Lập và trình phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt đô thị số 5 do Vingroup đề xuất

19/03/2020 21:53

Tuyến đường sắt đô thị số 5 Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc được lập, trình phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Vingroup bố trí kinh phí hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho đến khi Quốc hội chấp thuận chủ trương đầu tư dự án.

UBND TP Hà Nội vừa giao Ban Quản lý đường sắt đô thị thực hiện thủ tục lập, trình phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt đô thị số 5 Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc.

Ban Quản lý phối hợp với Tập đoàn Vingroup, Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) thực hiện các thủ tục tiếp nhận hồ sơ, hoàn thiện và trình phê duyệt báo cáo; đồng thời triển khai ngay việc lập báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế, dự toán.

Tập đoàn Vingroup bố trí kinh phí hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho đến khi Quốc hội chấp thuận chủ trương đầu tư dự án.

Tuyến đường sắt số 5 có chiều dài khoảng 38 km, ước tính vốn đầu tư khoảng 70.000 tỷ đồng. Tập đoàn Vingroup đề xuất làm tuyến đường sắt số 5 này, bên cạnh tuyến số 2 Trần Hưng Đạo - Thượng Đình. Giữa năm 2019, TP Hà Nội đã tạm dừng kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào tuyến đường sắt đô thị theo hình thức đối tác công - tư (PPP) để chờ quy định mới từ Chính phủ, trong đó có 2 dự án kể trên của Vingroup.

Sau đó, TP Hà Nội kiến nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án vào kỳ họp tháng 5/2020. Nguồn vốn cho dự án sẽ do thành phố đảm nhận, kiến nghị Chính phủ và Quốc hội có cơ chế để thành phố sử dụng các nguồn vốn, từ cổ phần hóa, đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 phân bổ sang. Đồng thời, thành phố đề xuất đấu thầu và giao cho các đơn vị tư nhân thi công theo phương án tổng thầu rồi bàn giao lại cho thành phố khai thác.

Trước đó vào năm 2017, Hà Nội đã trao bản ghi nhớ về việc Tập đoàn Vingroup sẽ đầu tư 100.000 tỷ đồng (tương đương khoảng 5 tỷ USD) làm đường sắt đô thị. Ngoài Vingroup, Tập đoàn T&T cũng đề xuất đầu tư tuyến đường sắt số 3 đoạn Nhổn - Trôi - Đan Phượng, theo hình thức PPP.

Khổng Chiêm/NDH