Lãi suất giảm, kênh đầu tư nào vào tầm ngắm?

23/11/2023 07:17

Lãi suất tiền gửi tiết kiệm 12 tháng tại các ngân hàng lớn hầu hết giảm dưới 5.3%, nhà đầu tư đang có xu hướng dịch chuyển dòng tiền, đón đầu xu hướng phục hồi của thị trường Bất động sản, giao dịch chuyển nhượng quý 4.2023 bùng nổ.

null

Lãi suất giảm, nhà đầu tư đang có xu hướng dịch chuyển dòng tiền, đón đầu xu hướng phục hồi của thị trường bất động sản.

Tính đến thời điểm hiện tại, lãi suất tiền tiết kiệm 12 tháng của các ngân hàng lớn hầu hết đều dưới 5.3%. Cụ thể tại Techcombank, lãi suất tiền gửi là 5.25%, Vietcombank (5.10%), Agribank (5.50%), BIDV (5.30%, VPBank (5.30%).

Trước xu hướng mặt bằng lãi suất tiết kiệm giảm, nguồn tiền nhàn rỗi không còn dồn về ngân hàng. Theo dữ liệu về tổng phương tiện thanh toán và số dư tiền gửi của khách hàng tại các tổ chức tín dụng, tính đến hết tháng 5.2023, tiền gửi của các tổ chức ở mức 5,748 triệu tỷ đồng, giảm 3.45% so với hồi đầu năm.

Những khó khăn về sản xuất kinh doanh thời gian qua được cho nguyên nhân chính cho xu hướng giảm này. Các doanh nghiệp phải rút tiền gửi tại ngân hàng để xử lý những khó khăn.

Theo TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế, từ thời điểm này cho đến cuối năm sẽ có một lượng lớn tiền gửi ngân hàng đáo hạn. Khi lãi suất giảm, nhiều nhà đầu tư sẽ không còn mặn mà với việc gửi ngân hàng. Thay vào đó sẽ hướng đến những kênh đầu tư đem lại lợi nhuận cao hơn so với gửi tiết kiệm.

Nhận định về tín hiệu phục hồi của thị trường bất động sản nửa cuối năm 2023, ông Trần Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu thị trường & Am hiểu khách hàng One Mount Real Estate cho biết, từ quý 2.2023, thị trường đã có khởi sắc so với quý 1; quý 3 khởi sắc hơn so với quý 2 và xu hướng này sẽ còn tiếp tục trong quý 4. Đây cũng là thời điểm sôi động nhất trong năm.

Cùng với đó, thị trường từ cuối 2023 đang đón dòng tiền lớn từ tiền gửi tiết kiệm và chứng khoán chuyển sang. Nhiều nhà đầu tư đã tích lại cả niềm tin, nhu cầu và tài chính trong suốt hơn 1 năm trầm lắng của thị trường vừa qua, nên từ quý 4 năm nay sẽ có đà để giao dịch bùng nổ.

Nhận định về diễn biến tiếp theo của thị trường trong thời gian tới, bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu, Savills Hà Nội chia sẻ, theo thông lệ hàng năm, vào quý 4 của năm, dòng tiền từ các nguồn có khả năng sẽ được cải thiện hơn nhờ các khoản đáo hạn vào cuối năm, điều này có thể sẽ là động lực hỗ trợ người mua đưa ra quyết định mua nhà. Đồng thời, một điểm thuận lợi nữa của thị trường hiện nay là mức lãi suất đã có sự điều chỉnh hợp lý. Điều này phần nào sẽ thúc đẩy quyết định mua nhà của người mua.

Thêm vào đó, Bà Hằng cũng nhận định, trong thời gian vừa qua, Chính phủ đã đưa ra một số văn bản để giải quyết các khó khăn, vướng mắc của thị trường. Từ đó tạo ra nền tảng cơ sở cho các chủ đầu tư được phê duyệt các dự án mới, đưa ra các dòng sản phẩm mới tới thị trường. Khi đã có sự rõ ràng về quy định, thị trường sẽ hướng tới phát triển bền vững.

“Thời gian gần đây Chính phủ rất tích cực đẩy nhanh tiến độ đầu tư công, các hoạt động kinh tế nhờ đó cũng phần nào được cải thiện, hỗ trợ thị trường bất động sản thu hút được thêm dòng tiền và gia tăng lượng cầu. Ngoài ra, các luật sửa đổi nếu được thông qua trong thời gian tới sẽ tạo điều kiện cho thị trường nhà ở phát triển. Nhu cầu nhà ở dài hạn vẫn sẽ ở mức cao với tỷ lệ di cư thuần dương, dân số tăng và tốc độ đô thị hóa cao. Đó là những tín hiệu khả quan đã xuất hiện trong thời gian vừa qua”, bà Hằng nhận định.

Tuy nhiên, bà Hằng cũng chỉ ra thị trường vẫn còn tồn tại nhiều thách thức, đơn cử là sự chênh lệch trong cung – cầu và giá vẫn neo ở mức cao. Thị trường chủ yếu ghi nhận nguồn cầu đối với nhà ở vừa túi tiền thì tỷ trọng nguồn cung của phân khúc này toàn thị trường vẫn ở mức thấp.

Theo Khiêm Phạm/Cafeland