Lập diễn đàn bất động sản Việt Nam để ‘lùa gà’?

06/08/2020 22:00

Việc lập Group trên Facebook, tạo các bài viết “bóc phốt” để thu hút sự quan tâm, rồi kêu gọi thành viên đóng tiền để được tư vấn đầu tư… đang là chiêu “lùa gà”, được nhiều chuyên gia cảnh báo.

3 triệu đồng mua “kinh nghiệm” đầu tư?

Cùng với mức độ phủ sóng nhanh chóng của Facebook trong những năm gần đây, hàng loạt các Group được lập ra với nhiều mục đích khác nhau. Nhiều Group với số lượng thành viên lên tới hàng trăm ngàn người. Trong đó, riêng về lĩnh vực bất động sản cũng có nhiều Group đang hoạt động sôi nổi.

Các Group này thường là do môi giới lập ra để trao đổi, tương tác chia sẻ thông tin về thị trường và các dự án bất động sản. Cũng có một số Group do các nhà đầu tư bất động sản cùng lập ra nhằm chia sẻ kinh nghiệm đầu tư, tìm hiểu pháp lý và học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau.

Tuy nhiên, thời gian gần đây tại một số Group về lĩnh vực bất động sản bắt đầu có hiện tượng Admin tiến hành kêu gọi lập nhóm kín có thu phí. Điển hình, mới đây quản trị viên của Group chia sẻ kinh nghiệm đầu tư bất động sản khá lớn, với quy mô thành viên lên đến hơn 100.000 người, đã đăng thông báo kêu gọi thành lập nhóm kín. Theo đó, quản trị viên của Group này kêu gọi các thành viên có nhu cầu đầu tư cũng gia nhập vào hội của mình với mức phí đóng ban đầu là 3 triệu đồng/6 tháng hoạt động.

Bài kêu gọi tham gia Group đầu tư của Admin 1 diễn đàn lớn

Bài kêu gọi tham gia Group đầu tư của Admin trên 1 diễn đàn lớn

Quyền lợi của hội viên khi tham gia vào Group này là Ban quản trị diễn đàn sẽ dành thời gian cùng các members trao đổi, thảo luận về tất cả các vấn đề liên quan đến bất động sản như nên đầu tư bất động sản ở đâu, khi nào, không nên đầu tư dự án bất động sản nào, lí do vì sao?

Các thành viên sẽ được hướng dẫn tận tình nhất về pháp lý, cơ cấu danh mục tài sản, khả năng xoay sở nguồn tài chính và được hướng dẫn đầu tư vào đâu để tăng khả năng sinh lời. Ngoài ra, Quản trị viên Group trên cũng cho biết, ngoài kiến thức về bất động sản các thành viên trong ban điều hành nhóm còn có kinh nghiệm về đầu tư vàng, chứng khoán, nội tệ… để hướng dẫn các hội viên thay đổi kênh đầu tư khi cấp bách.

Theo bài giới thiệu từ Admin, khi tham nhóm đầu tư kín, những thành viên chưa đủ tài chính nhưng vẫn muốn đầu tư bất động sản sẽ được hướng dẫn với số tiền bao nhiêu thì nên đầu tư ở đâu, có nên vay ngân hàng hay không và cách thức vay như thế nào? Bên cạnh đó, những kiến khác về đầu tư khách sạn, apartment, nhà hàng, phòng trọ, cho thuê, mua sửa bán nhà nát hay các vấn đề về GDP, lãi suất ngân hàng… cũng sẽ được Ban quản trị hướng dẫn tận tình nhất có thể.

Lật tẩy chiêu bài “lùa gà”

Chỉ cần làm bài tính đơn giản, nếu 1% thành viên của Group hơn 100.000 thành viên bị dụ dỗ vào nhóm kín, mỗi người 3 triệu thì Admin đã ẵm hơn 3 tỷ. Đây là con số quá lớn, nó lý giải tại sao Admin dù khẳng định mình giàu nhưng lại phải bỏ công sức “cày ngày, cày đêm”, kêu gọi mọi người tham gia Group.

Theo chia sẻ của các chuyên gia nhiều kinh nghiệm trong ngành, việc tham gia vào các group kín có thu phí từ 3-5 triệu đồng nguy cơ rủi ro rất cao. Ngoài các khoản tiền đã đóng cho Admin, các thành viên nếu không am hiểu về bất động sản đôi khi sẽ bị đưa đường chỉ lối dẫn đến đầu tư sai chỗ, càng ngày càng lún sâu. Một số thành viên nếu không đủ tài chính, phải đi vay ngân hàng thì lại càng phải cân nhắc nhiều hơn.

Tổng giám đốc một Công ty bất động sản ở khu Đông nhận định, hiện nay không phủ nhận một số Group hoạt động khá tốt. Đó là nơi tụ họp của các nhà đầu tư và môi giới bất động sản để cùng chia sẻ, giao lưu và trao đổi kinh nghiệm. Tuy nhiên, cũng cần cảnh giác với một số Group có biểu hiện tiêu cực. Theo chuyên gia này, khi thành lập Group thì quản trị viên phải là người có tư duy khách quan, tích cực và cùng cộng đồng hướng đến giá trị tốt nhất. Tuy nhiên, Ban quản trị của một số Group lại có biểu hiện tiêu cực, xúc phạm môi giới, nói xấu chủ đầu tư và không có mục đích xây dựng các giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.

“Khi tham gia vào các Group này, nhà đầu tư sẽ bị tác động bởi các thông tin xấu, tiêu cực, ảnh hưởng đến tâm lý chung. Để lập 1 group có hiệu quả thì phải tạo ra được nội dung hấp dẫn. Ngoài ra phải biết cách tạo dư luận và tạo sự tranh cãi. Nhưng sẽ rất phản cảm đối với các Group chỉ nói về mặt hạn chế của các công ty môi giới, chủ đầu tư và dùng từ ngữ rất nặng nề đôi khi là xúc phạm. Nhiều Admin tự cho mình quyền lực được "chửi đổng" và dìm hàng 1 cách thậm tệ đối với người khác khi trái quan điểm của họ là chưa phù hợp”, chuyên gia nêu quan điểm.

Chuyên gia cảnh báo nhà đầu tư thận trọng với các Group kêu gọi đầu tư có thu phí
Cần cảnh giác với chiêu trò dưới vỏ bọc tư vấn của các Group

Cũng theo vị này, gần đây có 1 Group có tên Diễn đàn bất động sản Việt Nam đã lôi kéo rất nhiều nhà đầu tư tham gia ủng hộ. Admin này thường xuyên bôi nhọ các môi giới bất động sản nhằm tạo uy tín với các nhà đầu tư nhưng thực chất đây chỉ là chiêu trò cố tạo ra hình ảnh ngay thẳng để chiêu dụ những người non kinh nghiệm.

“Ý đồ đằng sau của họ là tạo 1 hình ảnh "ngay thẳng", công tâm để nhằm mục đích "lùa gà". Thuật ngữ lùa gà này được sử dụng trong đa cấp dùng cho việc lôi kéo những người ít kinh nghiệm đến nhờ họ tư vấn. Và đích đến đâu đó sẽ là những sản phẩm của họ mua, bán ra với giá cao do được gắn mác chuyên gia để hướng dẫn đầu tư.

Còn các thành viên, do được 1 “mentor” rất công tâm chỉ dẫn, nên dễ bị lôi kéo như: bỏ tiền đầu tư chung, mua 1 sản phẩm nào đó... Hình thức này rất phản cảm và ngay lập tức bị cộng đồng tẩy chay. Nhiều admin khác ngay lập tức rời bỏ group đó”, vị Tổng giám đốc chia sẻ thêm.

Vị chuyên gia cũng cho lời khuyên đến nhà đầu tư cần hết sức tỉnh táo trước những lời đường mật bởi bất cứ một Group, tổ chức nào được lập ra đều có mục đích riêng. Khi sinh hoạt trong một Group, thành viên cần phải xem xét cách ứng xử của Ban quản trị và những người xung quanh để nhận định mức độ đúng đắn của từng vấn đề. Và quan trọng nhất, nhà đầu tư phải là người tỉnh táo nhất. Mọi ý kiến chỉ để tham khảo, bản thân nhà đầu tư phải là người tự quyết định nguồn tài chính của mình.

Chung quan điểm đó, Luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn Luật sư TP.HCM cũng cho rằng đây là một dạng môi giới “cao siêu” hơn bình thường. Về nguyên tắc, thay vì làm môi giới thì các Admin này lại tìm cách lấy lòng tin của các nhà đầu tư non kinh nghiệm. Khi tham gia vào hội, ngoài phần chi phí mà hội viên sẽ đóng thì các thành viên quản trị này còn có thể hưởng lợi nhờ quá trình chỉ dẫn đầu tư. Một số mánh khóe có thể xảy ra như người tư vấn sẽ chỉ dự án để nhà đầu tư đi theo. Khi giao dịch thành công, họ có thể được hưởng phí môi giới từ đơn vị bán sản phẩm hoặc thậm chí là kê giá bán cao hơn thực tế để hưởng thêm phần chênh lệch.

“Đây là hình thức lôi kéo đám đông để đưa đến các giao dịch. Không có ai dư dả thời gian để mở ra các hội nhóm như vậy. Và nếu thực sự họ biết đầu tư ở đâu tốt, nơi đâu cho lợi nhuận tốt nhất thì họ sẽ đầu tư chứ không đến lượt các thành viên. Kinh nghiệm đầu tư thì có nhiều khía cạnh và phù hợp với từng đối tượng nên chỉ dùng để tham khảo chứ không phải tin tưởng tuyệt đối.

Rủi ro trong đầu tư là bình thường và không ai có thể đoán trước. Do đó, nhà đầu tư phải tỉnh táo, cẩn trọng với dòng tiền của mình. Việc tham gia những hội nhóm có thu phí vô cùng nguy hiểm, người tư vấn sẽ đóng nhiều vai từ môi giới, chủ đầu tư và cả chuyên gia. Do tâm lý đã bỏ phí ra thì muốn thu về nên nhà đầu tư sẽ càng càng dấn sâu, thậm chí vay ngân hàng và đầu tư sai chỗ dẫn đến nợ nần”, Luật sư Phượng khuyến cáo.

https://reatimes.vn/lap-dien-dan-bat-dong-san-viet-nam-de-lua-ga-1596716915105.html