Làm thế nào mà chàng trai Quảng Nam kiếm được 17 tỷ từ Google?

07/01/2019 07:00

 Chàng trai Quảng Nam được Google chuyển 700.000 USD trong 3 năm đã chịu ra đóng thuế. Tuy nhiên điều mà nhiều người quan tâm là vì sao Google lại chịu trả một khoản tiền lớn cho người thanh niên này?

Đầu tháng 8/2018, một thanh niên Quảng Nam tạm trú tại TP.HCM được ngành thuế triệu tập vì những khoản tiền lạ đổ vào tài khoản. Theo đó, người thanh niên này được Google chi trả 727.000 USD (khoảng 17 tỷ đồng) trong khoảng thời gian từ năm 2014 đến 2017 nhưng không nộp thuế theo quy định. Sau một khoảng thời gian im lặng, người này đã chủ động liên lạc và đề nghị được cơ quan thuế hướng dẫn cách đóng thuế.

Đây chỉ là một trong những trường hợp bị ngành thuế điểm mặt đọc tên do có các khoản tiền lớn từ các công ty nước ngoài đổ vào tài khoản. Thực tế, họ là những người theo đuổi MMO (Make Money Online), một xu hướng kiếm tiền đang ngày càng phổ biến trong thời kỳ phát triển của Internet.

Vậy nguồn tiền của những người này kiếm được từ đâu? Để trả lời được câu hỏi trên, chúng ta cần phải chỉ ra những cách thức mà nhóm người này kiếm tiền từ việc kinh doanh các dịch vụ trên Internet.

Viết ứng dụng thu tiền quảng cáo

Với sự phổ biến của smartphone, xuất hiện một thị trường lớn dành cho các dịch vụ Internet thông qua những ứng dụng, trò chơi trên di động. Ở đó, nhà phát hành sẽ tích hợp những mẩu quảng cáo vào dịch vụ của họ. Dựa trên số người chơi game, số người click vào nội dung quảng cáo mà những nhà phát triển ứng dụng có thể thu được tiền từ các đại lý. Đó cũng là lý do mà rất nhiều trò chơi, ứng dụng có thể tải về trên mạng một cách miễn phí.

Làm thế nào mà chàng trai Quảng Nam kiếm được 17 tỷ từ Google?
Nguyễn Hà Đông từng kiếm 50.000 USD một ngày nhờ tựa game Flappy Bird.

Có một thực tế là nhiều các kỹ sư CNTT tại Việt Nam đang giàu lên mỗi ngày từ Internet. Điều này chỉ bắt đầu được cộng đồng biết đến kể từ sau hiện tượng game Flappy Bird và lập trình viên Nguyễn Hà Đông. Ở thời kỳ cao điểm nhất, Flappy Bird đem về cho Nguyễn Hà Đông tới 50.000 USD mỗi ngày. Đó cũng là phương thức của chàng trai Quảng Nam kiếm tiền từ Internet vừa được ngành thuế triệu tập.

Kiếm tiền từ người xem YouTube

Với những tín đồ của thời đại Internet, việc xem video trên mạng được lặp lại thường xuyên như một hoạt động hàng ngày. Để có thêm nhiều người dùng và trói chân họ gắn bó với dịch vụ, các mạng video phải liên tục có những nội dung mới lạ và hấp dẫn.

Cũng chính vì thế, các mạng chia sẻ video trích một phần doanh thu quảng cáo của mình để trả cho cộng đồng. Đây cũng là lý do sinh ra một ngành nghề mới, kiếm tiền từ việc tạo nội dung trên YouTube. Đó là lúc mà các Vloger, Reviewer bắt đầu được hình thành.

Làm thế nào mà chàng trai Quảng Nam kiếm được 17 tỷ từ Google?
Không chỉ kiếm được tiền nhờ lượng xem video, các Vloger còn có thể tạo dựng hình ảnh cho mình để có những công việc mới.

Nói một cách đơn giản, việc các reviewer tạo ra những video clip mới cũng giống như cách mà các nhà phát triển viết ra ứng dụng của mình. Càng nhiều lượt xem, các reviewer, vloger sẽ càng được trả nhiều tiền, và họ cũng ngày càng trở nên nổi tiếng để rồi từ đó sinh ra khả năng kiếm tiền các hình thức quảng cáo khác.

Lập website kiếm tiền quảng cáo

Có user (người dùng) là có tất cả. Điều này đặc biệt đúng với MMO. Chỉ cần sở hữu 1 website có nội dung tốt và có lượng lớn người truy cập mỗi ngày, chủ nhân của website có thể thu được một món tiền lớn từ việc đặt quảng cáo.

Để kiếm tiền theo cách này, bạn phải có một website với nội dung tốt để có view, sau đó đăng ký tham gia mạng lưới quảng cáo hiển thị (Google Display Network - GDN) của Google. Việc kiếm người bỏ tiền quảng cáo là của gã khổng lồ tìm kiếm. Google sẽ trả tiền cho chủ website dựa vào số lượng người xem và lượt click quảng cáo.

Những mạng quảng cáo như GDN sẽ góp phần vào sự phát triển của Internet khi tạo ra nguồn lực để những người làm nội dung thực hiện tốt hơn công việc của họ. Tuy nhiên ở khía cạnh ngược lại, đây cũng là lý do mà xuất hiện ngày càng nhiều những website giả dạng báo chí, đưa fake news (tin giả mạo) và giật tít câu view để kiếm tiền.

Làm thế nào mà chàng trai Quảng Nam kiếm được 17 tỷ từ Google?
Với hình thức Affiliate, người đặt link sẽ nhận được hoa hồng nếu người xem mua hàng từ đường link gợi ý của mình.

Kiếm tiền thụ động từ Affiliate Marketing

Affiliate Marketing là một loại hình tiếp thị liên kết. Với hình thức này, bạn không cần phải tạo ra sản phẩm mà chỉ cần giới thiệu các sản phẩm đến công chúng.

Hiểu một cách đơn giản, các nhà tạo nội dung đăng đường link về chỗ bán sản phẩm dưới các bài viết, video của họ. Nếu người xem mua hàng sau khi click vào đường link, nhà tạo nội dung sẽ nhận được hoa hồng dựa trên số đơn hàng mà mình kiếm được. Mức hoa hồng đối với cách kiếm tiền online này tương đối cao, khoảng từ 10-30% tùy theo dòng sản phẩm.

Có một điểm đặc biệt khi Affiliate Marketing mang tới khả năng kiếm tiền thụ động cho người đặt link. Dù bài viết, đoạn video đã được đăng tải từ cách đó cả năm, miễn có người vào xem và mua hàng từ đường link, người tạo nội dung đều sẽ nhận được hoa hồng.

Những đơn vị sử dụng hình thức marketing này nhiều nhất là Adayroi, Lazada và Shopee. Tiếp thị liên kết đang ngày càng trở nên phổ biến hơn với sự xuất hiện của thương mại điện tử. Điều này cũng đem tới cơ hội làm giàu lớn cho những người có ý định kiếm tiền từ Internet.

Trọng Đạt

Theo Vietnamnet