Lãnh đạo Yeah1 muốn bán vốn doanh nghiệp

11/02/2020 22:02

Chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc Công ty Yeah1 đã đăng ký bán ra lượng lớn cổ phiếu cá nhân sở hữu tại doanh nghiệp cho đối tác chiến lược, qua đó giảm tỷ lệ sở hữu tại công ty.

Hai lãnh đạo cao nhất trong ban điều hành và quản trị Công ty CP Tập đoàn Yeah1 (YEG) vừa thông báo về việc đăng ký bán ra lượng lớn cổ phần cá nhân sở hữu tại doanh nghiệp, giảm mạnh tỷ lệ sở hữu tại đây.

Theo đó, ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống, Chủ tịch HĐQT đã đăng ký bán tối đa 5,05 triệu cổ phiếu YEG, tương đương hơn 16% vốn doanh nghiệp. Giao dịch sẽ được thực hiện từ ngày 17/2 đến 17/3 bằng hình thức thỏa thuận. Mục đích thực hiện giao dịch nói trên của ông Tống là để bán vốn cho đối tác chiến lược.

Hiện tại, vị chủ tịch của Yeah1 đang sở hữu hơn 13 triệu cổ phiếu YEG, tương đương 41,66% vốn doanh nghiệp và là cổ đông lớn nhất. Nếu bán thành công số cổ phiếu đăng ký nói trên, ông Tống sẽ giảm tỷ lệ sở hữu tại công ty của mình xuống 25,52%.

Lanh dao Yeah1 muon ban von doanh nghiep hinh anh 1 nguyen_anh_nhuong_tong.jpg
Ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống, Chủ tịch HĐQT Công ty Yeah1. Ảnh: YEG.

Cùng thời gian này, ông Đào Phúc Trí, Tổng giám đốc công ty, cũng đăng ký bán tối đa 1 triệu cổ phiếu YEG cho đối tác chiến lược và góp vốn đầu tư. Số cổ phiếu đăng ký bán tương đương gần 40% lượng cổ phiếu ông Trí đang nắm giữ tại Yeah1.

Hiện tại, cá nhân vị tổng giám đốc này đang sở hữu gần 2,6 triệu cổ phiếu, tương đương 8,3% vốn. Sau khi bán lại, tỷ lệ sở hữu của ông Trí sẽ giảm về 4,78% và không còn là cổ đông lớn.

Với việc ông Tống và ông Trí cùng đăng ký bán lượng lớn vốn khỏi doanh nghiệp, tỷ lệ sở hữu của hai nhà đồng sáng lập này sẽ giảm về mức 30% so với 50% hiện tại.

Trong khi đó, nhà đầu tư chiến lược nhận chuyển nhượng vốn từ 2 cá nhân lãnh đạo trên sẽ nắm tối đa 19,34% cổ phần Yeah1 sau giao dịch. Tuy nhiên, trong thông báo của cả 2 vị lãnh đạo doanh nghiệp đều không nhắc tới tên đối tác chiến lược này.

Hiện tại, công ty này đang có cổ đông lớn là các quỹ ngoại gồm Ancla Asset Limited nắm 10,93%; DFJ Vinacapital Venture Investment Ltd nắm 9,74% và Macquarie Bank Limited OBU nắm xấp xỉ 5%.

YEG từng là cổ phiếu có thị giá cao nhất thị trường chứng khoán Việt giai đoạn giữa năm 2018 với mức đỉnh 343.000 đồng/cổ phiếu. Trước khi gặp khủng hoảng với mạng chia sẻ video YouTube vào đầu năm 2019, cổ phiếu này cũng giao dịch ở ngưỡng 250.000/cổ phiếu. Tuy nhiên, từ đó đến nay YEG liên tục sụt giảm, so với đầu năm 2019, giá cổ phiếu này đã giảm 83%. Nếu so với phiên giao dịch đầu tiên, thị giá hiện tại của cổ phiếu này cũng chỉ tương đương 1/7 thị giá.

Báo cáo tài chính quý IV/2019 công bố mới đây của Yeah1 cho biết, doanh thu công ty ghi nhận được trong 3 tháng cuối năm đã giảm hơn 32% so với cùng kỳ, đạt 435 tỷ đồng. Chi phí quản lý doanh nghiệp tăng đột biến trong kỳ do phải trích lập dự phòng khoản đầu tư tại ScaleLab LLC khiến công ty lỗ ròng 140 tỷ.

Luỹ kế cả năm, Yeah1 ghi nhận 1.449 tỷ doanh thu và báo lỗ ròng trên 370 tỷ đồng. Số lỗ đến chủ yếu từ việc công ty phải trích lập toàn bộ khoản đầu tư 12 triệu USD vào công ty mạng đa kênh ScaleLab LLC.

Theo Zing

Nguồn: https://news.zing.vn/lanh-dao-yeah1-muon-ban-von-doanh-nghiep-post1045717.html

Bạn đang đọc bài viết "Lãnh đạo Yeah1 muốn bán vốn doanh nghiệp" tại chuyên mục Chuyện thương trường.