chú ý và tập trung vào một cơ hội? Có phải đơn giản là vì nó ở đó và bạn sợ thứ gì đó sẽ không xuất hiện? Hoặc là vì bạn đã đánh giá khoản thanh toán bạn sẽ nhận được và bạn chắc chắn sẽ đạt được tiến bộ cho các mục tiêu thực sự quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn.

"Tại sao" theo nghĩa đen là lý do khiến bạn tồn tại trong xã hội với tư cách là một doanh nhân và làm những gì bạn làm. Cho dù điều gì có vẻ hấp dẫn hoặc đang tồn tại trước mắt bạn, bạn luôn biết làm thế nào hành động của bạn trở lại với "lý do" cuối cùng của bạn, ưu tiên và nói "không" với phiền nhiễu sẽ trở thành "bản năng gốc" của một doanh nhân.

3. Biết cách xử lý những bất ngờ. Nguyên tắc của sự ưu tiên chính là năng động. Nó không đơn thuần chỉ là việc bạn biết bạn đang có trong tay bao nhiêu "băng thông" và biết điều gì hỗ trợ doanh nghiệp của bạn tốt nhất. Đây là nơi mà nguyên tắc "Yes Man" được sử dụng. Bạn thực sự không thể lập kế hoạch ngày của bạn đến phút cuối cùng. Cuộc sống luôn ném về phía bạn những cơ hội và thách thức, khiến bạn phải làm mới "kế hoạch" của bản thân.

Ý Nhi/Theo Entrepreneur

Bạn đang đọc bài viết "Là doanh nhân - hãy biết cách từ chối" tại chuyên mục Phong cách.