Làm từ thiện như ông Đoàn Ngọc Hải: Thẳng thắn, công khai...

27/01/2020 07:54

Làm từ thiện bằng chính đồng tiền liêm chính thì không ngại gì việc công khai cho dư luận được biết.

Làm từ thiện bằng chính đồng tiền liêm chính thì không ngại gì việc công khai cho dư luận được biết.

Ông Đoàn Ngọc Hải bán đồng hồ, điện thoại siêu sang làm từ thiện sau khi cởi áo quan về làm dân thường.
Ông Đoàn Ngọc Hải bán đồng hồ, điện thoại siêu sang làm từ thiện sau khi cởi áo quan về làm dân thường.)

Câu chuyện ông Đoàn Ngọc Hải - cựu Phó Chủ tịch UBND Q.1, TP. HCM cởi "áo quan" làm dân thường, bán tài sản hơn 2 tỷ đồng làm từ thiện đã gây tiếng vang trong dư luận xã hội trong năm qua.

Chia sẻ với Đất Việt về điều này, TS Nguyễn Đức Thành - Viện nghiên cứu Đạo đức cho rằng, hình ảnh ông Đoàn Ngọc Hải đã trở thành một hiện tượng xã hội trong năm 2019, khi mà một người có bản tính cương trực, dám chấp nhận từ bỏ vị trí mà "triệu người ao ước" để tìm thấy sự thoải mái, thanh thản trong con người mình.

"Đạo đức thể hiện của từng hành động của mỗi con người nên những gì ông Hải đã làm cho thấy, vị này là người dám nói, dám làm và quyết liệt cho lý tưởng của mình.

Có nhiều ý kiến cho rằng, đó cũng là hành động để ông Hải gây dựng hình ảnh cho bản thân mình trước mắt công chúng. Tuy nhiên, cũng nhìn nhận được rằng, một vị cán bộ có hành động như thế thì việc xã hội quan tâm là điều đương nhiên" - ông Thành nói.

Khi đương chức Phó Chủ tịch UBND Q.1, ông Hải đã quyết liệt trong việc dẹp loạn vỉa hè. Sẵn sàng từ chức, xin chuyển công tác khi mục tiêu mà mình đề ra không thực hiện được.

Đến khi được phân công nhiệm vụ mới, ông Hải vẫn nhận quyết định. Nhưng thấy vị trí mới không phù hợp khả năng, đáp ứng nhu cầu chuyên môn đào tạo nên đã chủ động xin nghỉ để nhường "ghế" cho người khác.

Dấu ấn đậm nét nhất của ông Hải đến vào những ngày cuối năm khi mà bán đi chiếc đồng hồ và điện thoại siêu sang với giá 2,2 tỷ đồng để mua một căn nhà làm nơi nương tựa cho người nghèo. Số tiền 107 triệu đồng trợ cấp thất nghiệp nhận được từ ngân sách nhà nước cũng được ông sử dụng xây nhà tình nghĩa ở Hưng Yên.

"Đằng sau vẻ ngoài cứng rắn của mình là tấm lòng nhân hậu của một vị cán bộ, đó là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam từ trước đến nay. Trong cuộc sống, có nhiều vị cán bộ cũng như thế nhưng có những người chọn cách làm âm thầm, có người công khai... nhưng dù là dưới cách thể hiện nào cũng là điều đáng quý, đáng trân trọng.

Nhất là trong bối cảnh công tác chống tham nhũng trong bộ máy công quyền được đề cao như hiện nay thì không phải vị nào cũng dám công khai làm từ thiện như ông Hải" - TS Nguyễn Đức Thành nhận định.

Ông Thành cho rằng, cán bộ nhà nước đương chức hay khi đã "thoái quan về quê" khi làm từ thiện bằng chính đồng tiền liêm chính thì không ngại gì việc công khai cho dư luận được biết.

"Như trường hợp của ông Hải khi công khai làm từ thiện thì sẽ tạo hiệu ứng tốt trong xã hội, gây thiện cảm với người dân, khiến cho cán bộ và người dân gần nhau hơn. Từ đó tạo ra phong trào từ thiện mạnh mẽ. Đừng để những tấm gương như ông Đoàn Ngọc Hải là bột phát, là chuyện cá nhân của một ai đó mà chúng ta thờ ơ.

Còn chuyện tiền làm từ thiện của cán bộ có phải là "tiền sạch" hay không thì điều đó đã có nhiều cơ quan ban ngành giám sát chặt chẽ" - ông Thành nói.

Vân Thanh

Theo Đất Việt